16/12/2016 15:38 GMT+7

Chỉ mới là bắt đầu

THANH TUYỀN
THANH TUYỀN

TTO - Dù bị hoài nghi, sẽ có nhiều người không đồng tình và còn phải điều chỉnh rất nhiều khi triển khai, nhưng cần ghi nhận nỗ lực của Hà Nội và TP.HCM khi đề xuất giải pháp mạnh nhằm giải quyết kẹt xe.

Nói như thế là vì bấy lâu nay với nạn kẹt xe, chính quyền chỉ thực hiện giải pháp đối phó như làm cầu vượt, phân luồng..., nay mới dùng giải pháp có đụng chạm đến mọi người dân.

Với nguồn lực và hệ thống hạ tầng hiện hữu, chẳng cách nào đáp ứng được nếu tất cả dùng xe cá nhân. Và thực tế cũng cho thấy tất cả các giải pháp kéo giảm nạn kẹt xe chỉ có tác dụng khi đột phá vào thói quen đi lại của người dân.

Lần này Hà Nội, TP.HCM đang huy động người dân cùng chia sẻ và tham gia giải quyết nạn kẹt xe.

TP.HCM khi tổ chức thêm nhiều đường một chiều xem như đảo lộn chuyện đi lại của cả triệu người, rồi mua bán, kế sinh nhai, giá bất động sản, cho thuê nhà mặt tiền sẽ thay đổi... Nhưng đổi lại nếu tổ chức tốt, giao thông thoáng hơn, có lợi cho cả xã hội.

Chắc chắn những người có trách nhiệm quyết định tổ chức thêm đường một chiều sẽ bị phản ứng như nhiều năm trước, lãnh đạo ngành giao thông khi đó thừa nhận đã bị người dân bị ảnh hưởng do điều chỉnh đường thành một chiều chửi bới, thậm chí đe dọa.

Còn ở Hà Nội, xe buýt đã được xếp vào diện ưu tiên, phải dành đường cho nó, đổi lại nhiều loại xe tải, taxi sẽ bị cấm khi xe buýt nhanh lăn bánh. Khi phải nhường đường, không ít người sẽ không hài lòng. Đó là một thử thách cho những người tổ chức các tuyến xe buýt nhanh.

Nhưng thử thách lớn nhất là Hà Nội phải trình diễn cho xã hội thấy tuyến xe buýt nhanh sẽ thay thế được xe cá nhân, hạn chế thấp nhất những phát sinh, trở ngại cho đi lại của người dân khi xe buýt nhanh lăn bánh.

Rồi đây những than phiền, góp ý sẽ nổi lên khi các biện pháp này đi vào thực tế. Chính quyền, những người có trách nhiệm sẽ phải nghe rất nhiều, phải điều chỉnh, uốn nắn, hoàn thiện, rồi tuyên truyền để người dân hiểu, chấp nhận những điều chỉnh, những cấm đoán nhằm cứu vãn tình hình giao thông ở đô thị.

Cả xã hội đang khốn khổ vì nạn kẹt xe. Căn bệnh nan y của các đô thị lớn giờ đã lan ra cả Đà Nẵng và chưa dừng ở đó. Đã có quá nhiều cuộc họp, quá nhiều giải pháp được đưa ra từ nhiều năm qua. Bàn tới bàn lui, mọi thứ vẫn bế tắc.

Nước đã ngập đến mũi. Do vậy phải làm cái gì đó. Chỉ chính quyền sẽ không thể giải quyết được nạn kẹt xe mà cần có sự cộng tác, chia sẻ từ người dân. Nay chính quyền đã hành động và nếu việc làm đó có lợi cho đi lại, chắc chắn từng người dân cũng có điều chỉnh tương ứng.

Để người dân chia sẻ, đồng tình, các giải pháp giảm kẹt xe phải được nghiên cứu thấu đáo, từng chi tiết, cần lắng nghe những đề xuất mang tính xây dựng, cái nào hợp lý thì chỉnh sửa và tuyệt đối không được để thất bại.

Một giải pháp kiểm soát giao thông bị thất bại sẽ tạo tiền lệ cực kỳ xấu cho những giải pháp tiếp theo bởi người dân không tin, không chia sẻ sẽ chẳng bao giờ giải được bài toán kẹt xe.

Cũng phải thừa nhận rằng khó có giải pháp kiểm soát giao thông nào làm hài lòng tất cả mọi người, mà chỉ có giải pháp hợp lý cho số đông. Vì vậy “chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”.

Mọi thứ mới chỉ bắt đầu. Hà Nội và TP.HCM mới chỉ bước vào cuộc chiến chống kẹt xe.

THANH TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên