23/05/2017 20:14 GMT+7

Đìu hiu mua bán đất vùng ven TP.HCM, giá vẫn níu giữ

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Dọc các trục đường trước đây sôi động mở bán, chào hàng ở các quận 9, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh..., khách 'săn đất' đang giảm mạnh. Cả người mua lẫn người bán đều đang 'thủ thế'...

Quảng cáo đất nền tràn lan trên đường - Ảnh: Quang Định

​Sau khi UBND TP.HCM chính thức thông tin về việc huyện lên quận, và các siêu dự án, tình hình người tìm mua bán đất nền ở các quận, huyện vùng ven có dấu hiệu 'giảm nhiệt'. 

Tuy nhiên, giá bán tại các khu vực này mới chỉ mới giảm nhẹ.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, sau những thông tin bất lợi được tung ra, đây đang là giai đoạn các nhà đầu tư "găm hàng" chờ chuyển biến thị trường. Khoảng một, hai tuần tới sẽ có những biến động rõ rệt.

Cả người mua lẫn người bán 'thủ thế'

Dọc các trục đường trước đây sôi động cảnh mở bán, chào hàng ở các quận 9, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh..., giờ vắng người tìm đến "săn đất”. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong hai ngày chủ nhật vừa qua, lượng người đi tìm mua đất cũng giảm. Cảnh mua bán tại các khu đất phân lô bán nền đìu hiu.

Tại khu đất phân lô bán nền Đ.V trên đường Nguyễn Duy Trinh (Q.9) không còn cảnh đông đúc nhân viên môi giới chào hàng như cách đây hai tuần. Dãy băng rôn chào bán cũng được thu dọn lại. Một nhân viên tên Hằng cho biết, sau tết, vào thời điểm cuối tuần có khi công ty bố trí gần 20 nhân viên. Gần tuần nay, người tìm mua đất nhà giảm mạnh nên giờ chỉ còn hai người ở lại bán. 

Khi chúng tôi hỏi giá, Hằng cho biết vẫn giữ 19 triệu/m2 vì người mua giảm nhưng số lô gửi bán rất ít, và chủ đất không chịu giảm giá. 

Tương tự tại nhiều khu vực Bình Chánh, người tìm mua đất giảm thấy rõ. Bà Hồng Linh – một “cò đất” thổ địa tại khu vực các xã dọc trục QL50 nối huyện Bình Chánh (TP.HCM) chạy dọc xuống huyện Cần Giuộc (Long An) cho hay, hơn tuần nay người tìm mua có giảm, nhưng giá bán vẫn còn cao. Bà Linh giải thích, thông tin Bình Chánh chuyển từ huyện lên quận chiếm khoảng 1/3 nguyên nhân đợt "sốt giá" vừa rồi. Do vậy việc TP thông tin khiến giá một số khu vực chững lại, giá có giảm. Song người bán cũng “găm hàng” không chịu bán giá rẻ hơn, chờ chuyển biến thị trường.

Cũng theo bà Linh, hiện giờ nhà đầu tư vẫn “ém hàng” chờ quy định chính thức từ quyết định sửa đổi quyết định 33 (quy định diện tích tối thiếu được tách thửa). Do thông tin việc tách thửa phân lô sẽ bị siết chặt nên nhiều chủ đất đã được tách lô diện tích nhỏ vẫn tự tin giữ đất.

Thấy rõ rệt sự " giảm nhiệt" mua bán nhất là tại các quận, huyện vùng ven như Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ. Tại huyện Cần Giờ, một cò đất tên Nam ở thị trấn Cần Thạnh cho biết, sau tết người đầu tư tìm về mua đất rất đông. Sôi động nhất là khu vực thị trấn Cần Thạnh.

Tuy nhiên khoảng mấy ngày trở lại đây, người về ít. Khu vực thị trấn Cần Thạnh trước đây là điểm nóng trong cơn sốt đất, hai ngày cuối tuần vừa qua chỉ lác đác xe về coi đất. Đa số là những người trước đó về thăm dò tình hình.

Trước thông tin vừa qua người mua giảm, các nhà đầu tư này cũng chưa vội để tung hàng ra, để nắm thị trường. Do vậy giá đất hiện tại vẫn chỉ giảm nhẹ. Một số khu giá giữ nguyên. "Phải khoảng chừng một tháng nữa, khi thông tin rõ ràng khi đó nhà đầu tư mới quyết định xả hàng hay không. Nếu xả hàng ồ ạt chắc chắn giá sẽ giảm", ông Nam nói.

Người mua nhà thật hưởng lợi

Ông Phan Công Chánh -  Chuyên gia bất động sản cá nhân cho rằng, một hai tuần sau khi có đính chính thông tin quy hoạch từ lãnh đạo TP, thị trường phải có thời gian để điều chỉnh tình hình sau cơn sốt kéo dài 4-5 tháng nay. 

 Ông Nguyễn Xuân Lộc - tổng giám đốc Công ty bất động sản Techcomreal, nhận định sau khi có thông tin chấn chỉnh, người đầu tư sẽ thận trọng  hơn, không bằng mọi giá để mua đất. Họ sẽ sàng lọc bất động sản nào pháp lý hoàn chỉnh, có kết nối hạ tầng, có yếu tố sinh vào để đầu tư.

Đặc biệt khi mức giá không tăng lên, cùng với áp lực về chốt lời và việc đóng tiền theo tiến độ các đợt sau, thì giới đầu cơ “gom đất thổi giá” sẽ buộc phải tung hàng ra. Khi đó, thị trường sẽ hình thành mặt bằng giá mới. “Với tình hình giảm nhiệt, lượng hàng tung ra nhiều sẽ tốt cho thị trường, những người mua ở thật sự có cơ hội chạm tay được bất động sản phù hợp với túi tiền”, ông Lộc nhận định.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên