16/09/2016 16:31 GMT+7

​Công an “cảm ơn” vì tài xế xe tải đã kiện ra tòa

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Theo thượng tá Hoàng Duy Hà, phó trưởng Công an TP Vinh, Nghệ An, nhờ vụ việc được đưa thông tin qua báo chí nên công an có dịp tuyên truyền luật.

Thượng tá Hoàng Duy Hà, phó trưởng Công an TP Vinh, Nghệ An trao đổi với Tuổi trẻ chiều 16-9 - Ảnh: DOÃN HÒA
Thượng tá Hoàng Duy Hà, phó trưởng Công an TP Vinh, Nghệ An trao đổi với Tuổi trẻ chiều 16-9 - Ảnh: DOÃN HÒA

Chiều 16-9, trao đổi với Tuổi trẻ xung quanh vụ việc “Tài xế khởi kiện quyết định xử phạt của CSGT”, thượng tá Hoàng Duy Hà - phó trưởng Công an TP Vinh, Nghệ An, thẳng thắn nói: “Chúng tôi phải cảm ơn tài xế vì đã kiện quyết định xử phạt hành chính của CSGT ra tòa. Vụ việc được đưa thông tin qua báo chí mới có dịp chúng tôi tuyên truyền luật được”.

Theo thượng tá Hà, sự việc xảy ra sáng 8-3, khi tài xế Phan Đình Anh (34 tuổi, ngụ xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) lái xe tải từ đường Mai Hắc Đế - đường Lê Lợi, TP Vinh. Tại đoạn đường này có lắp biển cấm xe tải có tổng trọng lượng từ 4 tấn trở lên trong thời gian từ 6g - 22g.

“Ngoài trọng lượng bản thân xe anh Anh là 3,4 tấn phải cộng cả trọng lượng hàng hóa được phép chuyên chở ghi trong giấy kiểm định của xe là 3,9 tấn. Tổng trọng lượng xe thời điểm đó được tính là 7,3 tấn, vượt 3,3 tấn”, ông Hà nói.

“Dù trên xe tải anh Anh có chở hàng hay không thì khi xe có tổng trọng lượng xe vượt quá 4 tấn đi vào đường có lắp biển cấm là vi phạm nên chúng tôi ra quyết định xử phạt hành chính”, ông Hà khẳng định.

Ngoài quyết định xử phạt hành chính tài xế Anh đi xe tải vào đường cấm, thượng tá Hà còn xử phạt về các hành vi, cản trở chống lại việc kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; không mang các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, không mang giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ gới, giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tổng số tiền phạt tài xế Anh là 4,9 triệu đồng.

Ông Hà cho biết: “Sau khi ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, thông báo lỗi vi phạm đi vào đường cấm nhưng tài xế Anh không hợp tác, không xuất trình giấy tờ xe làm việc sau 3 giờ đồng hồ buộc chúng tôi phải đưa xe về trụ sở, lập biên bản sự việc có sự chứng kiến của người dân”.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi trẻ, tài xế Anh cho rằng cách hiểu và vận dụng như trên là sai, bởi biển cấm đã được tính toán: nếu xe tải có trọng lượng 4 tấn trở lên đi vào đường này sẽ vượt quá khả năng chịu tải khai thác của đường, còn xe dưới 4 tấn sẽ không ảnh hưởng đến đường.

“Trọng lượng thực tế của xe tôi tại thời điểm bị lập biên bản là 3,4 tấn trọng lượng xe theo giấy kiểm định xe (trọng lượng hàng trên xe = 0 vì xe không có hàng) thì không vi phạm biển báo giao thông nói trên, nên tôi không có lỗi, không đáng phải xử phạt” - anh Anh nói và cho biết thêm do xác định mình không vi phạm nên anh không giao giấy tờ xe cho CSGT.

Thượng tá Hà thông tin trước khi TAND TP Vinh đưa vụ việc ra xét xử thì phía CSGT Công an TP Vinh đã mời chủ doanh nghiệp, tài xế Anh đến để giải thích các quy định, văn bản pháp luật khẳng định việc quyết định xử phạt tài xế là đúng nhưng nguyên đơn không đồng ý.

“Không riêng gì trường hợp tài xế Anh và tuyến đường Lê Lợi mà trong thời gian qua tại 48 tuyến phố khác có cắm biển báo này chúng tôi đã xử lý hàng nghìn trường hợp tương tự. Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp trường hợp tài xế làm đơn kiện về quyết định xử phạt liên quan đến biển báo giao thông”, thượng tá Hà cho biết thêm.

Trong vụ tài xế Anh khởi kiện Trưởng công an TP Vinh Trần Ngọc Tú thì thượng tá Hà được ủy quyền tham gia tố tụng.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lỗi điều khiển phương tiện giao thông không đúng quy định pháp luật, tài xế Anh làm đơn khởi kiện Công an TP Vinh ra tòa.

Tài xế Anh đề nghị TAND TP Vinh tuyên quyết định xử phạt vi phạm hành chính do thượng tá Hoàng Duy Hà, phó trưởng Công an TP Vinh, ký là không đúng quy định pháp luật và buộc phải hoàn trả lại 4,9 triệu đồng mà anh Anh đã nộp phạt vào kho bạc.

Ngoài ra, anh Anh cũng yêu cầu bồi thường hơn 42 triệu đồng trong thời gian xe bị tạm giữ trái pháp luật do không thể hoạt động trong vòng 9 ngày.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên