14/10/2014 09:30 GMT+7

​Bác sĩ Pháp phẫu thuật cho Kim Jong Un

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Nhật báo Hàn Quốc Joongang Ilbo cho biết nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã được một bác sĩ Pháp phẫu thuật chân.

Lãnh đạo Kim Jong Un cùng vợ Ri Sol Ju trong một sự kiện ở Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Hôm qua, nhật báo Hàn Quốc Joongang Ilbo dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc và Mỹ cho biết nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã được một bác sĩ Pháp phẫu thuật chân.

Tờ báo viết: “Từ giữa tháng 9, lãnh đạo Kim Jong Un đã được một bác sĩ Pháp phẫu thuật hai cổ chân tại Bệnh viện Bonghwa ở Bình Nhưỡng”. Theo tờ báo này, lãnh đạo Kim đã được chữa bệnh phù chân và phẫu thuật chỗ hai mắt cá chân.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un, năm nay 31 tuổi, đã không xuất hiện từ ngày 3-9. Ông cũng vắng mặt tại buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vừa qua.

Nằm cách quảng trường Kim Nhật Thành khoảng 1,5km về phía tây bắc và ẩn sau những tán cây dày, Bệnh viện Bonghwa có bãi đỗ trực thăng riêng và được đặt dưới sự bảo vệ cẩn mật của quân đội, là nơi chuyên chữa trị cho giới chức lãnh đạo chủ chốt Triều Tiên và gia đình họ.

Về quốc tịch của bác sĩ, từ nhiều tuần qua giới tình báo vẫn theo dõi sát sao thời điểm đến và đi khỏi Bình Nhưỡng của các “bác sĩ phương Tây”, theo lời chuyên gia Cheong Seong Chang thuộc Viện Sejong ở Seoul (Hàn Quốc).

Lần này danh tính bác sĩ phẫu thuật chưa được tiết lộ nhưng trước đây từng có bác sĩ Pháp François - Xavier Roux được mời đến đó chữa bệnh đột quỵ cho cố lãnh đạo Kim Jong Il vào năm 2008.

Sự vắng mặt của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un trong hơn một tháng qua tiếp tục là đề tài quan tâm và đồn đoán của giới chính trị và chuyên gia quốc tế. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào chắc chắn cho thấy ông Kim có bị mất quyền lực hay không.

Xuất hiện trong một chương trình truyền hình trên kênh NBC hôm 12-10 (giờ Mỹ), cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice nói Washington vẫn theo dõi chặt chẽ tình hình tại Bình Nhưỡng, nhất là sau khi có những đồn đoán thời gian qua về sự vắng mặt của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Khi được hỏi về việc ông Kim Jong Un có còn là lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên hay không, bà Rice không loại trừ khả năng ông Kim bị lật đổ nhưng nói thêm: “Chúng tôi không thấy có bất cứ tín hiệu nào về một sự chuyển tiếp quyền lực vào thời điểm này ở CHDCND Triều Tiên mà chúng tôi cho là chắc chắn. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ theo dõi cẩn thận”.

Trong khi đó, Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc lại dẫn lời một cựu quan chức ngoại giao tại Đại sứ quán Mỹ ở Hàn Quốc Mark Tokola nhận định việc ông Kim vắng mặt lâu như vậy là để thu hút sự chú ý của quốc tế trong thời điểm Mỹ đang ưu tiên quan tâm các vấn đề khác hơn.

“CHDCND Triều Tiên không nhận được sự quan tâm của quốc tế trong vài tháng qua vì những diễn biến khác trên thế giới như ở Ukraine hay Nhà nước Hồi giáo” - ông Tokola nói.

Theo ông, trong quá khứ Bình Nhưỡng dường như thích nhận được sự quan tâm của thế giới. “Lần này họ đã làm điều đó mà không tỏ ra gây hấn. Không có thử hạt nhân hay tên lửa” - ông Tokola nói và tin rằng ông Kim Jong Un vẫn nắm quyền.

Còn tờ Korea Herald của Hàn Quốc dẫn lời nhà phân tích Cheong Seong Chang thuộc Viện Sejong nhận định: “Ông Kim đã thanh lọc tầng lớp lãnh đạo cấp cao ở CHDCND Triều Tiên và chỉ có những phụ tá thân cận nhất với ông ta duy trì quyền lực. Vì vậy tôi không nghĩ ông Kim bị lật đổ dễ dàng đến thế”.

Trong khi đó, như Yonhap cho biết, cô ruột của ông Kim là bà Kim Kyong Hui đã xuất hiện trong một bộ phim tài liệu được chiếu trên kênh truyền hình nhà nước hôm 12-10.

Điều này càng làm giới quan sát củng cố quan điểm rằng bà vẫn chưa bị loại khỏi hàng ngũ quyền lực cấp cao tại CHDCND Triều Tiên sau khi chồng bà là ông Jang Song Thaek bị xử tử vì tội phản loạn tháng 12 năm ngoái.

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên