27/10/2014 14:12 GMT+7

Tân Bộ trưởng Thương mại Nhật lại dính bê bối quỹ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Tân Bộ trưởng Kinh tế - Thương mại và công nghiệp Nhật Bản dính bê bối nhận tiền của doanh nghiệp nước ngoài - vốn bị cấm theo luật kiểm soát quỹ chính trị.

>> Tân bộ trưởng Nhật "thanh minh" vụ dùng công quỹ trả tiền CLB sex

Ông Yoichi Miyazawa liên tiếp dính bê bối quỹ chính trị sau khi lên làm Bộ trưởng Kinh tế-Thương mại và công nghiệp Nhật Bản - Ảnh: The Times

Trước đó tân Bộ trưởng này vừa mới “thanh minh” vụ nhân viên của mình dùng công quỹ trả tiền quán bar.

Theo Reuters ngày 27-10, ông Yoichi Miyazawa đã nhận tiền đóng góp của một công ty mà trong đó nhà đầu tư nước ngoài chiếm đa số cổ phần. Tuy nhiên, ông không hề biết điều này mãi cho đến gần đây.

“Ông ấy (tức ông Miyazawa) không hề biết rằng các nhà đầu tư nước ngoài chiếm phần lớn cổ phần trong công ty trên”, một phụ tá của ông nói với phóng viên. Người này cũng thêm rằng số tiền - tổng cộng 400.000 yen (khoảng 3.700 USD) và được nhận hồi năm 2007-2008, nay đã được trả lại.

Các báo cáo quỹ chính trị của ông Miyazawa hiện đang bị “săm soi” sau khi ông thừa nhận hồi tuần trước rằng một phụ tá của ông đã lấy tiền quỹ trả 18.230 yen tại một quán bar có biểu diễn khiêu dâm, và bản thân ông nắm giữ 600 cổ phiếu tại Tập đoàn điện lực Tokyo (đơn vị điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima) mà bộ của ông có trách nhiệm giám sát.

Giới phân tích nhận định những diễn biến mới này có thể sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến Thủ tướng Shinzo Abe, mặc dù tỉ lệ ủng hộ ông hiện vẫn ở mức khoảng 50%, cũng như đến các chính sách mà ông dự kiến đưa ra vào cuối năm nay.

Tuần trước, ông Abe đã mất cùng lúc hai nữ Bộ trưởng Kinh tế-Thương mại và công nghiệpBộ trưởng Tư pháp do dính đến bê bối lạm dụng quỹ chính trị và vi phạm luật bầu cử.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên