14/11/2014 10:35 GMT+7

Công an xã bị đề nghị mức án trên 6 năm tù

DUY THANH
DUY THANH

TT - Viện KSND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đề nghị hội đồng xét xử tuyên Lê Minh Phát (nguyên công an viên xã Vạn Long) 5 năm 6 tháng đến 6 năm 3 tháng tù.

Ba bị cáo tại ngày xét xử thứ hai - Ảnh: Duy Thanh
Ba bị cáo tại ngày xét xử thứ hai - Ảnh: Duy Thanh

Ngày 13-11, ngày làm việc thứ hai phiên tòa sơ thẩm xử vụ “cố ý gây thương tích” và “bắt người trái pháp luật” làm Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) tử vong, đại diện Viện KSND huyện Vạn Ninh đề nghị hội đồng xét xử tuyên Lê Minh Phát, nguyên công an viên xã Vạn Long, 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích”, 6-9 tháng tù về tội “bắt người trái pháp luật”, tổng hợp là 5 năm 6 tháng đến 6 năm 3 tháng tù. 

Bị cáo Lê Tấn Khỏe bị đề nghị phạt 2 năm 6 tháng đến 2 năm 9 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích”. Bị cáo Lê Ngọc Tâm, nguyên công an viên xã Vạn Long, bị đề nghị 6-9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tranh luận tại tòa, luật sư Vũ Như Hảo (bào chữa cho Phát) cho rằng kết luận giám định pháp y khẳng định Thạch chết do chấn thương sọ não bởi vật tày gây nên, trong khi Phát chỉ dùng tay đánh mà tay không phải là vật tày.

Ông Hảo nói việc Phát đánh Thạch nhằm trấn áp để bắt nạn nhân, không có động cơ cố ý gây thương tích, nên luật sư đề nghị tòa tuyên Phát không phạm tội “cố ý gây thương tích”. Một số lời khai về việc Phát dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu Thạch là suy luận vì không ai chứng kiến trực tiếp.

Còn hai luật sư Trần Quốc Tuấn và Huỳnh Văn Thành (bào chữa cho Khỏe) dẫn hồ sơ vụ án về các vết thương trên đầu của Thạch gồm: ba vết tụ máu ở đỉnh đầu, một vết lún ở trán, một vết nứt trí mạng ở thái dương phải, không có kết luận nào cho thấy có vết thương vùng sau đầu.

Theo các luật sư, Khỏe và các nhân chứng đều khai vỏ chai thủy tinh Khỏe ném vào Thạch trúng ở phần ót, phần gáy nạn nhân, nên không thể gây ra các vết thương ở đỉnh đầu hay thái dương phải.

“Trong văn bản trả lời cơ quan điều tra, Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Khánh Hòa khẳng định các vết thương này hình thành hầu như cùng một thời điểm. Một tác động từ vỏ chai thủy tinh không thể nào cùng lúc gây nên hàng loạt vết thương đó” - luật sư Tuấn tranh luận.

Các luật sư của Khỏe cũng đề nghị tòa tuyên Khỏe không phạm tội “cố ý gây thương tích”.

Trong khi đó, kiểm sát viên Ngô Văn Phước - đại diện Viện KSND huyện Vạn Ninh - khẳng định đủ cơ sở quy kết bị cáo Lê Minh Phát và Lê Tấn Khỏe phạm tội “cố ý gây thương tích” dẫn đến chết người.

Phát cùng với bị cáo Lê Ngọc Tâm phạm tội “bắt người trái pháp luật” vì không phải ca trực, không được lãnh đạo phân công vẫn tích cực đi truy bắt nạn nhân Tu Ngọc Thạch trong khi em này không vi phạm pháp luật.

Cả Phát và Khỏe cùng có hành vi tác động vào vùng đầu của Thạch dẫn đến chấn thương sọ não, là nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong.

“Cả hai bị cáo phải chịu chung trách nhiệm về việc gây ra hậu quả đó. Chứ không ai cố ý gây thương tích thì tại sao bị hại lại bị trọng thương dẫn đến tử vong?” - ông Phước đặt vấn đề.

Hôm nay (14-11), tòa tuyên án.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên