01/10/2014 12:00 GMT+7

​Chuyện nhỏ ngày mưa to

JENNY NGUYỄN
JENNY NGUYỄN

TT - Những cơn mưa lớn liên tiếp đã biến nhiều con đường ở Sài Gòn thành “sông”.

Nhiều người đi đường khổ sở vì lội trong biển nước trên phố và càng khổ hơn khi ngoài nước còn bị “thủy quái ôtô” tấn công đột ngột...

Đi ngang qua doanh trại quân đội thuộc Quân khu 7 nằm trên đường Hoàng Văn Thụ, không ít người chứng kiến cảnh một người đàn ông chạy xe máy chới với trước sự tấn công dữ dội bằng... nước của một chiếc ôtô lưu thông gần đó.

Chiếc ôtô “dũng mãnh” càn quét qua biển nước, xe đi đến đâu, từ hai bên bánh xe bắn ra hai luồng nước mạnh tạt tung tóe. Nước tạt xối xả vào ngay mặt người đàn ông làm ông mất tầm nhìn, loạng choạng suýt ngã, ông phải giơ tay ra cản bớt nước nhưng vô hiệu...

Ngay hôm đó, không chỉ người đàn ông kia “dính chưởng” bởi “thủy quái ôtô” mà còn nhiều người khác.

Trên Facebook của một nhà báo lão thành, ông cũng than: “Đi rước cháu. Cơn mưa quá lớn, ngập đường, taxi chạy ào ào nước bắn lên tứ phía làm quần áo, giày vớ, túi xách... ướt sũng”.

Vậy đó, đã khổ vì trời, vì ông giao thông công chánh, lại còn khổ thêm vì sự vô ý thức của con người!

Trời mưa, đường ngập ai chẳng biết. Nhưng nếu người lái những chiếc ôtô kia đi chậm một chút, có ý tứ hơn một chút, biết nghĩ ngoài bản thân mình một chút, bớt lại cái “sướng” khi bon bon trên đường trong xe ấm êm giữa lúc mọi người bên ngoài bì bõm giữa mưa... thì chắc đã bớt được biết bao cái khổ cho người khác.

Trước đây, trong một dịp đi lại ở Tokyo (Nhật Bản) bằng taxi vào một ngày mưa xối xả, khi qua một con phố nhỏ bác tài lỡ phóng hơi nhanh làm nước bắn vào người đàn ông sắp băng qua đường.

Ngay lập tức bác tài tấp xe vào lề đường, vội vã ra khỏi xe và cúi rạp người, rối rít xin lỗi người đàn ông nọ.

Chưa hết, bác tài còn cuống quít quay vào xe, lấy ra tấm danh thiếp của mình đưa cho người kia, để sau khi đem bộ đồ bị bẩn ra tiệm giặt ủi, anh ta sẽ gửi phiếu thanh toán để bác tài chi trả... 

Nhìn cảnh đó chúng tôi không khỏi nhớ về những ngày ở Sài Gòn với biết bao lần “lãnh đủ” giữa đường vì xô nước bẩn ai đó tạt từ nhà ra, vì bị xe đi trước bất ngờ cắt ngang, tăng tốc khiến nước bùn sình bắn đầy vào mặt mày quần áo... mà không hề nhận được một lời xin lỗi hay ánh mắt ái ngại từ người gây chuyện.

Sáng nay lại tự hỏi “chiều có mưa không?”. Rồi lại tự hỏi tiếp, những chuyện thiếu ý thức sẽ lại tiếp tục tái diễn? Sự vô ý thức lại tiếp tục ném vào nhau, sự tế nhị, lịch thiệp trong cách ứng xử trên đường phố, có thể cũng là một chút tình người bị đẩy về phía khác, trôi theo những cơn mưa?

JENNY NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên