11/02/2016 10:36 GMT+7

Tết vất vưởng Đà Lạt vì phòng bị cò ém để "chém"

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Tối 10-2 (mùng 3 tết), dù đã hơn 22g nhưng dọc một số tuyến đường TP. Đà Lạt nhiều người vẫn sục xạo tìm phòng. Có gia đình nhiều con nhỏ vẫn phải vất vưởng, co ro trong đêm du lịch Đà Lạt.

Một nhóm khách với nhiều trẻ em vất vưởng trên phố Đà Lạt lúc 23g đêm 10-2 (mùng 3 tết)

Lượng khách đến TP. Đà Lạt trong dịp tết đông khiến các khách sạn, nhà nghỉ trung tâm “cháy sạch” phòng. Lợi dụng cơ hội ngon ăn này, nhiều “cò” phòng là xe ôm đã “hét” giá trên trời.

Trời về đêm càng lạnh, từng tốp người vẫn chạy đảo khắp các khách sạn, nhà nghỉ bình dân và cả nhà trọ của dân để hỏi, với hi vọng có chỗ trú ngụ qua đêm. 

Nhưng hầu hết đều đã hết sạch phòng. Một số người không tìm được phòng đành quay lại thị trấn Liên Nghĩa (H. Đức Trọng, Lâm Đồng) cách TP. Đà Lạt khoảng 30km để thuê phòng nghỉ tạm.

Gia đình bốn chị em ruột chị Trần Thị Tuyết Phòng (TX Phước Long, Bình Phước) 13 người chạy xe máy từ Bình Phước đến Đà Lạt lúc 20g30.

Sau khi rảo quanh các tuyến đường khu vực khu trung tâm TP Đà Lạt không còn phòng trống, cả nhóm phải chạy ra khu vực gần Bến xe liên tỉnh Đà Lạt, đường Tô Hiến Thành (P.3, TP. Đà Lạt) để tìm.

Tuy nhiên tất cả các khách sạn, nhà nghỉ ở đây đều kín khách. Duy nhất một khách sạn gần bến xe liên tỉnh ở đường 3/4, phường 2 (TP. Đà Lạt) còn một phòng đơn giá 1,5 triệu/đêm nhưng chỉ cho 5 người ở.

Gần 3g đồng hồ đi tìm không có phòng cả nhà chỉ cử một người đi tìm, còn mọi người ngồi vất vưởng một góc vỉa hè. Trong đoàn có bảy em nhỏ nên ai cũng nóng ruột.

Trời về đêm sương kéo xuống phủ kín mặt đường, gió lùa lạnh cắt da cắt thịt. Mấy cháu nhỏ co ro, ngái ngủ. Hai bé nhỏ nhất chưa đầy hai tuổi phải bọc kín bằng chăn dày, ngủ.

Người lớn cũng ngáp dài ngáp ngắn mệt mỏi.

Cuối cùng gần 24g, một “cò” xe ôm chạy tới giới thiệu cho chị hai phòng trọ gần chợ đêm. Cò này cho biết khu nhà trọ chỉ còn hai phòng duy nhất, nếu cả nhà vào ở chỉ lấy giá 1 triệu/phòng.

Tuy nhiên khi vào nhận phòng, chủ nhà trọ cùng “cò” thấy người đông nên đã bắt tính theo giá 350.000 đồng/đầu người.

Ngoài trời lạnh buốt lại thương mấy bé nhỏ nên nhà chị phải cắn răng chấp nhận thuê phòng với giá 1,5 triệu đồng/phòng.

Chị Phòng bức xúc hơn là phòng trọ này còn dư ba bốn phòng. Khách đi riêng vào hỏi chủ trọ đều nói hết, chỉ có cò dẫn vào mới được thuê. “Biết cực, chặt chém thế này ở nhà đi chơi gần gần còn sướng hơn”, chị Phòng nói.

Giống như gia đình chị Phòng, chúng tôi đến Đà Lạt lúc 20g30. Tìm kiếm tại khu vực trung tâm chỉ có duy nhất một khách sạn còn phòng.

Dù treo bảng giá ngày thường phòng đôi chỉ 300.000 đồng nhưng khi chúng tôi vào hỏi, chủ khách sạn này hô giá 1,2 triệu đồng.

Gần 2g đồng hồ tìm kiếm, chúng tôi được một “cò” xe ôm ngồi khu vực gần Bến xe liên tỉnh Đà Lạt giới thiệu vào một nhà trọ gần đó với giá 500.000 đồng/đêm.

Chủ nhà cho biết nhà có bốn phòng trống, con cái đi xa không ai ở nên mở cửa cho khách ở mấy ngày tết kiếm thêm thu nhập.

Trước tết, các cò đã đi thỏa thuận với các chủ nhà về chi phí hoa hồng. Cứ giới thiệu một khách ở một ngày “cò” hưởng 100.000 đồng.

Ngày hôm sau “cò” này đi kiểm tra, nếu vẫn thấy xe của khách lưu trú thì tiếp tục thu tiền hoa hồng. Cứ như vậy trong mấy ngày tết cò thu hàng chục triệu đồng.

“Lạnh thế này mình có ra đứng đón khách được đâu, nhờ họ gọi vào thì phải chi hoa hồng thôi”, bà chủ trọ nói.

Bà chủ này còn cho biết một số “cò” còn đặt trước phòng, khi có khách cần thì sang nhượng lại với giá “cắt cổ”. Có phòng giá chỉ 400.000 đồng nhưng “cò” hô giá đến 1,7 triệu/đêm. Trời lạnh lại tìm phòng không được nên hầu hết khách phải chịu thuê.

Một nhóm bạn trẻ đang cố gắng đảo quanh mọi tuyến đường tìm phòng trước khi sương xuống phủ dày mặt đường - Ảnh: Tiến Long

 

Khách đông, chợ đêm Đà Lạt chen chúc như chợ ngày thường - Ảnh: Tiến Long

 

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên