12/12/2016 13:02 GMT+7

​Bí thư Đinh La Thăng: “Cứ đủng đỉnh thì kẹt xe còn kéo dài”

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã đánh giá như vậy về việc triển khai xây dựng các bãi đậu xe tại TP.HCM. Ông cho rằng, thiếu bãi đậu là một trong những nguyên nhân gây kẹt xe.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng (đứng) trong buổi làm việc với quận Tân Bình sáng 12-12 - Ảnh: Tự Trung
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng (đứng) trong buổi làm việc với quận Tân Bình sáng 12-12 - Ảnh: Tự Trung

Vấn đề giải quyết kẹt xe đã được ông Đinh La Thăng nêu và chất vấn lãnh đạo một số, ngành tại buổi làm việc với Quận ủy Tân Bình sáng 12-12.

“Quận không còn miếng đất nào”

Tại cuộc làm việc, ông Châu Văn La - Chủ tịch UBND quận Tân Bình - nói việc tìm giải pháp chống kẹt xe ở của ngõ sân bay Tân Sơn Nhất trên địa bàn quận đang rất nan giải. Chuyện kẹt xe ở đây không chỉ là chuyện của Tân Bình mà là bộ mặt của TP.HCM.

Ông Châu Văn La cho biết ngoài một nhà đậu xe mà cảng vụ hàng không vừa làm trong sân bay chứa khoảng hơn 2000 ôtô thì quận Tân Bình không còn biết tìm đất đâu để làm nhà đậu xe, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông ở cửa ngõ sân bay.

Khi Chủ tịch Tân Bình nói kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất là bức xúc của Sài Gòn, ông Đinh La Thăng hỏi ngay: “Anh chỉ ngay cho tôi là nơi nào gây ra bức xúc nhất. Ai là người phải chịu trách nhiệm việc này, sở nào, đầu mối ở đâu? Anh nói thì tôi mới kết luận được”.

Ông Châu Văn La không nêu ra cụ thể đơn vị nào. Tuy nhiên ông cho biết đất đai dọc tuyến cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất đã thuộc quyền quản lý của các bộ ngành, các cơ quan trung ương cả rồi. “Quận không còn miếng đất nào hết!” - ông La nói.

Chia sẻ khó khăn của quận Tân Bình, nhưng Bí thư Đinh La Thăng không cho đó là sự bế tắc hoàn toàn. Ông nói yêu cầu quận phải rà soát, nơi nào sử dụng đất không đúng mục đích thì "thổi còi".

“Đất của bất kỳ ai cũng thế, nếu kiểm tra mà thấy đất đó đang cho thuê mướn thì báo cáo thu hồi lại. Đất trên địa bàn của mình mà ai muốn làm gì thì làm là không được.Đó là quyền của các anh!” – ông Thăng yêu cầu.

Phải làm cho dân thấy TP đang nỗ lực

Mở rộng vấn đề về bãi đậu xe, ông Đinh La Thăng cho rằng TP.HCM có hơn chục ngàn chiếc taxi, chừng ấy xe mà không có chỗ đậu, buộc taxi phải chạy lòng vòng, lại càng thêm kẹt.

“Chúng ta phải làm nhanh, vì chỉ cần có đất rồi gọi nhà đầu tư đến, làm khoảng 4 tháng là xong nhà để xe thông minh, cho họ thu phí để bù lại. Có thể dùng ngay đất tạm để làm, sau này cần thì tháo ra, lắp chỗ khắc, chỉ mất công chứ không thiệt hại gì” - Bí thư Thành ủy nói.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường - cho biết sở đã phối hợp với sở GTVT tìm được một số khu đất để làm bãi đậu xe, đã có sự chuẩn bị.

Ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở GTVT - cũng cho biết hiện TP.HCM có 11.000 taxi cấp số, chưa kể taxi Grab khoảng 5.000 nữa. Có hai nhà đầu tư đang trình dự án nhà đậu xe tại công viên tại Gia Định mà theo ông Lâm là sẽ “triển khai nhanh thôi, mặt bằng đã có”.

Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng lắc đầu: “Các anh nói nhanh mà tôi họp chỉ đạo mấy tháng rồi chưa thấy, chưa ra được”. Theo ông Thăng, hai nhà đầu tư là không ăn thua, hàng trăm nhà đầu tư mới đủ.

Với riêng quận Tân Bình, Phó giám đốc sở GTVT nói đang chờ rà soát của quận để báo cáo địa điểm, Bí thư Thành ủy vẫn chưa hài lòng:

“Các anh chờ cái gì nữa? Tôi giao cho anh Nguyễn Toàn Thắng và anh Bùi Xuân Cường (giám đốc Sở GTVT) trực tiếp đi khảo sát. Chỗ nào làm được thì chọn, chứ quận Tân Bình thì chịu rồi vì đất của bộ ngành quản lý hết, đất của quận không còn. Cứ thế thì kẹt là đúng thôi”.

Bí thư Đinh La Thăng nói phải đánh giá đúng tình hình thì mới giải quyết được việc kẹt xe vì ngoài taxi truyền thống thì taxi các tỉnh khác đổ về, đồng thời phải quản lý chặt taxi Uber, Grab.

Ông cũng cho rằng taxi truyền thống cần học cách quản lý của taxi Uber, Grab cách đón trả khách thông minh, tiện lợi sẽ góp phần giảm kẹt xe.

“Mỗi người cố gắng một chút thì kẹt xe mới giảm, chứ đủng đỉnh thế này càng ngày càng ùn tắc trong khi kẹt xe là cái người dân bức xúc số một, vì ngày nào họ cũng ra đường, cũng chịu cảnh như thế cả. Phải tập trung gỡ để người dân thấy cả TP đang rất nỗ lực” - Bí thư Thành ủy yêu cầu.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên