20/10/2014 09:20 GMT+7

Nữ bộ trưởng thương mại Nhật từ chức

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Sáng nay 20-10, Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Nhật Bản Yuko Obuchi đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Shinzo Abe sau khi bị cáo buộc lạm dụng quỹ chính trị.

Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Nhật Bản Yuko Obuchi - Ảnh: Reuters

Bà Yuko Obuchi bị cáo buộc là đã dùng nguồn vốn từ các nhóm ủng hộ chính trị và các nguồn đóng góp khác để làm đẹp và mua các mặt hàng khác không liên quan đến chính trị. 

Theo BBC, bà đã đệ đơn từ chức lên ông Abe trong một cuộc họp kéo dài 30 phút sáng nay. Các nguồn tin ban đầu nói dự kiến ông Abe sẽ chấp thuận đơn từ chức.

Bà Obuchi là một trong 5 phụ nữ được ông Abe bổ nhiệm trong đợt cải tổ nội các gần đây nhất. Bà từng được đánh giá cao trên chính trường Nhật và được xem là có thể trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của đất nước hoa anh đào.

"Là một thành viên nội các ông Abe, tôi cảm thấy rất tiếc khi không thể đóng góp gì cho các vấn đề như các chính sách kinh tế và việc thực hiện một xã hội mà phụ nữ có thể tỏa sáng, và tôi xin lỗi", bà nói trong một tuyên bố trên truyền hình sáng 20-10, Washington Post trích đăng.

Bà cũng xin lỗi khi để các vấn đề cá nhân khiến các chính sách kinh tế và chính sách năng lượng bị trì trệ. "Tôi từ chức và sẽ làm hết sức mình để lấy lại niềm tin của mọi người bằng cách điều tra các nghi ngờ", bà nói.

Đài NHK TV ngày 20-10 cũng đưa tin bà Obuchi sẽ tiết lộ các kết quả của cuộc điều tra cáo buộc bà lạm dụng quỹ chính trị sau khi gặp ông Abe để nộp đơn từ chức.

Theo giới phân tích, các cáo buộc liên quan tới bà Obuchi là một đòn giáng mạnh vào chính quyền ông Abe - vốn đang phải đối mặt với quyết định khó khăn về chính sách kinh tế không được lòng dân. 

Trong nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên (2006-2007), ông Abe cũng phải đối mặt với một loạt các vụ bê bối của các bộ trưởng, dẫn đến việc ông phải từ chức chỉ sau một năm nắm quyền.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên