20/02/2017 15:34 GMT+7

​Ngân hàng cảnh báo bẫy lừa lấy tiền trong tài khoản

A.H
A.H

TTO - Nhiều người vẫn sập bẫy khi đối tượng lừa đảo giả làm người thân, bạn bè và nhờ nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài, dù đây không phải là hình thức lừa đảo mới.

Vẫn xuất hiện nhiều chiêu lừa tiền trên mạng Internet. Người tiêu dùng cần cảnh giác trước các chiêu nhờ nhận hộ tiền, đòi nhập các thông tin tài khoản ngân hàng.

Đó là nội dung trong cảnh báo mà Ngân hàng Vietcombank vừa phát đi. Theo NH này, gần đây vẫn nở rộ chiêu các đối tượng lừa đảo giả làm người thân hoặc bạn bè nhờ nhận hộ tiền gửi từ nước ngoài sau đó cung cấp đường link vào trang giả mạo các trang web chuyển tiền quốc tế.

Nếu khách hàng nhập tên truy cập và mật khẩu trên đường link giả mạo này thì đã vô tình cung cấp thông tin để đối tượng lừa đảo ngay lập tức khởi tạo giao dịch chuyển tiền trên trang web của các ngân hàng. 

Để hoàn tất giao dịch internet banking, các ngân hàng thường yêu cầu nhập mật khẩu một lần (viết tắt là OTP). Khi khách hàng nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo mã OTP và nhập tiếp vào màn hình theo yêu cầu trên đường link giả mạo thì đã giúp đối tượng lừa đảo hoàn tất giao dịch gian lận trong khi vẫn nghĩ rằng mình đang thực hiện giao dịch nhận tiền từ nước ngoài.

“Đây cũng là một trong những nội dung đã được NH thường xuyên gửi khuyến cáo tới khách hàng, tuy nhiên theo ghi nhận thì vẫn có nhiều khách hàng của các ngân hàng gặp phải. NH lưu ý khách hàng không mở tài khoản và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng, không tiết lộ tên đăng nhập, mật khẩu, mã PIN, mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ…” NH khuyến cáo.

Ngoài ra Vietcombank cũng lưu ý khách hàng không chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng hay khuyến mại.

Không truy cập vào các đường link lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ. Ngoài ra không sử dụng tên truy cập và mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử làm mật khẩu truy cập các hệ thống khác ngoài ngân hàng…

 

A.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên