05/04/2013 16:23 GMT+7

Tuyên phạt ông Đoàn Văn Vươn 5 năm tù

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Chiều 5-4, HĐXX sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn đã tuyên phạt mức án đối với các bị cáo. Theo đó bị cáo Đoàn Văn Vươn bị tuyên án 5 năm tù; Đoàn Văn Quý 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh 3 năm 6 tháng tù; Đoàn Văn Vệ 2 năm tù về tội “giết người”.

Các bị cáo phạm tội “chống người thi hành công vụ” gồm Phạm Thị Báu 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Thị Thương 15 tháng tù hưởng án treo.

DldCIkjG.jpgPhóng to
Bị cáo Đoàn Văn Vươn tại tòa - Ảnh: Minh Quang

HĐXX khẳng định mặc dù các bị cáo Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vệ, Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương không thừa nhận lời khai nhận tội tại cơ quan điều tra với nhiều lí do khác nhau nhưng căn cứ vào lời khai của các bị cáo tại tòa, thấy phù hợp với kết luận điều tra, đủ cơ sở khẳng định bị cáo Đoàn Văn Vươn nhiều lần tập hợp Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái để bàn bạc, lên kế hoạch chuẩn bị phương tiện, vũ khí chống lại việc cưỡng chế thu hồi đất.

Trong quá trình này, Đoàn Văn Vệ đã nhận lời mua súng để các bị cáo thực hiện việc bắn vào lực lượng cưỡng chế. HĐXX cho rằng việc ông Vệ không mua được súng là lí do khách quan nên hành vi của bị cáo đã phạm tội với vai trò giúp sức trong giai đoạn chuẩn bị.

Hai bị cáo Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương biết rõ kế hoạch của Đoàn Văn Vươn và đồng phạm, đã tích cực mua xăng, làm hàng rào, trải rơm... chủ động di chuyển đồ đạc, vật dụng trong gia đình nhằm tránh xảy ra thiệt hại khi bị cưỡng chế. Hành vi của các bị cáo đã phạm tội “chống người thi hành công vụ”.

HĐXX phân tích bị cáo Đoàn Văn Vươn phạm tội với vai trò chủ mưu, tổ chức, lên kế hoạch, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, có vai trò cao nhất.

Đoàn Văn Quý phạm tội, tự thú từ khi khởi tố vụ án nhưng tại tòa thể hiện sự quanh co, nhận hết hành vi phạm tội về mình nên phải tuyên hình phạt ngang với bị cáo Đoàn Văn Vươn.

Đoàn Văn Vệ có vai trò đồng phạm, giúp sức trong giai đoạn chuẩn bị phạm tội, vai trò thấp nhất trong vụ án nhưng tại tòa khai báo không thành khẩn. Bị cáo Đoàn Văn Sịnh có tham gia bàn bạc, giúp sức và thực hiện việc cảnh giới cho các bị cáo khác nên hành vi phạm tội đã rõ.

Hai bị cáo Phạm Thị Báu, Nguyễn Thị Thương phạm tội giúp sức trong giai đoạn chuẩn bị, thái độ khai báo không thành khẩn nhưng HĐXX xét thấy các bị cáo đã có chồng bị giam trong vụ án, lại là bị hại trong vụ án hủy hoại tài sản nên xem xét cho được cải tạo ngoài xã hội.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên