01/06/2016 17:02 GMT+7

Số phận tử tù Hồ Duy Hải hiện ra sao?

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Sau 18 tháng được tạm hoãn thi hành án tử hình, đến nay vẫn chưa có cơ quan nào trả lời chính thức về số phận của người tử tù này ra sao. Hồ Duy Hải có bị oan?

Bản án phúc thẩm tuyên tử hình Hồ Duy Hải đã có hiệu lực từ tháng 4-2009 - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ
Bản án phúc thẩm tuyên tử hình Hồ Duy Hải đã có hiệu lực từ tháng 4-2009 - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Hồ Duy Hải - ngụ huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An - đã bị tòa phúc thẩm TAND tối cao (nay là TAND cấp cao) tại TP.HCM tuyên mức án tử hình bởi tòa cho rằng Hải là hung thủ gây ra cái chết của hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi - Long An.

Đầu tháng 12-2014, Hội đồng thi hành án tỉnh Long An đã có quyết định thi hành án đối với Hồ Duy Hải.

Tuy nhiên, ngày 4-12-2014 (một ngày trước ngày dự kiến thi hành án), theo đơn đề nghị khẩn thiết của gia đình Hồ Duy Hải, hội đồng thi hành án đã hoãn thi hành với tử tù này để các cơ quan tố tụng xem xét lại bản án.

Đến nay, sau gần 18 tháng tạm hoãn thi hành án và đoàn giám sát của Quốc hội, TAND tối cao, Viện KSND tối cao đã xem xét hồ sơ vụ án nhưng vẫn chưa có một kết luận chính thức nào từ các cơ quan chức năng đối với vụ án này để trả lời cho người thân của Hồ Duy Hải.

Chờ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Khi được hỏi về vụ án này, ông Lê Quang Hùng - phó chánh án TAND tỉnh Long An - cho biết đến nay vẫn chưa thấy hướng dẫn hay kết luận gì về vụ án này.

“Các đoàn công tác, các đoàn kiểm tra của các cơ quan tố tụng cũng đã rút hồ sơ lên xem, đã về Long An để tiếp xúc với Hồ Duy Hải, nhưng kết luận thế nào thì đến nay chúng tôi vẫn chưa biết” - ông Hùng nói.

TAND tỉnh Long An cũng đã làm công văn gửi TAND tối cao đề nghị trả lời rõ về tình trạng pháp lý của Hồ Duy Hải xem có oan hay không oan, có giám đốc thẩm hay không giám đốc thẩm để tòa này trả lời đơn khiếu nại của gia đình Hải?

“Chúng tôi đã gửi công văn một tháng nay rồi, đến giờ cũng chưa nhận được hướng dẫn của TAND tối cao. Chúng tôi vẫn đang chờ” - ông Hùng cho biết.

Trả lời về vụ việc này, một lãnh đạo TAND tối cao cho biết tòa sẽ gửi công văn cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị có câu trả lời chính thức về việc Hồ Duy Hải có dấu hiệu oan sai hay không.

Quốc hội đã thành lập đoàn giám sát tình hình oan sai trong việc áp dụng pháp luật hình sự, tố tụng hình sự. Đoàn giám sát này đã làm việc với Hồ Duy Hải cũng như đã nghiên cứu hồ sơ vụ án.

“Đoàn giám sát đã họp kết luận vụ việc nhưng lại không có một văn bản kết luận nào cho TAND tối cao” - vị lãnh đạo này cho biết.

Do đó, sau khi nhận được công văn từ TAND tỉnh Long An đề nghị trả lời về trường hợp của Hồ Duy Hải (bởi gia đình Hồ Duy Hải và luật sư cùng làm đơn đề nghị giám đốc thẩm và tố cáo hung thủ gây ra vụ án) thì TAND tối cao sẽ gửi công văn cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị có trả lời chính thức về vụ việc này.

Gia đình Hồ Duy Hải tố hung thủ là người khác

Trong khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu hồ sơ vụ án cũng như tiếp xúc với Hồ Duy Hải thì người thân của Hồ Duy Hải đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan tố tụng của tỉnh Long An và trung ương cho rằng thủ phạm giết chết hai nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi là người khác.

Đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời là đã xác minh thông tin tố giác tội phạm này hay chưa.

Ngoài ra, luật sư Trần Hồng Phong - người bào chữa cho Hồ Duy Hải - cũng khẳng định ông vẫn tiếp tục gửi đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án bởi nhiều tình tiết bất thường chưa được làm rõ.

“Sau khi bà Lê Thị Nga - phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, cùng đoàn công tác xuống trại tạm giam Long An để gặp Hồ Duy Hải và người thân của Hải thì bà Nga đã có bản báo cáo dài 10 trang về vụ việc.

Trong báo cáo, bà Nga có chỉ ra những vi phạm trong tố tụng như thu thập chứng cứ, vật chứng vụ án cũng như công tác giám định, việc sử dụng thời gian của Hồ Duy Hải có nhiều mâu thuẫn nhưng chưa được các cấp tòa làm rõ” - luật sư Trần Hồng Phong cho biết.

Theo luật sư Trần Hồng Phong, đến nay các cơ quan tố tụng của tỉnh Long An cũng như các cơ quan tố tụng trung ương không có câu trả lời chính thức đối với gia đình Hồ Duy Hải, nên gia đình tử tù này tiếp tục làm đơn gửi đi nhiều nơi.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên