18/09/2014 06:37 GMT+7

Mỹ không đưa quân tham chiến Iraq

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Barack Obama ngày 17-9 (giờ Mỹ) khẳng định quân đội Mỹ sẽ không tham chiến Iraq, sau khi tướng Martin Dempsey gợi ý rằng một số cố vấn Mỹ có thể tham gia cùng lực lượng Iraq để chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thống Barack Obama bắt tay với các lính Mỹ ở Florida - Ảnh: Reuters

"Các lực lượng Mỹ đã được triển khai tới Iraq không và sẽ không có nhiệm vụ chiến đấu tại đây – AFP dẫn lời ông Obama phát biểu trước các lính Mỹ tại trụ sở Bộ chỉ huy Trung ương ở Florida – Chúng ta không thể làm cho người Iraq những việc họ phải tự mình thực hiện”.

Tổng thống Mỹ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, mặc dù ông triển khai cuộc không kích nhằm tiêu diệt IS ở Syria và Iraq nhưng sẽ không gửi quân đội Mỹ trở lại chiến tranh ở khu vực này. 

Phát biểu của ông Obama trái ngược với ý kiến trước đó một ngày ​​của tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân. 

Ông Dempsey cho rằng tại một số thời điểm sẽ cần gửi các cố vấn Mỹ  tham gia hành động với quân đội Iraq trong cuộc chiến với IS, cái mà ông gọi là " cố vấn cận chiến đấu". Hiện chưa rõ ý kiến ​​của ông Obama ở Florida có loại trừ cách tiếp cận như vậy của ông Dempsey hay không. 

Ông Obama cũng bảo vệ các quyết định của mình. "Chúng ta luôn biết rằng kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan không có nghĩa là chấm hết những mối đe dọa tới Mỹ " – ông nói. 

Tuy nhiên tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không đơn độc trong cuộc chiến nhằm làm suy kiệt và tiêu diệt. Ông Obama cho biết Pháp và Anh sẽ bay cùng Mỹ trên bầu trời Iraq trong khi Úc và Canada sẽ gửi cố vấn quân sự.

Trong khi đó, hạ viện Mỹ, do phe Cộng hòa kiểm soát, trong ngày 17-9 (giờ địa phương) đã thông qua kế hoạch đào tạo và vũ trang cho phiến quân Syria, một phần quan trọng trong chiến lược tiêu diệt IS của tổng thống Barack Obama, với tỉ lệ ủng hộ lên đến 273 thuận trên 156 phiếu chống.

Đạo luật sẽ được chuyển tiếp lên Thượng viện và được dự đoán sẽ dễ dàng vượt qua trong ngày 18-9 trước khi trình lên ông Obama ký.

Đạo luật được quốc hội Mỹ thông qua bất chấp những lo ngại của phe Dân chủ cho rằng chiến lược của ông Obama có thể đẩy Washington vào một cuộc chiến khác ở Trung Đông trong khi phe Cộng hòa không tin chiến dịch có thể tiêu diệt được IS.

“Chúng ta rõ ràng có quan điểm khác nhau ở Hạ viện nhưng chúng ta đều là người Mỹ khi phải bảo vệ người dân, đất nước của chúng ta. Chúng ta phải đoàn kết để đối phó với nguy cơ này” - lãnh đạo đa số hạ viên Steny Hoyer tuyên bố.

Từ giữa 8-2014, Washington đã triển khai tổng cộng 174 cuộc không kích nhằm vào IS tại Iraq.

 

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Iraq Obama IS