20/12/2016 11:13 GMT+7

Nằm viện có cho tiền khác với không cho

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Ngày 19-12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chuyến kiểm tra các bệnh viện lần thứ hai trong vòng 10 ngày qua.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lắng nghe ý kiến người bệnh - Ảnh: Thúy Anh
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lắng nghe ý kiến người bệnh - Ảnh: Thúy Anh

Tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), ngoại trừ những trường hợp đặc biệt thì bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu giảm bớt các thủ tục, đơn giản hóa và đẩy nhanh quy trình để người bệnh hoàn tất khám, xét nghiệm, chụp chiếu và nhận đơn thuốc trong ngày.

Bộ trưởng hỏi ngẫu nhiên, dân than nhiều

Theo kế hoạch, bà Tiến dự định kiểm tra đồng loạt bốn bệnh viện T.Ư gồm Nhi T.Ư, Bạch Mai, Lão khoa và Tai mũi họng T.Ư, nhưng cuối cùng cuộc kiểm tra đã dừng ở Bệnh viện Bạch Mai để làm cho thật kỹ. Đây là bệnh viện đa khoa vào loại lớn nhất ở VN, theo ông Nguyễn Quốc Anh - giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Bộ Y tế giao bệnh viện 1.900 giường kế hoạch nhưng thực tế hiện đã ở mức 2.800 giường.

So với cách đây khoảng 2 tháng, số lượng giường phải bố trí nằm ghép tại Bệnh viện Bạch Mai đã giảm, nhưng có đến 2/3 số người bệnh được bộ trưởng Bộ Y tế đặt câu hỏi ngẫu nhiên cho biết họ phải chờ lấy số, khám và đợi xét nghiệm khá lâu, khoảng 2 giờ/người. Trong số hai phòng bệnh mà bộ trưởng vào kiểm tra ngẫu nhiên thì mỗi phòng đều có một giường đang phải nằm ghép 2 người.

Khác biệt giữa việc "biếu tiền"?

Tại Bệnh viện K, địa điểm hơn một tuần trước bộ trưởng Bộ Y tế đến kiểm tra đột xuất, phát hiện nhiều giường bệnh bố trí 4 người bệnh/giường.

Về mức độ hài lòng của người bệnh thì người bệnh phàn nàn có việc phân biệt giữa người bệnh biếu tiền và không biếu tiền. Cả bác sĩ và hộ lý đều quát mắng người bệnh (trong khi các bệnh viện khác chỉ có hộ lý quát người bệnh). Bác sĩ khám xong không ra y lệnh nhưng điều dưỡng lại yêu cầu người bệnh đi hỏi bác sĩ, cả điều dưỡng và bác sĩ đều chưa hoàn thành nhiệm vụ...

Ông Trần Văn Thuấn, giám đốc Bệnh viện K, cho biết hiện có 30% trong tổng số 51 khoa phòng của bệnh viện phải để người bệnh nằm ghép.

Theo khảo sát trong tháng 12-2016 của Viện Chiến lược và chính sách y tế, Bộ Y tế, thời gian chờ khám của Bệnh viện K lên tới 311 phút. Tại Bệnh viện Bạch Mai, bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá tại khu khám chung quy trình phân loại người bệnh, xét nghiệm, chụp chiếu là chưa khoa học và cần thay đổi để giảm thời gian chờ của người bệnh.

Tình trạng phân biệt đối xử giữa người bệnh biếu tiền và không biếu tiền, quát mắng người bệnh, người bệnh phải nằm ghép 2-3 người/giường… tại Bệnh viện K đã có nhiều ý kiến phản ảnh. Tuy nhiên sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đi kiểm tra thì tình trạng này mới được chấn chỉnh nghiêm túc.

Bộ trưởng đi kiểm tra mới tốt!

Theo ông Trần Văn Thuấn, ban giám đốc bệnh viện đã họp và quyết định bố trí thêm mỗi khoa một phòng 40m2, kê 20 giường xếp đủ cho lưu lượng trên 100 người truyền dịch, truyền hóa chất/ngày, giảm tải cho các phòng điều trị nội trú. Các khoa nội cũng hẹn người bệnh đến điều trị trong cả ngày chứ không tập trung vào thời điểm đầu giờ sáng, dẫn đến quá tải trầm trọng từ 8g-10g30 như trước đây.

Ngoài ra, kể từ ngày 19-12, khoa khám bệnh của Bệnh viện K bắt đầu làm việc từ 7g30 sáng hằng ngày, sớm hơn 30 phút so với trước, nhân viên công tác xã hội sẽ làm việc từ 7g, cũng sớm hơn trước đây…

“Trước đây có ngày chúng tôi nhắc đến 5 điều dưỡng có vi phạm quy chế, nhưng chỉ nhắc nhở thôi, còn giờ vi phạm là phạt”- một cán bộ của phòng điều dưỡng Bệnh viện K cho biết.

Nhân chuyến kiểm tra của bộ trưởng Bộ Y tế, đã có 7 cán bộ y tế trong đó có cả cấp trưởng, phó khoa bị nhắc nhở, cảnh cáo, chuyển vị trí công tác, cắt thưởng trong một tháng…

Trao đổi với giám đốc Bệnh viện K ngày 19-12, nhiều ý kiến cho hay bệnh viện vẫn thế nhưng vì sao bộ trưởng đi kiểm tra lại phát hiện ra mà bệnh viện thì không? Giám đốc Trần Văn Thuấn cho biết bệnh viện sắp thành lập một ban kiểm soát và ban này có cả nhiệm vụ kiểm tra đột xuất, phát hiện các trường hợp vi phạm và xử phạt rất nghiêm.

VN đang rất thiếu cơ sở điều trị ung thư, người bệnh khu vực phía Bắc mắc ung thư hầu hết dồn ra Bệnh viện K. Họ gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, tinh thần, điều kiện chăm sóc sức khỏe. Nếu bệnh viện cải thiện chất lượng, người bệnh sẽ được lợi.

Thời gian chờ khám hơn 5 tiếng

Thời gian chờ khám bệnh ở Bệnh viện K lên tới 311 phút kể từ lúc người bệnh đến xếp hàng tới khi lấy được đơn thuốc, những trường hợp cần xét nghiệm, chụp chiếu còn phải hẹn sang ngày hôm sau.

Khởi công khoa khám bệnh, Bệnh viện E

Ngày 19-12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã phát động khởi công khoa khám bệnh, Bệnh viện E. Công trình được xây dựng trên diện tích 13.000m2, tổng mức đầu tư 358 tỉ đồng, đáp ứng 2.000 lượt khám chữa bệnh/ngày và sẽ đưa vào hoạt động năm 2018.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên