23/02/2016 14:36 GMT+7

Tuyển dụng con ông cháu cha ở Trung Quốc, HSBC bị điều tra

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - HSBC thừa nhận ngân hàng mình đang đối mặt với cuộc điều tra của Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SCE), vì đã tuyển dụng “các hoàng tử đỏ” ở Trung Quốc vào làm việc.

Ngân hàng HSBC đang đối mặt với cuộc điều tra của Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ- Ảnh: EPA
Ngân hàng HSBC đang đối mặt với cuộc điều tra của Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ- Ảnh: EPA

Đại diện ngân hàng HSBC hôm 22-2 thừa nhận ngân hàng này đang đối mặt với cuộc điều tra của Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SCE), vì đã tuyển dụng “các hoàng tử đỏ” ở Trung Quốc vào làm việc. 

Thông tin này được HSBC tiết lộ ngay sau khi ngân hàng này báo cáo lỗ 1,33 tỉ USD trong quí IV năm 2016.

Báo South China Morning Post cho biết “các hoàng tử đỏ” hiện đang làm việc cho HSBC khu vực châu Á -Thái Bình Dương thường là con cái hoặc người thân của giới quan chức Trung Quốc.

Cuộc điều tra do những quan ngại sẽ xuất hiện những  xung đột lợi ích, tức nhóm “hoàng tử đỏ” này có thể sẽ đại diện cho nhóm lợi ích để đảm bảo quyền lợi cho những hợp đồng từ các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc.

“HSBC đã nhận nhiều yêu cầu khác nhau về việc cung cấp thông tin và đang hợp tác với cuộc điều tra của SCE”- thông báo của HSBC cho biết.

Đây là lần đầu tiên HSBC cho biết họ có liên quan đến cuộc điều tra của SCE. HSBC là nhà cho vay lớn nhất Hong Kong và châu Âu cũng vừa báo cáo các khoản lỗ trước thuế của ngân hàng này ở mức 858 triệu USD.

Đây là quí đầu tiên HSBC báo cáo lỗ kể từ khi ngân hàng này bắt đầu công bố kết quả kinh doanh theo từng quí vào năm 2011. 

Cổ phiếu của HSBC trong ngày 22-2 đã giảm 2,2% ngay sau khi thông tin này xuất hiện và đây không phải là ngân hàng duy nhất bị SEC điều tra vì tuyển dụng nhân viên là " các hoàng tử đỏ” ở Trung Quốc.

Năm 2013, SCE cũng đã mở cuộc điều tra với ngân hàng JP Morgan với lý do tương tự. Các ngân hàng khác như Goldman Sachs, Morgan Stanley, Citigroup, UBS và Credit Suisse đã nhận được thư của SCE, yêu cầu cung cấp thông tin tuyển dụng nhân sự của họ ở khu vực châu Á. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên