10/01/2015 09:13 GMT+7

​Vì sao văn phòng luật sư Võ An Đôn bị thanh tra?

DUY THANH
DUY THANH

TT - Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên vừa ra quyết định thanh tra văn phòng luật sư Võ An Đôn.

Luật sư Võ An Đôn là người bảo vệ quyền lợi cho gia đình Ngô Thanh Kiều, nạn nhân bị năm sĩ quan Công an TP Tuy Hòa và Công an tỉnh Phú Yên dùng nhục hình dẫn đến tử vong. 

Liên quan đến vụ này, ông bị ba cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) kiến nghị rút chứng chỉ hành nghề luật sư.

Ngày 9-1, trả lời câu hỏi vì sao chọn thanh tra văn phòng luật sư Võ An Đôn trong năm 2015, ông Nguyễn Công Danh - giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên - giải thích: “Năm 2013, thanh tra Sở Tư pháp thanh tra văn phòng luật sư Võ An Đôn và phát hiện năm vi phạm, khi đó chúng tôi chỉ nhắc nhở chứ không xử phạt."

"Năm nay thì quay vòng thanh tra lại để coi những vi phạm trong đợt trước đã được văn phòng luật sư này khắc phục chưa. Thanh tra là để chấn chỉnh chứ không làm gì bất lợi cho hoạt động của văn phòng luật sư Võ An Đôn cả. Chúng tôi cho rằng kế hoạch thanh tra này là rất bình thường”.

Khi được hỏi nếu gọi là “thanh tra quay vòng” thì tại sao ba văn phòng luật sư bị thanh tra vào năm 2012 không thanh tra lại trước mà chọn văn phòng luật sư Đôn mới thanh tra năm 2013, ông Danh đáp: “Vì văn phòng luật sư Đôn có nhiều vi phạm hơn”.

Trước câu hỏi vì sao cả năm 2015 chỉ thanh tra một văn phòng luật sư và chọn văn phòng của luật sư Đôn, ông Lê Tiến Dũng - chánh thanh tra Sở Tư pháp Phú Yên - nói: “Năm nay chúng tôi thanh tra tư pháp hai huyện, một văn phòng công chứng, một văn phòng luật sư và một công ty bán đấu giá. Lực lượng thanh tra mỏng, muốn thanh tra phải có thêm lực lượng từ phòng khác nữa, nên không thanh tra nhiều văn phòng luật sư được”.

Ông Nguyễn Công Danh cũng nói: “Việc thanh tra văn phòng luật sư Võ An Đôn năm 2015 là việc làm nghiệp vụ thanh tra tư pháp thường xuyên, bình thường. Chọn thời điểm thanh tra văn phòng luật sư này ngẫu nhiên mà thôi”.

Trong khi đó luật sư Võ An Đôn nói: “Chiều tối 8-1 tôi mới nhận được quyết định của giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên về phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra năm 2015. Quyết định được ký vào ngày 3-11-2014, nhưng theo dấu bưu điện thì được gửi từ TP Tuy Hòa vào ngày 7-1-2015. Trong năm đơn vị bị thanh tra tư pháp năm 2015, văn phòng của tôi là văn phòng luật sư duy nhất."

"Việc liên ngành Công an - Tòa án - Viện kiểm sát TP Tuy Hòa cùng ký đơn kiến nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư, rồi nay là thanh tra văn phòng luật sư của tôi khiến tôi có cảm giác có gì đó bất thường”.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên