24/12/2014 14:42 GMT+7

VN xếp thứ 5 trong các nước đầu tư nhiều vào Campuchia

V.V.THÀNH (Từ Phnom Penh)
V.V.THÀNH (Từ Phnom Penh)

TTO - Ngày 24-12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà lưu niệm cho Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia - Ảnh: V.V.Thành

Đề xuất lập quỹ đầu tư nước ngoài

Ông Trần Bắc Hà (Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia - AVIC) cho biết Việt Nam đứng thứ 5 trong số các nước đầu tư nhiều nhất vào Campuchia.

Đến nay, Việt Nam có hơn 50 dự án lớn hoàn thành đưa vào hoạt động tại Campuchia, điển hình như dự án trồng cây cao su của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, Tập đoàn cao su Việt Nam, dự án nhà máy sản xuất phân bón Năm Sao Campuchia, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh, các dự án trong lĩnh vực hàng không, viễn thông, tài chính…

Tại cuộc gặp, lần đầu tiên Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức chính thức công bố các khoản đầu tư của Tập đoàn này vào Campuchia. Cụ thể là khoảng 40.000 hecta trồng cây cao su và cọ dầu bằng công nghệ hiện đại có giấy tờ hợp pháp, dự án nuôi 100 nghìn con bò, tổng các khoản đầu tư lên đến gần 300 triệu USD.

Ông Phạm Ngọc Minh (Tổng giám đốc Vietnam Airlines) cho biết ngoài Hãng hàng không quốc gia Campuchia (do Vietnam Airlines hợp tác với đối tác Campuchia xây dựng), từ tháng 5 đến tháng 12 này phía bạn đã cấp phép thêm cho 5 hãng hàng không mới, dự kiến thời gian tới sẽ cấp tiếp 5 hãng hàng không nữa.

Trước việc xuất hiện nhiều hãng hàng không, đòi hỏi các cơ quan chức năng Campuchia phải quản lý tốt về an toàn bay theo tiêu chuẩn quốc tế, nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chính Hãng hàng không quốc gia Campuchia.

Ông Phạm Ngọc Minh cũng cho rằng cơ quan chức năng hai bên cần xem xét giảm phí sân bay, qua đó khuyến khích việc đi lại bằng phương tiện hàng không của công dân hai nước.

Thay mặt AVIC, ông Trần Bắc Hà kiến nghị Chủ tịch nước và lãnh đạo các bộ, ngành xem xét, chỉ đạo sửa đổi các quy định có liên quan nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động đầu tư ra nước ngoài theo hướng thông thoáng, nhanh gọn về thủ tục cấp hoặc điều chỉnh giấy phép, đặc biệt là nghiên cứu hình thành quỹ đầu tư nước ngoài để hỗ trợ cho các dự án trọng điểm mà doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Campuchia, Lào, Myanmar.

Theo ông Trần Bắc Hà, hiện nay việc đầu tư ra nước ngoài hoàn toàn dựa vào vay thương mại, không có hỗ trợ lãi suất, trong đó khoản vốn đầu tư ban đầu của các dự án chưa được tạo điều kiện tốt để giải ngân. Do vậy, cần xây dựng quy định thông thoáng, rõ ràng về việc cho phép các nhà đầu tư Việt Nam chuyển tiền ra nước ngoài để thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Trước tình hình hoạt động đầu tư, thương mại từ Việt Nam sang Campuchia gần đây chững lại, một số nhà đầu tư thiếu an tâm vì những lý do bất ổn, ông Trần Bắc Hà kêu gọi các nhà đầu tư cần xem Campuchia là thị trường chiến lược, do vậy nên kiên trì, bình tĩnh, yên tâm ở lại làm ăn lâu dài tại đây.

Ông Hà nói trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Campuchia, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã khẳng định tài sản hợp pháp của nhà đầu tư Việt Nam được Campuchia thừa nhận, bảo đảm. Campuchia đã và đang cấp thẻ sử dụng đất lâu dài cho các nhà đầu tư Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.

Lãnh đạo các doanh nghiệp có mặt tại cuộc gặp cũng kiến nghị Chính phủ hai nước chỉ đạo bộ, ngành liên quan xây dựng các chiến lược hợp tác song phương dài hạn, tiếp tục kết nối bền chặt hai nền kinh tế. Trước mắt, sớm hoàn thiện các thủ tục để Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư giữa hai nước và Nghị định thư sửa đổi Hiệp định này sớm có hiệu lực chính thức, sớm ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần…

Với Chính phủ Campuchia, thông tin tại cuộc gặp cho biết lãnh đạo các doanh nghiệp Việt Nam đã đưa ra một số kiến nghị, trong đó có việc chỉ giao các dự án tại khu vực biên giới cho các doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia thực hiện, không giao cho đối tác nước thứ ba.

“Bám chặt luật pháp của bạn mà làm”

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị các nhà đầu tư Việt Nam vào Campuchia “ngồi lại trao đổi với nhau”, tăng cường sức mạnh chung qua việc trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau làm ăn theo đúng pháp luật nước bạn.

Chủ tịch nước nhấn mạnh về phía các cơ quan chức năng sẽ liên tục xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách, tuy nhiên doanh nghiệp khi đi ra đầu tư ở nước ngoài cần tính toán kỹ lưỡng, môi trường kinh doanh quốc tế phải tuân theo những tiêu chuẩn chung, không có chuyện nhà nước đưa ra những ưu đãi ngoài quy định hội nhập.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia tăng cường hơn nữa tính chủ động, phát huy vai trò cầu nối để hỗ trợ nhà đầu tư trong nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh khó khăn nổi lên là nhất thời, bên cạnh việc tận dụng thế mạnh về tình hữu nghị truyền thống, mỗi doanh nghiệp, mỗi nhà đầu tư phải “bám chặt luật pháp của bạn mà làm, mình làm đúng luật pháp, còn ai làm sai thì thưa kiện đến các cơ quan chức năng và Chính phủ bạn để giải quyết”.

Chủ tịch nước cũng lưu ý các nhà đầu tư Việt Nam giữ cam kết trong hoạt động của mình trên đất Campuchia, “đừng hứa mà không làm”.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm hỏi, động viên bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại cuộc gặp
Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh (phải) trao đổi với ông Đoàn Nguyên Đức bên lề cuộc gặp

Người Việt Nam sinh sống, làm ăn bình thường ở Campuchia

Nhân dịp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia, hai nước đã ra tuyên bố chung. Theo đó, hai bên nhất trí xem xét các chính sách nhằm phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt mục tiêu 5 tỷ USD vào năm 2015 và tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Hai bên nhất trí chỉ đạo các bộ ngành hữu quan phối hợp với nhau để điều chỉnh các cơ chế và thỏa thuận liên quan nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương giữa hai nước. 

Hai bên tái khẳng định tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Hiệp ước, Hiệp định và các Thỏa thuận về biên giới giữa hai nước và quyết tâm sớm hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền nhằm xây dựng đường biên giới giữa hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Hai bên nhất trí tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và đối xử bình đẳng với kiều dân của nhau như đối với ngoại kiều khác trên lãnh thổ nước mình. Phía Việt Nam cảm ơn Chính phủ Hoàng gia Campuchia về việc đảm bảo các quyền hợp pháp của kiều dân Việt Nam được sinh sống và làm ăn bình thường như những ngoại kiều khác ở Campuchia. 

V.V.THÀNH (Từ Phnom Penh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên