05/10/2015 20:10 GMT+7

Dân mạng sôi sục với phát biểu "luật sư giàu nhờ chạy án"

HOÀNG LINH
HOÀNG LINH

TTO - Quan điểm của luật sư Võ An Đôn cho rằng nhiều luật sư giàu lên nhanh chóng, mua nhà lầu nhiều nơi, tậu xe hơi đắt tiền là chờ chạy án đã gây chú ý trong giới luật sư và tạo phản ứng trái chiều.

Luật sư Võ An Đôn (phải) làm việc với luật sư Phan Trung Hoài (đại diện Liên Đoàn luật sư VN) khi luật sư Đôn bị cơ quan tố tụng
Luật sư Võ An Đôn (phải) làm việc với luật sư Phan Trung Hoài (đại diện Liên đoàn Luật sư VN) khi luật sư Đôn bị cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên kiến nghị kỷ luật

>> ​Vì sao văn phòng luật sư Võ An Đôn bị thanh tra?

>> Không đủ cơ sở rút chứng chỉ hành nghề của luật sư​ Võ An Đôn

>> Đề nghị rút kiến nghị xử lý luật sư Võ Anh Đôn

Status trên mạng xã hội Facebook của luật sư Võ An Đôn (Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên) đã khiến không chỉ giới luật sư mà nhiều người khác cùng xôn xao tranh luận.

Không muốn làm giàu bất chính nhờ "chạy án"

Theo chia sẻ của luật sư Đôn tối 3-10: "Nghề luật sư là nghề hái ra tiền ở Việt Nam hiện nay, mỗi tháng một luật sư nhận trung bình từ 3-10 vụ án; nếu là luật sư chân chính thì nhận vài triệu đồng mỗi vụ, còn luật sư chạy án thì nhận từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi vụ.

Nhiều luật sư chạy án giàu lên nhanh chóng, họ mua nhà lầu ở nhiều nơi và tậu xe hơi đắt tiền".

Theo luật sư Đôn, ông chỉ chuyên bào chữa cho người nghèo, bào chữa miễn phí và nhận tiền hỗ trợ từ Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước 1-2 triệu đồng/vụ, chỉ đủ đổ xăng, ăn sáng. Ngoài việc làm luật sư, ông cuốc đất, trồng rau, nuôi bò cải thiện đời sống.

Vậy nên nhiều người nói với ông rằng: “Làm luật sư ai cũng giàu sang phú quý, còn anh thì nghèo hoài, hơi đâu mà lo chuyện xã hội để tự làm khổ thân. Sao anh không chạy án làm giàu như những luật sư khác…”.

Theo luật sư Đôn: "Tôi cũng muốn có nhà lầu, xe hơi nhưng làm giàu bằng cách chạy án bất chính, lấy tiền từ sự đau khổ của người khác làm giàu cho bản thân và gia đình mình thì không nên.

Bản thân tôi không bao giờ thấy hạnh phúc khi mình đi xe hơi tiền tỉ mà xung quanh mình còn rất nhiều người dân nghèo lam lũ, làm cơ cực cả đời không đủ ăn".

Để thêm ấn tượng, luật sư Võ An Đôn còn đăng ảnh mình đang vác cuốc như một công việc chính để sinh nhai.

Chia sẻ của luật sư Đôn tính đến chiều 5-10 đã nhận được hơn 18.000 like, hơn 2.500 bình luận và gần 1.670 lượt chia sẻ. 

Luật sư lương thiện không đủ mưu sinh?

Nhiều người quan tâm ủng hộ quan điểm của luật sư Đôn: "Cả một lực lượng hùng hậu những người chân chính trên thế giới đang ở bên em, ủng hộ những suy nghĩ và việc làm của em... Làm giàu trên sự đau khổ, tàn tạ, kiệt quệ của người khác sẽ gặp quả báo hoặc của thiên trả địa.

Nghèo nhưng cõi lòng thanh thản. Không bị dằn vặt bởi những việc làm sai trái, vô lương tâm, đó cũng là hạnh phúc. Và hạnh phúc hơn nữa là giúp đỡ được những người nghèo bị chèn ép, oan ức...". 

Bên cạnh đó, nhiều luật sư đồng nghiệp lại tỏ ra gay gắt với chỉ trích của luật sư Đôn về thu nhập khủng và sự giàu có của giới luật sư.

Luật sư Bùi Khắc Toàn bức xúc: Căn cứ gì mà nói nghề luật sư ở VN hái ra tiền? Cứ thấy luật sư có nhà lầu, xe hơi là người đó chạy án à? Chạy án là như thế nào?... Luật sư mà nói vu vơ thiếu căn cứ làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của giới luật sư. Thật vớ vẩn, chẳng ra sao cả.

Luật sư Đặng Văn Cường cũng cho rằng việc “phân loại” luật sư như Võ An Đôn là không ổn. Theo luật sư Cường, lấy thu nhập làm tiêu chí đánh giá, phân loại luật sư "chân chính" là sự ấu trĩ.

Luật sư chân chính thì phải nuôi sống được vợ, con, gia đình, phải có tư duy tốt về kinh doanh để có thể làm lợi cho khách hàng, làm giàu cho khách hàng và bản thân.

Có rất nhiều luật sư thu phí cao từ những khách hàng giàu có (những người rất thích được trả thù lao cao cho luật sư vì họ hiểu được vai trò của luật sư và nhận ra những giá trị mà luật sư đã mang lại cho họ...), từ đó những luật sư này mới có thời gian, có điều kiện để làm từ thiện, miễn phí cho người nghèo. Đó có phải là chân chính hay không?

Theo luật sư Cường, luật sư chân chính là luật sư tuân thủ pháp luật và thực hiện đúng quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư, đặc biệt là không bao giờ "nói dối" khách hàng. Kết quả dịch vụ pháp lý phải làm lợi về vật chất hoặc/và tinh thần cho khách hàng.

Nếu luật sư chỉ biết xúi khách hàng đối đầu với chính quyền, xúi khách hàng khiếu kiện, gây bức xúc, mất ổn định xã hội, gây đau thương, hận thù giữa các bên mới là luật sư vô đạo đức. 

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng thì cho rằng luật sư Đôn có “cái nhìn suy diễn, chủ quan, hồ đồ”, mong luật sư đồng nghiệp hãy dừng lại kịp lúc và nhanh chóng gỡ status có nội dung này. 

Nhiều luật sư khác cũng đề nghị luật sư Đôn "đừng nên phê phán đồng nghiệp chỉ vì người ta hơn mình” hay cho rằng động cơ luật sư Đôn viết status trên là do "ghen tị với sự giàu có”.

Trong khi đó, hàng chục ngàn người bày tỏ sự đồng tình thì cho rằng luật sư Võ Anh Đôn tuy quá khái quát nhưng đã nói đúng một phần sự thật mà ai cũng nhìn thấy nhưng không dám nói.

Đó là niềm tin pháp lý mong manh, cơ hội tiếp cận và được trợ giúp pháp lý của người dân khi vướng vào vòng tố tụng quá đắt đỏ. Một số khác cho rằng nên chấp nhận sự thật và cần bỏ tiền ra để giúp con mình khỏi phải tù tội bằng hình thức này hay hình thức khác.

Có thể thấy "cơn bão giận dữ" nổi lên trong giới luật sư với các phản hồi gay gắt, nói luật sư Võ An Đôn có động cơ xấu, ganh tị với đồng nghiệp nhưng ít thấy ý kiến nào tranh luận thẳng thắn với các nội dung mà luật sư Võ An Đôn đề cập như có vấn đề chạy án hay không?

Việc tiếp cận pháp lý khó khăn của người nghèo là có thật hay luật sư Đôn cường điệu? Phải chăng luật sư hành nghề lương thiện thì sẽ không đủ mưu sinh?

HOÀNG LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên