20/10/2014 11:18 GMT+7

​Thêm nữ bộ trưởng trong chính quyền Abe chuẩn bị từ chức

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO – Chính quyền thủ tướng Shinzo Abe tiếp tục hứng chịu thêm một cú giáng mạnh khi bộ trưởng tư pháp Nhật Midori Matsushima có nguy cơ từ chức vì vi phạm luật bầu cử.

Bộ trưởng tư pháp Nhật Bản Midori Matsushima - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng tư pháp Nhật Bản Midori Matsushima - Ảnh: Reuters

Sự việc xảy ra sau khi bộ trưởng Kinh tế, thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yuko Obuchi chính thức từ chức sáng nay (20-10) vì bê bối sử dụng quỹ chính trị sai mục đích.

Bộ trưởng Obuchi, 40 tuổi, là một ngôi sao chính trị đang lên ở Nhật Bản. Bà là một trong 5 nữ bộ trưởng vừa được ông Abe chỉ định vào các chức vụ quan trọng với mục tiêu thúc đẩy vai trò của nữ giới đối với nền kinh tế.

Bà Obuchi là con gái của cựu thủ tướng Nhật Keizo Obuchi. Xinh đẹp, dày dặn kinh nghiệm và có gia thế vững chắc, bà bộ trưởng được truyền thông dự đoán sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản sau khi nhiệm kỳ của ông Abe kết thúc.

Trong khi đó, theo hãng tin Kyodo, ông Abe đang xem xét việc thay thế bộ trưởng tư pháp Matsushima sau khi bà này vướng phải bê bối vi phạm luật bầu cử.

Ngày 18-10, đảng Dân Chủ đối lập kêu gọi bà Matsushima từ chức sau khi cáo buộc bà phát quạt giấy in hình và tên bà cho các cử tri.

Ngoài bà Obuchi và bà Matsushima, bộ trưởng quốc phòng Akinori Eto cũng vấp phải các cáo buộc về sử dụng sai quỹ chính trị. 

Các bê bối của nội các xảy ra vào thời điểm đầy thử thách đối thủ tướng Abe. Theo truyền thông Nhật Bản, ông Abe đang chuẩn bị tung ra các chính sách nghiêm khắc hơn, trong đó bao gồm việc tăng thuế tiêu dùng, vốn rất không được lòng dân chúng.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên