23/11/2015 14:15 GMT+7

Nhân lực của thần chết

NGUYỄN NGỌC HÙNG
NGUYỄN NGỌC HÙNG

TT - Khi thế giới để ý tới IS hồi tháng 6-2014 thì tổ chức khủng bố này đã trở thành một thực thể hùng mạnh rồi.

Chiến binh IS, được xác nhận là sinh viên người Anh, không giấu mặt khi cắt cổ tù nhân - Ảnh: cắt từ clip
Chiến binh IS, được xác nhận là sinh viên người Anh, không giấu mặt khi cắt cổ tù nhân - Ảnh: cắt từ clip

Từ đó đến nay, bất chấp những nỗ lực của Mỹ, Nga cùng các đồng minh phương Tây và Ả Rập nhằm tiêu diệt thực thể khủng bố này, “Nhà nước Hồi giáo” của al-Baghdadi dường như chưa thấy khả năng bị xóa sổ.

Đạo quân “đa quốc tịch”

Với bản chất là một thực thể “Hồi giáo nguyên gốc”, IS có tham vọng toàn cầu và thu nạp tất cả những ai theo Hồi giáo trên thế giới miễn là cùng chí hướng “thánh chiến”.

Tổ chức tiền thân của IS là al-Qaeda ở Iraq đã bao gồm các chiến binh đến từ nhiều quốc gia khác nhau, chủ yếu người Ả Rập.

Khi thành lập “Nhà nước Hồi giáo” vào giữa tháng 6-2014, al-Baghdadi đã chủ trương mở rộng cửa thu nạp các chiến binh đến từ châu Âu, Trung Á, Nam Á, Đông Nam Á và cả Mỹ nữa.

Theo một báo cáo của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) hồi cuối tháng 9 vừa rồi, hiện trong hàng ngũ IS có tới 30.000 chiến binh nước ngoài đến từ 100 quốc gia trên thế giới. Trong số này có hàng ngàn người quốc tịch các nước Tây Âu và khoảng 250 người Mỹ.

Hồi tháng 8 năm nay, khi làn sóng người tị nạn từ Syria tràn sang châu Âu bắt đầu lên cao điểm, chính quyền Iraq đã cảnh báo về “3.000 thành viên của IS” có khả năng đang trà trộn trong dòng người tị nạn để xâm nhập lục địa già.

Nhà báo Syria Hassan Hassan đã tiếp xúc nhiều tay súng của IS để cho ra một quyển sách diễn giải cung cách IS huấn luyện những người mới gia nhập lực lượng khủng bố này.

Theo những gì Hassan thu thập được, những người mới đến bị “tẩy não” và nhồi sọ “hệ tư tưởng thánh chiến” trước khi huấn luyện quân sự.

Khóa huấn luyện hệ tư tưởng có thời hạn hai tuần đến cả năm. Chương trình này gồm những lập luận giáo lý “nguyên gốc” nhằm áp đặt sự trung thành tuyệt đối với IS.

Các hành động man rợ như cắt cổ, chặt đầu, đóng đinh lên thánh giá... được giải thích là “cần thiết, để trở về với nguồn cội Hồi giáo và thực thi giáo luật Sharia một cách tuyệt đối”.

Mọi biểu hiện của tư tưởng thế tục và lối sống phương Tây đều bị tẩy rửa. Sau khi được nhồi nhét lý thuyết, họ còn bị theo dõi một thời gian nữa và không tránh khỏi trừng phạt, hoặc bị loại bỏ nếu có biểu hiện lấn cấn tư tưởng hay yếu đuối!

Junaid Hussain, quốc tịch Anh gốc Pakistan, chuyên gia an ninh mạng nổi tiếng của IS - Ảnh: Alarabiya
Junaid Hussain, quốc tịch Anh gốc Pakistan, chuyên gia an ninh mạng nổi tiếng của IS - Ảnh: Alarabiya

Những “chuyên gia” không phải dạng vừa

Các thủ lĩnh của IS có tầm nhìn xa khi chủ đích thu nạp các thanh niên từ Âu - Mỹ có kỹ thuật nghiệp vụ cao về truyền thông, điện toán và Internet.

Những nhân vật này sẽ giúp IS quảng bá hệ tư tưởng thánh chiến trong giới tín đồ Hồi giáo trẻ tuổi ở Âu - Mỹ để thu hút họ tới Syria gia nhập IS, hoặc trở thành những nhân tố nằm lì tại chỗ bên trời Tây để hoạt động cho thánh chiến.

Những nhân vật này sử dụng các tiện ích Internet để khuếch trương thanh thế của IS, vừa thu phục vừa hù dọa, thậm chí gây tâm lý hoảng sợ trước bóng ma bạo lực của chúng.

Chiến thuật hù dọa qua các băng ghi hình khủng khiếp có tác dụng không nhỏ, nhất là giai đoạn đầu ở Iraq khiến nhiều trận IS chưa đến, đối phương đã bỏ chạy tán loạn!

Theo alhayat.com, chuyên gia hàng đầu về “chiến tranh truyền thông” của IS có tên là Ahmad Abousamra, sinh năm 1982 tại Pháp, nhưng lớn lên và trưởng thành ở ngoại ô Boston (Mỹ). Y vốn gốc Syria, tốt nghiệp đại học chuyên ngành công nghệ thông tin tại Mỹ.

Nhân vật gây kinh hãi nhất của IS: John “thánh chiến

Tên này đến Iraq từ năm 2004, cùng “lứa” với thủ lĩnh IS hiện nay - al-Baghdadi.

Từ tháng 11-2009, Mỹ đã xếp Abousamra vào danh sách những nhân vật khủng bố nguy hiểm và treo thưởng 50.000 USD để bắt được y.

Tên này phụ trách điều hành việc ứng dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube để tung lên Internet những hình ảnh về sức mạnh của IS tại Syria và Iraq nhằm khuếch trương thanh thế, tuyển mộ chiến binh và gây khiếp đảm cho đối thủ.

Phương Tây cho rằng hoạt động truyền thông của IS do Abousamra trực tiếp thực hiện có tác dụng tâm lý mạnh hơn cả các hoạt động quân sự của IS.

Theo alarabiya.net ngày 27-8, máy bay không người lái của Mỹ thực hiện cuộc không kích trước đó hai ngày tại Reqqa - “thủ đô” của IS (miền bắc Syria) đã tiêu diệt một thủ lĩnh của IS tên là Junaid Hussain, có biệt danh là Abu Hussain al-Britani, 22 tuổi, quốc tịch Anh, gốc Pakistan.

Tuy rất trẻ tuổi, Hussain đã nổi tiếng là một hacker có hạng, từng bị bắt năm 2012 vì tội xâm nhập trang mạng cá nhân của thủ tướng Anh khi ấy là Tony Blair.

Giới chức Mỹ và Tây Âu đều coi Hussain là một chuyên gia an ninh mạng nổi tiếng của IS. Hussain đang thực hiện trọng trách gây dựng đội ngũ hacker cho IS để trở thành một binh chủng điện toán chuyên xâm nhập các trang mạng đối phương.

Một trong những bài thực hành mà Hussain dùng để dạy cho các học trò là hai tài khoản chính thức của quân đội Mỹ trên YouTube và Twitter đã bị xâm nhập để quảng bá ủng hộ IS hồi đầu năm nay.

Cần nhớ rằng IS vốn “xuất thân” từ al-Qaeda ở Iraq sau khi Saddam Hussein bị lật đổ. Nhiều sĩ quan cao cấp của quân đội Iraq bị Mỹ giải tán đã chạy sang al-Qaeda để báo thù.

Rồi sau khi Muammar Gaddafi bị giết tại Libya (cuối năm 2011), một số sĩ quan cao cấp của quân đội Libya cũng theo các nhóm thánh chiến tại chỗ hoặc sang Syria gia nhập IS.

Các cựu sĩ quan của quân đội Iraq và Libya này đều từng được đào tạo bài bản ở Liên Xô hoặc các nước phương Tây. Đây chính là những bộ não giúp cho Abu Bakr al-Baghdadi trở thành thủ lĩnh của một đạo quân tuy không chính quy nhưng cũng không tồi về tổ chức, huấn luyện và chiến thuật tác chiến.

Nhân vật số 2 của IS tại Iraq - tư lệnh quân sự dưới quyền al-Baghdadi là một nhân vật như thế. Đó là đại tá Fadel Ahmed Abdullah al-Hiyali, còn gọi là Haji Mutazz - cựu sĩ quan quân đội Iraq thời Saddam Hussein.

Al-Hiyali chỉ huy tác chiến trên chiến trường Iraq, đồng thời phụ trách việc chuyển quân và khí tài của IS qua lại giữa Iraq với Syria.

Người này đã chết vì Mỹ oanh tạc tại Mosul ngày 17-8-2015. Al-Hiyali từng bị giam tại nhà tù Bouka do quân đội Mỹ trực tiếp quản lý trong thời gian Mỹ chiếm đóng Iraq.

Sau khi Mỹ trao các nhà tù cho chính quyền Iraq quản lý, tất cả các tù nhân cựu sĩ quan quân đội Iraq cũ đã được phóng thích. Không ít trong số này sau đó gia nhập các nhóm cực đoan và thánh chiến, trong đó có tổ chức IS của al-Baghdadi.

Nhưng nhân vật khét tiếng gây kinh hãi nhất của IS có biệt danh là “Jihadi John” (John “thánh chiến”).

Tay đao phủ bịt mặt này nổi tiếng bởi những video clip sống động đến khiếp đảm ghi hình y cắt cổ và chặt đầu tổng cộng sáu con tin Âu - Mỹ và Nhật Bản chỉ trong khoảng một năm qua!

Tên thật của đao phủ máu lạnh này là Mohammed Amzawi, quốc tịch Anh gốc Kuwait. Jihadi John thật sự là nỗi kinh hoàng ám ảnh lương tâm nhân loại suốt thời gian qua!

May mắn thay, theo alarrabiya.net ngày 14-11, đêm 12-11 nhờ tin tình báo chỉ điểm, máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt tên đồ tể này tại Reqqa, khi y lẻn về thăm đứa con trai được nuôi giấu tại một căn nhà bí mật.

_____________

Kỳ tới: Tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới

NGUYỄN NGỌC HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên