19/10/2014 06:54 GMT+7

Xót xa cảnh cà chua bị đổ ra đường, cho heo ăn

TTO
TTO

TTO - Xót xa trước tin cà chua giá rẻ mạt, nông dân phải đổ bỏ nhiều tấn cà chua ra đường, cho heo bò ăn, hàng ngàn bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã có ý kiến…

>> Audio Tiêu điểm sáng

Không biết nhà nước quản lí sao? Cà chua thì thì đổ ra đường mà ra chợ thì phải đổ tiền mà mua. Sao cái gì cũng vậy? Tới tay người tiêu dùng giá cao quá, kêu ca quản lý mãi không biết tới bao giờ mới xong... Sinh viên như bọn em khóc. – bạn đọc sinh viên tên Quý bức xúc.

Anh K' Thiên (33 tuổi, ngụ thôn 2, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương) đổ bỏ hơn 3 tạ cà chua chín mọng ra lề đường vì không có thương lái tới hỏi mua - Ảnh: C.Thành

Chính sách đầu ra cho nông dân không có nên rủi nhiều hơn may. Khổ cho nông dân quá! – bạn đọc Nguyễn Hữu Tâm.

Khó hiểu thật... Cà chua rẻ dân phải đổ đi, sao các chợ đầu mối vẫn nhập lượng lớn cà chua TQ? – bạn đọc tên Trường.

Đau xót cho các nông dân, trồng ra sản phẩm rồi phải đổ, bỏ. Trước đây là bắp cải, đậu cô ve, bây giờ là cà chua. Trách ai đây? Trước hết, phải nói đến việc thiếu trách nhiệm của những người làm công tác quản lý nông nghiệp.

Không ai nói gì về trách nhiệm của mình! Không ai bị cách chức thì nông dân tự phát ngày càng khổ - bạn đọc Hoàng Minh.

Nhà nước nên có hướng giải quyết, hỗ trợ nông dân có điều kiện sản xuất tốt hơn. – bạn đọc Tuyên Nguyễn.

Đây chỉ là một số ý kiến trong hàng trăm ý kiến bạn đọc gởi về báo Tuổi Trẻ.

Người dân đổ bỏ cà chua chín, trái nhỏ ra đường vì thương lái không mua, hoặc mua với giá rẻ mạt 300-500 đồng/kg - Ảnh: C.Thành

Làm sao tránh cảnh “trồng mù”

Vụ này là vụ cà chua thứ 3 liên tiếp người dân tại huyện Đơn Dương, Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) lâm vào cảnh lao đao.

Giá cà chua rớt thê thảm ngay thời điểm thu hoạch. Giá cà chua thu mua tại vườn chỉ khoảng 1000 đồng/kg.

Nhiều nông dân không đủ kiên nhẫn đợi thương lái thua mua đã phải phá bỏ cho kịp vụ nông sản mới. Cà chua chín rục rụng đỏ khắp các cánh đồng.

PV Mai Vinh cho biết:

>> PV Mai Vinh

Nhiều độc giả của Tuổi trẻ đã thể hiện thái độ bức xúc vì cà chua ở Lâm Đồng giá thấp đến nỗi bị đổ đi trong khi tại Thành phố Hồ Chí Minh lại đắt đến 7.000 đồng, có khi 10.000 đồng/kg.

Bạn Huỳnh Nguyễn Thu Thảo – Sinh viên trường Đại học KHXH&NV chia sẻ:

>> Huỳnh Nguyễn Thu Thảo

Theo các chuyên gia, chuyện cà chua rớt giá lần không chỉ là câu chuyện được mùa mất giá mà còn là câu chuyện của một xu hướng sản xuất mới có sự liên kết giữa các bên: nhà nông, nhà cung ứng, nhà phân phối.

Ông Nguyễn Công Thừa, Tổng giám đốc Hợp tác xã Anh Đào Đà Lạt cho biết hiện nay trên thị trường cà chua có 2 mặt bằng giá với mức chênh lệch khá lớn

>> Ông Nguyễn Công Thừa

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng lý giải về nguyên nhân mất giá cà chua tại Lâm Đồng như sau:

>> Ông Nguyễn Văn Sơn 

Ông Sơn cho biết, thời gian qua, lãnh đạo ngành cũng đã kêu gọi xây dựng nhà máy chế biến để đảm bảo đầu ra cho cà chua, tuy nhiên đến hiện tại thì mọi thứ vẫn như cũ.

Chia sẻ thêm về nguyên nhân, ông Sơn cho biết:

>> Ông Nguyễn Văn Sơn

Cũng theo ông Sơn, trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng sẽ có những biện pháp nhằm cải thiện tình hình và hỗ trợ cho các hộ nông dân trồng cà chua trên địa bàn tỉnh.

>> Ông Nguyễn Văn Sơn 

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết đến cuối năm 2014, Sở Công thương TP.HCM sẽ tổ chức đưa 14 giám đốc các chợ chợ lớn của TP.HCM đến tham quan vùng rau của Lâm Đồng và hợp tác sản xuất rau lâu dài.

Giá cả, sản lượng đều phải được xác lập với nông dân trước khi tiến hành sản xuất. Bằng việc liên kết, TP.HCM tính toán đến việc đưa rau an toàn, Viet GAP xuất hiện ở các chợ lẻ, chợ đầu mối.

>> Bà Lê Ngọc Đào

Các tin tức đáng chú ý khác

Thể thao

Aguero ghi 4 bàn, Man City đại thắng Tottenham

Tiền đạo Sergio Aguero ghi bốn bàn; trọng tài bốn lần chỉ tay vào chấm phạt 11m; hai cầu thủ sút hỏng phạt đền; một thẻ đỏ...ở Trận Man City thắng Tottenham 4-1 tối qua.

Aguero chơi nổi bật.

Fabregas nổ súng, Chelsea nhẹ nhàng thắng trận

Tối qua, tiền vệ Cesc Fabregas đã ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo Chelsea tại Giải ngoại hạng Anh ấn định chiến thắng 2-1 trước Crystal Palace ở phút 51, sau một loạt pha đan bóng đẹp mắt.

Fabregas ăn mừng bàn thắng vào lưới Crystal Palace - Ảnh: Reuters

Welbeck cứu Arsenal

Ở phút bù giờ thứ hai của trận đấu trên sân Emirates, tiền đạo Danny Welbeck đã ghi bàn thắng giúp chủ nhà Arsenal gỡ hòa 2-2 và giành lại 1 điểm từ đội khách Hull City. Arsenal sớm có bàn thắng mở tỉ số do công của Sanchez.

Ronaldo lập cú đúp, Real Madrid đại thắng Levante

Khuya qua 18-10, CLB Real Madrid đại thắng Levante 5-0 ở loạt trận vòng 8 giải bóng đá Tây Ban Nha, trong đó tiền đạo Ronaldo lập cú đúp, nâng tổng số bàn thắng của anh tại La Liga lên con số 15 sau 8 vòng đấu.

Ronaldo mở tỷ số trong chiến thắng đậm của Real. Ảnh: AFP.
TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên