03/08/2017 20:55 GMT+7

Lũ quét ở Yên Bái: 2 người chết, 13 người mất tích

ĐỨC BÌNH - CHÍ TUỆ
ĐỨC BÌNH - CHÍ TUỆ

TTO - Khoảng 5h30 sáng 3-8, một trận lũ ống đã quét từ đỉnh núi xuống tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải (Yên Bái) làm 2 người đã chết, 13 người hiện đang mất tích, và 8 người bị thương…

Lũ lịch sử

Gần 15 tiếng đồng hồ kể từ khi cơn lũ quét qua, bà Nông Thị Mai (50 tuổi, người Thái) vẫn chưa hết bàng hoàng. Bộ quần áo ướt nhoẹt, lấm lem, dù trời đã tối nhưng bà cùng chồng là ông Hoàng Văn Lợi vẫn đang nhặt nhạnh, thu dọn đồ đạc.

Chưa hết vẻ hốt hoảng, bà Mai kể: "lúc đó tôi cũng tỉnh giấc bởi mưa to, rồi nghe tiếng nước ầm ầm từ trên núi Kim Nọi đổ xuống cái khe trước nhà, tôi mở cửa ra thì nghe những tiếng nổ ùng ùng như đá va vào nhau, tôi chạy sang nhà bên hét toáng lên để con gái và đứa cháu dậy.

Chả kịp vơ cái gì, ba mẹ con, dì cháu chạy bổ lên đồi sau nhà thì nước ập tới cùng bùn đất ngập quá đầu gối. Khi lên đồi quay mặt nhìn xuống thì thấy bên kia khe lũ cuốn phăng tất cả nhà cửa…

Giờ tôi vẫn run rẩy đây, tim vẫn đập thình thịch. Tôi ở đây từ bé, và đây là lần đầu tiên tôi tận mắt chứng kiến một trận lũ khủng khiếp thế này!"

Vợ chồng bà Mai cùng con cháu may mắn thoát chết nhưng một phần ngôi nhà của ông bà đã bị sập, bùn đất đổ đầy trong nhà.

"Số nhà tôi may mắn quá, chứ như mấy nhà bên kia khe, mất hết. Nhà chú Hùng cùng vợ và 2 con nhỏ vừa mới ở dưới xuôi lên mua đất xây quán bán hàng thì bị lũ cuốn hết.

Chú ấy bị thương nặng đang cấp cứu trong bệnh viện, còn vợ và 2 đứa nhỏ đứa 2 tuổi, đứa 5 tuổi giờ vẫn mất tích. Cạnh đó, cửa hàng có 3 thanh niên thuê để bán điện thoại, sim thẻ cũng bị san phẳng, cả 3 cháu giờ cũng mất tích…"

Nhiều công trình bị sập đổ, hư hỏng

19h30 tối 3-8, ông Nguyễn Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái vẫn có mặt ở hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả trận lũ quét kinh hoàng.

"Đây là trận lũ lịch sử đối với Mù Cang Chải, và không ai ngờ, một nơi tưởng như an toàn ngay trung tâm thị trấn lại xảy ra lũ quét thế này!" ông Khánh nói.

Ông Khánh cho biết đến thời điểm này, ngoài số người chết, mất tích và bị thương lên tới 23 người thì trận lũ còn gây thiệt hại vô cùng lớn đối với chính quyền và người dân nơi đây.

Ít nhất có 4 ngôi trường bị sập đổ, hư hại gồm trường mầm non thị trấn, trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện.

Không chỉ vậy, sân vận động huyện và phòng Văn hóa thông tin huyện Mù Cang Chải cũng bị bùn đất vùi lấp.

Đặc biệt, 32 ngôi nhà của dân đã bị cuốn trôi và sập hoàn toàn, 15 nhà bị sạt lở, bị ngập. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 150 tỷ đồng.

Theo ông Khánh, ngay sau khi nhận tin lũ quét gậy hậu quả nghiêm trọng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lập đoàn công tác do Bí thư tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, chỉ đạo huyện khẩn trương thực hiện phương châm 4 tại chỗ, di rời các hộ dân trong vùng bị lũ quét ra khỏi khu vực nguy hiểm, di dời các hộ dân có nhà bị sập, cuốn trôi đến nơi an toàn...

Đồng thời huy động lực lượng tại chỗ tìm kiếm người bị mất tích, tập trung xử lý, dọn dẹp khắc phục hậu quả.

Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết trước mắt tỉnh hỗ trợ đối với các gia đình có người chết và mất tích 10 triệu đồng/người; hỗ trợ người bị thương 2,5 triệu đồng/người, hỗ trợ các gia đình có nhà bị cuốn trôi 25 triệu đồng/nhà, nhà bị sạt lở 10 triệu đồng/nhà, đồng thời hỗ trợ các gia đình có nhà bị trôi hoàn toàn 15kg gạo/người/tháng trong thời gian 6 tháng.

"Địa phương đã huy động cả ngàn người để tìm kiếm người bị nạn, khắc phục hậu quả. Việc tìm kiếm người bị nạn sẽ tổ chức dọc theo suối Nậm Kim từ vị trí xảy ra lũ quét đến khu vực lòng hồ thủy điện Khao Mang Thượng.

Tiếp tục chỉ đạo rà soát các hộ ở gần các khe suối, các khu vực có nguy cơ sạt lở di dời người và tài sản đến nơi an toàn" ông Khánh cho biết.

ĐỨC BÌNH - CHÍ TUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên