Xe
24/04/2015 17:17 GMT+7

Chỉ còn dân Việt "say" ôtô trong nhóm Asean 5

CHÂU LUÂN (Theo FT)
CHÂU LUÂN (Theo FT)

TTO - Doanh số ôtô tăng mạnh ở các thị trường mới như Việt Nam (73%) và Philippines (21%) không đủ để che dấu tình trạng trượt dốc đáng báo động của thị trường xe hơi chung thuộc nhóm Asean 5.

Doanh số ôtô tại Malaysia trong 2 tháng đầu năm 2015 đã dậm chân tại chỗ so với cùng kỳ năm ngoái, vì chính phủ ban hành thuế hàng hóa và dịch vụ mới, cộng thêm các khoản nợ gia đình tăng cao - Ảnh: The Malay Mail Online

Nổi tiếng với tình trạng ùn tắc giao thông, các thành phố lớn ở Đông Nam Á đang phản ánh rõ nét sự bùng nổ xe hơi ở đây. Ôtô trở thành biểu tượng địa vị trong xã hội, nơi đa phần người dân di chuyển bằng xe gắn máy hoặc chen chúc trên các xe buýt chật cứng.

Tuy nhiên, trong 2 tháng đầu năm 2015, doanh số ôtô của nhóm Asean 5 (gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam) đã giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương hơn 31.000 chiếc. Hai thị trường lớn nhất là Indonesia và Thái Lan sụt giảm nghiêm trọng, lần lượt là 6,2% và 11,8%, trong khi Malaysia dậm chân tại chỗ.

Năm 2014, doanh số của nhóm Asean 5 giảm 10,6% so với cùng kỳ năm trước, dù tăng trưởng GDP của hầu hết quốc gia này đều từ 5-6%. Nặng nề nhất là Thái Lan với mức giảm 33,7% - một tàn tích của kế hoạch giảm thuế mua xe lần đầu của chính phủ Thái nhằm tạo ra động lực đẩy nhu cầu trong giai đoạn 2012 - 2013. Doanh số ở Indonesia năm qua cũng giảm 1,8% và Malaysia giảm 1,6%.

Các khảo sát tiêu dùng của Asean Confidential thuộc Financial Times tiến hành đã chỉ ra rằng nhu cầu ôtô của nhóm Asean 5 sẽ tiếp tục ảm đạm trong quý 2-2015, khi nhiều khách hàng tiềm năng cho biết họ đã có kế hoạch giảm quy mô mua sắm ở những nước này, trừ Việt Nam.

Đối với Thái Lan và Malaysia, tỉ lệ nợ hộ gia đình đã gần chạm mốc 90% GDP, càng bào mòn khả năng nâng cấp tín dụng mua sắm của các gia đình.

Người dân Malaysia cũng chần chừ khi mua ôtô vì sự ra đời của các loại thuế dịch vụ và hàng hóa mới (GST). Hôm 22-4, Viện Nghiên cứu Kinh tế Malaysia tiết lộ niềm tin của người dân "trong nền kinh tế và phúc lợi cá nhân đã rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm trước khi GST chính thức áp dụng”, và nhiều khả năng vẫn duy trì ở mức thấp này, nhất là đối với mặt hàng xe hơi và nhà đất.

Trong khi đó, Thái Lan sẽ phải mất thêm vài năm nữa mới tiêu thụ hết số xe đã mua theo kế hoạch xe hơi đầu tiên của mình. Cùng lúc, Indonesia vừa mới kết thúc chương trình trợ cấp nhiên liệu, và giá xe bán lẻ bị đội lên cao do đồng rupiah trượt giá.

Người Việt Nam hết mê xe Toyota

Dữ liệu từ cuộc khảo sát thương hiệu của Asean Confidential cho thấy Toyota và Honda sẽ là 2 cái tên bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi doanh số ảm đạm, bỏ xa Nissan, Ford...

Toyota là thương hiệu được khách hàng trong nhóm nước Asean 5 yêu thích nhất (23%) khi họ có ý định sắm xe vào năm tới, và giữ vị trí đứng đầu trong số các quốc gia này, trừ Việt Nam.

CHÂU LUÂN (Theo FT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên