20/03/2017 08:01 GMT+7

Phát hiện 40 biệt thự ở Sơn Trà xây sai nhờ... người câu cá

TRƯỜNG TRUNG - HỮU KHÁ
TRƯỜNG TRUNG - HỮU KHÁ

TTO - Đó là phê bình của ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đối với cấp dưới là lãnh đạo phường Thọ Quang và quận Sơn Trà chiều 19-3.

Nền móng xây trái phép tại dự án du lịch sinh thái Biển Tiên Sa - Ảnh: H.KHÁ
Nền móng xây trái phép tại dự án du lịch sinh thái Biển Tiên Sa - Ảnh: H.KHÁ

 

Chưa hoàn thành thủ tục liên quan

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Dũng - chánh thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng - cho biết công trình dự án du lịch sinh thái Biển Tiên Sa được cấp phép xây dựng vào năm 2009 sau khi đã có đánh giá tác động môi trường (ĐTM) vào năm 2007.

Sau đó dự án chậm triển khai, Đà Nẵng đã nhiều lần đôn đốc và thống nhất cho gia hạn thực hiện đến hết năm 2017. Tuy nhiên, so với giấy phép xây dựng năm 2009 thì mới đây chủ đầu tư có sự thay đổi về kiến trúc hạ tầng.

“Trước khi chủ đầu tư triển khai dự án này, họ có trình hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhưng đã bị từ chối. Lý do là chủ đầu tư không hoàn thành các thủ tục liên quan, trong đó mấu chốt lớn nhất là họ chưa có báo cáo ĐTM.

Vì thế, xét về mặt xây dựng dự án này được phép xây dựng hạ tầng giao thông theo quy hoạch tổng thể, nhưng chưa được phép xây dựng 40 căn hộ biệt thự” - ông Dũng nói.

Đại diện chủ đầu tư cho biết đã có làm lại ĐTM để điều chỉnh giấy phép xây dựng. Nhưng theo ông Lê Quang Nam - giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, trong ĐTM mà Công ty CP Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư dự án gửi ngày 17-2-2017, hội đồng đánh giá ĐTM xác định có nhiều nội dung cần phải bổ sung nên đã trả hồ sơ.

“Có tới 5 nội dung ĐTM thiếu, trong đó có các vấn đề như hiện trạng môi trường cần bổ sung. Ngoài ra, chủ đầu tư chưa tính toán được hết những ô nhiễm và tác động đến sinh cảnh trong quá trình thi công.

Đây là một trong những nội dung mà người dân rất quan tâm, nhất là đối với khu vực sinh cảnh như Sơn Trà” - ông Nam nói.

Trong khi đó, ông Trần Văn Phương - phó giám đốc Sở NN&PTNT - cho biết diện tích 35ha của dự án này đều nằm trong khu vực đất phát triển kinh tế chứ không nằm trong 3 loại đất rừng quy hoạch phát triển khu bảo tồn Sơn Trà như dư luận trước đó phản ánh.

“Dư luận rất quan tâm nhưng tôi phải thông tin đây là khu vực có trạng thái rừng nghèo, cây bụi và đất trống. TP cũng đã thống nhất chủ trương bán trọn gói gỗ, củi thuộc dự án này cho chủ đầu tư số tiền... 77 triệu đồng” - ông Phương cho biết.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Sơn, tổng giám đốc Công ty CP Biển Tiên Sa, thừa nhận sai khi “cầm đèn chạy trước ôtô”. Đồng thời, mong muốn TP tạo điều kiện để doanh nghiệp vừa thực hiện xây dựng trong quá trình xin giấy phép để đảm bảo tiến độ.

Đình chỉ ngay khu xây dựng trái phép

Sau khi nghe các phần trình bày, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu đình chỉ ngay các khu vực xây dựng trái phép cho đến khi có các thủ tục giấy phép xây dựng.

Theo ông Thơ, dù bản chất của dự án là làm khu du lịch không thay đổi nhưng phải thực hiện lại ĐTM theo quy định của pháp luật.

“Rừng Sơn Trà là một khu vực mà người Đà Nẵng ai cũng quan tâm vì vừa phục vụ cùng lúc nhiều mục đích. Nhưng mấy anh đã cầm đèn chạy trước ôtô nên phải dừng ngay tức khắc cho đến khi xong ĐTM.

Kể cả sau này các anh được cấp phép xây dựng thì thanh tra sở cũng phải coi lại từng cái móng, từng vị trí biệt thự có xây đúng như giấy phép không. Kiểm tra mà sai thì cho tháo dỡ luôn” - ông Thơ nói.

Ông Thơ yêu cầu chính quyền địa bàn phải tiến hành kiểm tra dù cho đó là dự án của đơn vị nào.

“Vụ này các anh quản lý địa bàn mà không biết họ làm trái phép. Các anh để một ông đi ra biển câu cá phát hiện xây trái phép rồi mới vào cuộc xử lý là quá chậm.

Từ nay mấy anh phải vào kiểm tra hết, đừng thấy công ty to, dự án lớn mà ngại. Mình có trách nhiệm quản lý địa bàn thì mình vào kiểm tra. Cứ theo trình tự mình vào làm” - ông Thơ nói.

TRƯỜNG TRUNG - HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên