29/05/2017 10:36 GMT+7

Kiện Công an phạt xe quá tải, tài xế bị xử thua

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Cho rằng xe mình không có hàng nên không thuộc đối tượng cấm của biển 106b đặt đầu đường, tài xế lái xe vào đường này. CSGT  dừng xe và xử phạt. Tài xế khởi kiện.

Đại diện công an TP Vinh và phía nguyên đơn tại phiên tòa sáng 29-5 - Ảnh: Doãn Hòa

Tòa không chấp nhận đơn của tài xế Phan Đình Anh cho rằng xe anh ghi tải trọng 3,4 tấn và không chở hàng nên việc bị CSGT phạt đi vào đường cấm xe tải trên 4 tấn là không đúng.

Sáng 29-5, TAND TP Vinh tỉnh Nghệ An đã tuyên bác yêu cầu của tài xế Phan Đình Anh (35 tuổi, tài xế của doanh nghiệp Võ Minh) về việc đòi Công an TP Vinh bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng do ra quyết định xử phạt với ông.

Bị phạt vì đi vào đường cấm

Theo đơn kiện của tài xế Đình Anh, sáng 8-3-2016, anh Anh lái xe tải từ đường Mai Hắc Đế đến đường Lê Lợi, TP Vinh. Tại đoạn đường này có lắp biển 106b cấm xe tải có tổng trọng lượng từ 4 tấn trở lên và xe khách 16 chỗ trở lên từ 6h-22h.

Cho rằng ôtô của mình không có hàng nên không thuộc đối tượng cấm của biển 106b đặt đầu đường Lê Lợi nên anh vẫn lái xe đi vào đường này.

Khi xe anh Anh đến trước cổng bến xe Vinh thì tổ công tác CSGT TP Vinh đề nghị dừng xe và thông báo xe vi phạm đi vào đường cấm.

Sau đó, thượng tá Hoàng Duy Hà - phó trưởng Công an TP Vinh ký quyết định xử phạt hành chính tài xế Anh 4,9 triệu đồng với các lỗi “đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe và không có giấy tờ xe”, đồng thời tạm giữ xe 9 ngày.

Trong đơn khởi kiện, tài xế Anh cho rằng, trọng lượng thực tế của xe anh tại thời điểm bị lập biên bản là 3,4 tấn (trọng lượng xe theo giấy kiểm định xe); trọng lượng hàng trên xe = 0 (do xe không chở hàng), dưới 4 tấn nên không vi phạm biển báo giao thông 106b.

Cho rằng mình không vi phạm nên tài xế cũng không giao giấy tờ xe cho CSGT.

Tại phiên tòa, bà Trương Thị Minh (chủ doanh nghiệp Võ Minh) - được tài xế Anh ủy quyền làm người đại diện tham gia tố tụng đã đề nghị TAND TP Vinh tuyên hủy quyết định xử phạt trên, buộc trả lại tiền phạt 4,9 triệu đồng mà anh Anh đã nộp.

Đồng thời, bà Minh cũng yêu cầu Công an TP Vinh phải bồi thường hơn 42 triệu đồng cho anh Anh do thiệt hại trong thời gian 9 ngày xe bị tạm giữ, không thể hoạt động.

Biển báo giao thông đặt trên đường Lê Lợi - nơi tài xế Anh điều khiển xe tải bị xử phạt - Ảnh: Doãn Hòa

Xe không chở hàng vẫn bị tính quá tải trọng

Trong phần tranh luận trước đó, thượng tá Hoàng Duy Hà - người được Trưởng Công an TP Vinh ủy quyền tham gia phiên tòa cho biết ngoài trọng lượng thân xe của anh Anh là 3,4 tấn thì phải cộng cả trọng lượng hàng hóa được phép chuyên chở ghi trong giấy kiểm định của xe là 3,9 tấn, nên tổng trọng lượng xe thời điểm đó được tính là 7,3 tấn, vượt 3,3 tấn so với tải trọng đường Lê Lợi (chỉ 4 tấn).

“Dù trên xe tải anh Anh có chở hàng hay không thì khi xe có tổng trọng lượng vượt quá 4 tấn đi vào đường có cắm biển cấm trên là phạm luật nên chúng tôi ra quyết định xử phạt là chính xác”, ông Hà nói.

Phản bác lại ý kiến ông Hà, luật sư Vũ Văn Đồng - người bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn cho rằng việc Công an TP Vinh xử phạt căn cứ theo quyết định số 10 của UBND tỉnh Nghệ An là mâu thuẫn với Quy chuẩn quốc gia về biển báo đường bộ (Quy chuẩn 41/2012) của Bộ Giao thông vận tải.

Theo luật sư, biển 106b chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển nhưng xe anh Anh không chở gì thời điểm đó, không vượt quá 4 tấn nên không bị xử phạt.

Sau khi bị tuyên thua kiện, bà Trương Thị Minh cho biết sẽ kháng cáo tiếp tục đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại vụ án này. 

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên