21/10/2014 06:00 GMT+7

Tiêu điểm: Lừa nạp tiền điện thoại: chiêu cũ, nạn nhân mới

TTO
TTO

TTO - Gần đây, những trò lừa đảo nạp thẻ cào dưới nhiều hình thức đang đua nhau giăng bẫy khắp các trang mạng xã hội, có trường hợp lên đến hàng chục triệu đồng.

Chị H. một bạn đọc ở TP Nha Trang kể với Tuổi Trẻ: chị đã bị lừa mất số tiền lên đến trên 55 triệu đồng.

Chị kể lại: “Từ trước đến nay, mình có quen với một chị bạn ở bên Mỹ và cũng nhiều lần nhờ chị ấy mua đồ giúp mình rồi gửi về Việt Nam. Do nhà mẹ chị ấy ở Việt Nam gần nhà mình nên cứ mỗi lần chuyển như vậy, mình lại sang gửi tiền cho mẹ chị ấy hoặc chuyển khoản trực tiếp sang Mỹ".

Cách đây vài tuần, chị H. nhận được tin nhắn (chat trên facebook) của chị bên Mỹ nhờ mua giúp mấy cái card điện thoại.

Ảnh minh họa

"Cũng như mọi khi, mình cảm thấy mọi chuyện rất bình thường nên mua và chuyển ngay cho chị ấy một thẻ mệnh giá là 500.000 đồng"- chị H. nói.

Tiếp sau đó, "người chị" này (thực ra là nick của chị ở Mỹ đã bị hack) chat với chị H. rằng: dạo gần đây, điều kiện kinh tế bên Mỹ khó khăn nên chị ấy nhờ mua giúp mã số thẻ nạp điện thoại để bán cho những khách hàng có nhu cầu bên đó.

1 thẻ 1 triệu có thể được bán với mức giá là 100USD!

Vẫn vững lòng tin, chị H. vô tư mua thẻ và nhắn số thẻ cào vào chat.

Khi con số lên đến hơn 55 triệu đồng, không còn tiền trong tài khoản nữa nên tạm dừng lại.

 "Về nhà, kể lại cho mẹ thì mẹ mình bảo coi chừng bị lừa"- chị H. nói. Lúc này, chị mới tá hoả liên lạc với chị ở Mỹ thì biết nãy giờ người chat không phải là chị ấy.

Chị H. liên lạc với tổng đài mạng di động Viettel và Vinaphone tìm hiểu những mã số seri của mình đã được nạp ở đâu thì nhận được câu trả lời là hơn 55 triệu đồng đã được chuyển vào tài khoản của VASC Games và VDC Games.

Khi liên lạc với tổng đài Vinaphone để tìm hiểu một trong các thẻ chị H. nhắn số seri, Tuổi Trẻ cũng nhận được một câu trả lời:

>>Tổng đài Vinaphone

Anh Đoàn Xuân Hợp – phó phòng kinh doanh Vinaphone cam kết sẽ hỗ trợ thông tin tối đa trong quá trình Công an điều tra vụ việc để đòi lại quyền lợi cho khách hàng:

>> Anh Đoàn Xuân Hợp

Là phóng viên viết lĩnh vực này, phóng viên Đức Thiện (báo Tuổi Trẻ) chia sẻ anh đã gặp nhiều trường hợp khách hàng bị lừa gạt, chủ yếu là ở 2 trường hợp thông qua ứng dụng sử dụng trên điện thoại di động và các trang mạng xã hội trên máy tính.

>> Phóng viên Đức Thiện

Một trong những nguyên nhân chính và rất nguy hiểm dẫn tới những trường hợp trên là do các tin tặc đã đánh cắp nội dung đăng nhập tài khoản của người dùng rồi từ đó lừa gạt bạn bè của những người dùng đó trên mạng xã hội.

Ông Trần Quang Chiến – Giám đốc điều hành Công ty an ninh mạng SecurityDaily cho biết: thời gian qua, có rất nhiều tin tặc đã lợi dụng mạng xã hội để đánh cắp thông tin của người dùng, trong đó chúng chủ yếu sử dụng một đường link dẫn đến trang mô phỏng mạng xã hội và yêu cầu người dùng phải đăng nhập.

Chỉ cần lơ đễnh không nhìn rõ địa chỉ trang web và đăng nhập thông tin là người dùng đã bị sập bẫy:

>> Ông Trần Quang Chiến

Ngoài ra, ông Chiến cũng hướng dẫn một số cách nhận biết cũng như phòng tránh bị tin tặc đánh cắp thông tin tài khoản mạng xã hội:

>> Ông Trần Quang Chiến

Công an TP. Nha Trang sẽ có câu trả lời

Trường hợp chị H. nói trên, chị cho biết đã trình báo tại Phòng trực ban Công an TP. Nha Trang. Chị nói: "Mình đã gửi 2 lá đơn rồi nhưng phía bên cơ quan công an vẫn bảo là chờ cấp trên “duyệt”, phân công mới điều tra được".

Trung tá Nguyễn Phạm Tùng - Phòng trực ban Công an TP. Nha Trang xác nhận với Tuổi Trẻ Phòng trực ban ngày 27-9 có tiếp nhận sự việc trên và đã chuyển các cấp xử lý theo quy trình.

Chiều 20-10, khi phóng viên Tuổi Trẻ liên lạc thì một lãnh đạo Công An TP Nha Trang báo là bận họp, hẹn hôm nay 21-10 sẽ có câu trả lời.

TTO sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên