10/05/2017 14:44 GMT+7

Huyện Tam Nông bán đất công để biệt thự 'đại gia' vuông vức

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TTO - Việc UBND huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp bán đấu giá phần đất công có trạm cấp nước, nhà cộng đồng để khu đất xây biệt thự của một "đại gia" vuông vức khiến dân xã Phú Thành A rơi vào cảnh thiếu nước.

Khuôn viên biệt thự xa hoa của ông Nguyễn Văn Bal sau khi phá bỏ nhà cộng đồng - Ảnh: Ngọc Tài
Khuôn viên biệt thự của ông Nguyễn Văn Bal sau khi phá bỏ nhà cộng đồng - Ảnh: Ngọc Tài

Theo phản ảnh, để khuôn viên biệt thự được vuông vức nên người dân “thiệt đôi thiệt kép”, vừa bị ảnh hưởng việc sử dụng nước sạch vừa mất luôn nơi vui chơi, sinh hoạt đờn ca tài tử.

Đất biệt thự "vuông vức", dân thiếu nước   

Sau khi đấu giá thành công với giá 1,3 tỉ đồng, chủ nhân khu đất trên - ông Nguyễn Văn Bal đã cho người đập nhà cộng đồng, xây tường rào cao. Toàn bộ biệt thự rộng hơn 1ha tạo thành một khối thống nhất, bốn phía đều giáp đường lớn. Khuôn viên biệt thự nổi bật giữa khu dân cư còn nhiều nhà tạm, nhà lá.

Do trạm nước "bị bán", nguồn nước cung cấp cho dân bị gián đoạn, trong khi đó nguồn nước từ trạm cấp nước mới không đảm bảo chất lượng.

“Cây nước mới bữa có nước, bữa không. Như mấy ngày nay phải thức canh nước đến 10h tối mới có nước tắm giặt mà nước vừa vàng, vừa cặn” - bà Nguyễn Thị Bích Hằng, người dân ở xã Phú Thành A, bức xúc.

“Chính quyền không nên bán cây nước vì đang xài rất tốt, chưa nói đó là công trình dân được tài trợ. Mà cây nước, nhà cộng đồng để phục vụ người dân sao bán không lấy ý kiến dân, làm vậy sao dân không bức xúc”, ông Bùi Văn Khứ cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Đỗ Công Danh - phó chủ tịch UBND xã Phú Thành A xác nhận sau khi bàn giao cây nước cho ông Bal, việc phục vụ nước sạch cho người dân cụm dân cư này và chợ Phú Thành A bị gián đoạn. UBND xã đã phản ảnh và yêu cầu chấn chỉnh, đảm bảo đủ nước cho người dân sử dụng. 

Liên quan đến nhà cộng đồng, ông Danh cho biết xã vẫn chưa xây dựng nhà cộng đồng mới mà trưng dụng hội trường xã để người dân sử dụng mỗi khi có dịp vui chơi, giải trí.

Sau khi đấu giá thành công ông Nguyễn Văn Bal đã đập nhà cộng đồng và xây dựng hàng rào - Ảnh: Ngọc Tài
Sau khi đấu giá thành công, ông Nguyễn Văn Bal đã đập nhà cộng đồng và xây dựng hàng rào - Ảnh: Ngọc Tài

Bán đất công nên phải bán luôn cây nước

Ông Trần Viết Hoan - phó Phòng NN&PTNT huyện Tam Nông cho biết trạm cấp nước đã bán do một tổ chức quốc tế tài trợ vào năm 2000, công suất 10m3/h. Ngoài ra, xã còn hai trạm cấp nước khác với tổng công suất 23m3/h.

Theo ông Hoan, với công suất hai trạm cấp nước này vẫn đảm bảo cung cấp đủ nước cho người dân khu vực chợ và cụm dân cư khoảng 600 hộ.

“Thông thường trạm cấp nước tuổi thọ 10 - 20 năm sẽ bị nhiễm nhiều tạp chất”, ông Hoan lý giải về trạm cấp nước đã bán. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề các lần kiểm định nước trước đây trạm cấp nước này có đạt yêu cầu hay không thì ông Hoan cho biết: “Có khi đạt, có khi không. Những cây nước khác của xã cũng chung tình trạng này”.

Ông Trần Thanh Liêm - chánh văn phòng UBND huyện Tam Nông xác nhận huyện có tổ chức bán đấu giá phần đất công mà người dân phản ảnh. Giá trúng thầu 1,3 tỉ đồng, trong đó có cả giá trị của trạm cấp nước. Ông Bal được toàn quyền sử dụng cây nước này.

Khi phóng viên đặt vấn đề về tính pháp lý của việc bán đấu giá đất công, ông Liêm cho biết vấn đề này ông không được phát ngôn và hẹn lại. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ UBND huyện Tam Nông vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

Người dân khu vực chợ Tân Thành A, dùng nhiều thiết bị trữ nước vì nước cấp chập chờn - Ảnh: Ngọc Tài
Người dân khu vực chợ Tân Thành A dùng đủ thứ thau chậu trữ nước vì nước cấp chập chờn - Ảnh: Ngọc Tài

Tôi mua giá trên trời sao dân phản ứng?

Ông Nguyễn Văn Bal, người đấu giá thành công phần đất công có trạm cấp nước và nhà cộng đồng, cho biết ông tham gia đấu thầu hoàn toàn hợp pháp. Theo ông Bal, phần đất này chỉ khoảng 300m2 ông đã mua với giá cao hơn thị trường 3 - 5 lần.

“Miếng đất của tui không có thẳng, bị miếng đất công này án phía trước nhìn không đẹp nên tui mới bấm bụng mua. Mua giá trên trời chứ có rẻ đâu mà người dân phản ứng”, ông Bal nói. 

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên