20/04/2017 16:52 GMT+7

Suy thận cấp chỉ sau liều thuốc nam của 'lang vườn'

Q.LIÊN
Q.LIÊN

TTO - Chỉ mới uống một liều thuốc nam mua của “lang vườn” gần nhà, ông L.V.Đ (63 tuổi, ở Lạng Sơn) bị đau bụng, nôn nhiều, không đi tiểu được.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân Đ. bị suy thận cấp do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc
Bác sĩ khám cho bệnh nhân Đ. bị suy thận cấp do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc - Ảnh: Q.LIÊN

Đến ngày thứ tư, ông Đ. vào bệnh viện tỉnh cấp cứu và được xác định bị suy thận cấp. Sau hai ngày điều trị tích cực, ông Đ. được chuyển lên bệnh viện Bạch Mai tiếp tục cấp cứu.

Theo lời kể của ông Đ., hai tháng trước ông được xác định bị sỏi thận, chưa cần can thiệp. Nhưng ông sợ sỏi thận tiến triển, ảnh hưởng về sau, đồng thời cho rằng uống thuốc nam nếu không hết bệnh thì cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe nên đã mua thuốc nam về uống.

Bác sĩ Nghiêm Trung Dũng, khoa Thận - Tiết niệu, bệnh viện Bạch Mai, cho biết ông Đ. nhập viện trong tình trạng suy thận cấp tính: bụng chướng, chân tay phù nề, vô niệu, nôn nhiều… Ông Đ. được lọc máu tích cực, rút dịch… Tuy nhiên không cần can thiệp ngoại khoa.

Đến ngày 20-4 tức là sau hai ngày điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, tình trạng của ông Đ. vẫn chưa hồi phục: bụng chướng to, chân tay phù nề, vô niệu, chỉ số nhiễm độc vẫn tăng khi dừng lọc máu.

Theo bác sĩ Dũng, chỉ tính riêng khoa Thận - Tiết niệu, bệnh viện Bạch Mai, trung bình mỗi tháng tiếp nhận từ 3-4 bệnh nhân bị suy thận cấp do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc.

Thường những bệnh nhân này tiên lượng rất khó khăn, phụ thuộc vào tình trạng nhiễm độc của người bệnh. Có bệnh nhân nhiễm độc nhẹ, được thải độc hoàn toàn, hết suy thận và không ảnh hưởng đến sức khỏe về sau nhưng có những bệnh nhân nhiễm độc nặng bị suy đa tạng, việc điều trị rất khó khăn và tốn kém, nếu cứu được cũng bị di chứng rất nặng nề như suy thận mãn…

"Nếu muốn điều trị bằng đông y thì nên đến các cơ sở khám chữa bệnh được cấp phép, sử dụng thuốc rõ nguồn gốc thì đã không ở trong tình trạng nguy hiểm đến sức khỏe như trên”- bác sĩ Dũng nói.

Q.LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên