31/05/2016 16:03 GMT+7

Gắn biển xanh để… tiện công tác: Không đúng quy định

GIA MINH - L.THANH
GIA MINH - L.THANH

TTO - Đối chiếu quy định của Bộ Công an về cấp biển số ôtô, việc lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang nói công an tỉnh cấp biển số xanh cho xe của phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang là không có căn cứ.

Chiếc xe Lexus từng mang biển số xanh của Hậu Giang 95A-0699, được thay lại biển số trắng - Ảnh: H.T.D. 

Nhận xét trên là của một cán bộ Cảnh sát giao thông (CSGT) có thâm niên trong lĩnh vực đăng ký ôtô của lực lượng Công an về vụ lãnh đạo tỉnh Hậu Giang nói “cấp tạm” biển số xanh để ông Trịnh Xuân Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh gắn vào chiếc Lexus mà ông mượn để đi làm hàng ngày.

Theo cán bộ này, quy định về cấp biển số xe ôtô (loại trừ phương tiện phục vụ mục đích an ninh quốc phòng) được thực hiện theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe do Bộ Công an ban hành ngày 4-4-2014, có hiệu lực từ ngày 1-6-2014.

Mỗi ôtô đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hồ sơ xe phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thì mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký xe.

Với các cá nhân, tổ chức không nằm trong danh mục thuộc các cơ quan, tổ chức được quy định tại điểm a, khoản 6, điều 31 của của thông tư này thì không được phép cấp biển số xanh.

Do đó, việc cơ quan, tổ chức nào cấp biển số xanh cho các xe nằm ngoài danh mục được quy định là hành vi vi phạm pháp luật.

Về câu trả lời cho rằng chỉ cấp “biển số tạm” cũng là lý giải không có căn cứ. Theo quy định về các loại xe phải cấp biển số tạm thời được nêu tại điều 16 của thông tư này, chỉ có các loại xe dưới đây mới được cấp biển số tạm:

1. Xe ôtô; ôtô sát xi có buồng lái; ôtô tải không thùng; rơmoóc, sơmi rơmoóc; xe máy kéo nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp lưu hành từ kho, cảng, nhà máy, đại lý bán xe đến nơi đăng ký hoặc về các đại lý, kho lưu trữ khác.

2. Xe mang biển số nước ngoài được cấp có thẩm quyền cho phép tạm nhập, tái xuất có thời hạn (trừ xe hoạt động ở khu vực biên giới có cửa khẩu): xe dự hội nghị, hội chợ, thể dục thể thao, triển lãm, du lịch; xe quá cảnh; xe ô tô có tay lái bên phải (tay lái nghịch) được phép tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.

3. Xe mới lắp ráp tại Việt Nam chạy thử nghiệm trên đường giao thông công cộng.

4. Xe ôtô có phiếu sang tên, di chuyển đi địa phương khác.

5. Xe ôtô làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe để tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam.

6. Xe được cơ quan có thẩm quyền cho phép vào Việt Nam để phục vụ hội nghị, hội chợ, thể dục thể thao, triển lãm.

7. Xe ôtô sát hạch, ô tô hoạt động trong phạm vi hạn chế (khi di chuyển ra ngoài khu vực hạn chế).

Biển số tạm cũng chỉ được in trên giấy có thời hạn sử dụng trong 15 ngày và chỉ được lưu thông tại các tuyến đường đã ghi trong giấy đăng ký tạm thời.

Từ những quy định cụ thể nêu trên, có thể thấy biển số xanh bằng chất liệu kim loại, gắn trên ôtô được đăng ký bởi một người dân tại Hà Nội cho thấy câu trả lời của vị lãnh đạo sử dụng chiếc xe này là không có căn cứ, không trung thực.

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính, cho biết chỉ phó chủ tịch UBND TP Hà Nội và TP.HCM mới thuộc đối tượng được sử dụng một ôtô công thường xuyên trong thời gian công tác.

Phó chủ tịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương còn lại không được sử dụng một xe công thường xuyên đưa đón hàng ngày.

Cấp biển số xanh trong trường hợp nào?

Biển số xe của cơ quan, tổ chức trong nước: Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng.

Biển số này cấp cho xe của các cơ quan của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; các Ban chỉ đạo Trung ương; Công an nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; tổ chức chính trị - xã hội; đơn vị sự nghiệp công lập, trừ Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập; Ban quản lý dự án có chức năng quản lý nhà nước

GIA MINH - L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên