25/03/2016 08:03 GMT+7

Hủy bỏ bằng tốt nghiệp của “bác sĩ học 27 năm mới xong”

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Chiều 24-3, GS.TS Lê Quan Nghiệm, nguyên phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TP.HCM, cho biết: nhà trường đã thống nhất sẽ hủy bỏ kết quả tốt nghiệp và bằng tốt nghiệp của ông N.V.C. - nhân vật trong bài viết “27 năm mới học xong bác sĩ”.

Trước đó, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã công bố kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, đào tạo của Trường ĐH Y dược TP.HCM, cho thấy nhà trường có nhiều thiếu sót, sai phạm.

Qua xem xét 16 trường hợp, thấy rõ trường không xử lý buộc thôi học đối với các trường hợp đã hết thời gian tối đa cho phép học theo quy định, riêng trường hợp N.V.C. (sinh năm 1965 tại Cao Lãnh, Đồng Tháp) có tổng thời gian từ khi trúng tuyển đến khi được xét tốt nghiệp và cấp bằng là 27 năm.

Kiểm tra hồ sơ, N.V.C. trúng tuyển ngành y đa khoa năm 1987, đến năm 1996, khi hết thời gian học tập tối đa theo quy định, sinh viên này không đủ điều kiện tốt nghiệp nhưng trường không có quyết định buộc thôi học.

Ngày 30-6-2008, Sở Y tế Đồng Tháp có công văn đề nghị xem xét cho sinh viên N.V.C. vào học tiếp năm thứ 6. Ngày 18-8-2008, hiệu trưởng nhà trường đã có quyết định cho phép N.V.C. vào học lại năm thứ 6 (năm học 2008-2009).

Liên tục từ năm 2009 đến 2012, N.V.C. đã dự thi tốt nghiệp nhiều lần nhưng không đạt (môn nội tổng hợp chỉ đạt 4 điểm). Ngày 31-10-2012, N.V.C. có đơn xin được xét vớt tốt nghiệp về công tác tại y tế tuyến cơ sở.

Ngày 18-3-2013, Sở Y tế Đồng Tháp tiếp tục có công văn đề nghị nhà trường xem xét cho N.V.C. được tốt nghiệp để về phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các xã vùng sâu vùng xa biên giới. Trên cơ sở đề nghị của Sở Y tế Đồng Tháp, Trường ĐH Y dược TP.HCM đã có quyết định công nhận tốt nghiệp cho sinh viên N.V.C..

Kết luận nêu rõ về công tác quản lý đào tạo, nhà trường “không ban hành kịp thời các quyết định xử lý vi phạm, buộc thôi học đối với các trường hợp đã hết thời gian tối đa được phép học, vi phạm quy chế đào tạo ở các thời kỳ. Tiếp nhận đào tạo, xét tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp cho các trường hợp đã hết thời gian tối đa được phép học không đúng quy định. Xét tốt nghiệp cho N.V.C. khi không đủ điều kiện tốt nghiệp và có tổng thời gian kể từ khi trúng tuyển đến khi xét vớt tốt nghiệp lên tới 27 năm”.

Thanh tra Bộ GD-ĐT yêu cầu nhà trường hủy bỏ kết quả tốt nghiệp và bằng tốt nghiệp của N.V.C. (đã được công nhận tốt nghiệp và cấp bằng), cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình theo quy định.

Đồng thời rà soát các trường hợp vượt quá thời gian tối đa được phép học của khoa y, các trường hợp đã bị buộc thôi học và các trường hợp phát sinh khác (nếu có) để xử lý theo hướng: đối với trường hợp đã cấp bằng nếu có thời gian học tập, thi tốt nghiệp vượt quá thời hạn và không đủ điều kiện xét tốt nghiệp, công nhận tốt nghiệp theo quy định thì hủy bỏ kết quả tốt nghiệp và thu hồi văn bằng đã cấp.

Đối với các trường hợp còn thời gian học tập hoặc còn thời gian được thi tốt nghiệp theo quy định thì xem xét cho phép sinh viên tiếp tục học hoặc thi tốt nghiệp...

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên