25/12/2014 09:42 GMT+7

UB Thường vụ Quốc hội giám sát vụ tử tù Hồ Duy Hải

V.TR.
V.TR.

TT - Ngày 24-12, bà Nguyễn Thị Loan (mẹ bị án Hồ Duy Hải ở xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) cho biết đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có buổi làm việc với gia đình bà để trao đổi về việc bà kêu oan cho con.


Bản án phúc thẩm tuyên tử hình Hồ Duy Hải đã có hiệu lực từ tháng 4-2009 - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Người trực tiếp trao đổi với bà Loan là Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga.

Theo bà Loan, đoàn giám sát đã hỏi rất sâu về Hồ Duy Hải từ khi còn nhỏ, việc học hành, sở thích, bị bắt lúc nào, lý do bị bắt và bị kết án tử hình, đã mời bao nhiêu luật sư hỗ trợ pháp lý, kể lại những lần đi thăm nuôi, đặc biệt là trao đổi về lý do gia đình kêu oan cho Hồ Duy Hải và hành trình bảy năm đi kêu oan như thế nào...

Bà Loan đã nộp cho đoàn giám sát hồ sơ kêu oan kèm theo đơn xin hoãn thi hành án tử hình có bút phê đồng ý của phó chánh án TAND tỉnh Long An Lê Quang Hùng ngày 4-12 và trả lời tất cả những câu hỏi của đoàn (có biên bản làm việc).

Theo bà Loan, sở dĩ gia đình bà đi kêu oan từ Nam ra Bắc suốt bảy năm qua là xuất phát từ dư luận tại địa phương sau khi con bà bị khởi tố tội giết hai nữ nhân viên bưu cục Cầu Voi. Lúc đó dư luận cho rằng Hải chỉ là người “thế thân” cho một người khác. 

Trước khi TAND tỉnh Long An xử sơ thẩm thì Hải đã kêu oan với luật sư, rồi ra tòa cuối năm 2008 cũng kêu oan. Sau này khi gia đình xem lại hồ sơ vụ án thì thấy nhiều chi tiết mâu thuẫn, không rõ ràng. Lý do quan trọng khiến bà Loan liên tục gửi đơn và gõ cửa nhiều cơ quan ở trung ương kêu oan chính là niềm tin mách bảo con bà không phạm tội giết người, cướp tài sản.

Bà Loan cũng trình bày từ khi Hồ Duy Hải bị tạm giữ rồi khởi tố, truy tố, xét xử sơ thẩm và phúc thẩm thì gia đình đã nhờ tới sáu luật sư ở Long An và TP.HCM hỗ trợ pháp lý. Nhiều luật sư không ký hợp đồng với gia đình nhưng cũng nghiên cứu hồ sơ, phân tích những vấn đề cần phải làm rõ thêm.

Bà Lê Thị Nga cho biết sau khi làm việc với gia đình, đoàn giám sát sẽ đến trại giam để tiếp xúc với bị án Hồ Duy Hải. Bà Nga còn dặn gia đình nếu có thông tin gì cần bổ sung thì có thể gọi điện thoại trực tiếp cho bà.

V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên