15/12/2016 09:56 GMT+7

“Thà cô chết chứ không để trò chết”

KIM THỦY
KIM THỦY

TTO - Đưa các cháu lên nóc tủ hồ sơ, đỡ các cháu đu lên bệ cửa sổ, cho các cháu đứng trên vai cô ngâm mình dưới nước, có cháu rơi xuống nước cô giáo lặn ngụp tìm vớt... 13 học sinh mẫu giáo đã được 4 cô giáo cứu trong cơn lũ dữ.

Người nhà các học trò Trường mẫu giáo An Hiệp, huyện Tuy An (Phú Yên) vui mừng đón con em mình sau khi được các cô giáo cứu thoát - Ảnh: NGỌC THẮNG
Người nhà các học trò Trường mẫu giáo An Hiệp, huyện Tuy An (Phú Yên) vui mừng đón con em mình sau khi được các cô giáo cứu thoát - Ảnh: NGỌC THẮNG

Chiều 14-12, tại Trường mẫu giáo An Hiệp, huyện Tuy An (Phú Yên), cán bộ, chiến sĩ và người dân đến trợ giúp nhưng việc dọn dẹp vệ sinh vẫn chưa xong.

Chỉ tay vào chiếc tủ đựng nhiều hồ sơ, sổ sách trong phòng học của trường bị ướt sau trận lũ quét, cô Thái Thị Tuyết Hồng nói: “Hôm qua, nếu không có cái tủ này thì cô trò chúng tôi đã bị chết đuối hết rồi”.

Trò đứng trên vai, cô ngâm mình dưới nước

Cô Hồng kể sáng 13-12, do trời mưa to nên chỉ có hơn 30 cháu đến lớp học. 12g, mưa càng to, nước bắt đầu lớn nên ban giám hiệu gọi điện báo cho phụ huynh đón các cháu về.

Chỉ có gần 20 cháu được cha mẹ đón về kịp thời. 30 phút sau thì 13 cháu còn lại và 4 cô giáo ở lại giữ lớp không thể ra ngoài được, chỉ biết kêu cứu vì nước đã ngập hơn 1,5m.

Trong khi đó, phụ huynh của các cháu đứng trên quốc lộ 1, cách trường chừng 100m cũng không thể bơi vào ứng cứu.

“Ban đầu cứ nghĩ mọi việc bình thường, nhưng không ngờ nước lại lên nhanh. Đã sống ở đây hơn 40 năm, tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh lũ lên nhanh như thế này” - cô Hồng nói.

Trong cơn nguy khốn, các cô cho các cháu học sinh còn mắc kẹt đu lên ba bệ cửa sổ của phòng học và ngồi lên đầu tủ đựng hồ sơ của trường cao gần 2m. Mỗi cô “phụ trách” một cửa sổ và trông coi chiếc tủ.

“Chúng tôi kê bàn ghế, rồi đứng ở dưới để các trò một chân đứng lên vai chúng tôi, một chân đứng lên bệ cửa sổ. Cứ thế, nước ngập đến đâu thì chúng tôi kê cao lên thêm đến đó. Miễn sao các cháu không bị ướt và lạnh. Chúng tôi xác định thà cô chết chứ không để học trò chết” - cô Nguyễn Thị Hòa, hiệu phó Trường mẫu giáo An Hiệp, kể lại.

Cô Nguyễn Thị Hòa (trái) và cô Thái Thị Tuyết Hồng (phải) bên học sinh của mình sau khi được cứu thoát khỏi lũ dữ - Ảnh: NGỌC THẮNG
Cô Nguyễn Thị Hòa (trái) và cô Thái Thị Tuyết Hồng (phải) bên học sinh của mình sau khi được cứu thoát khỏi lũ dữ - Ảnh: NGỌC THẮNG

Khóc vì sợ, khóc vì mừng

Trong khi cho các cháu đu trên cửa sổ, bé Đỗ Khánh Thương (5 tuổi) đuối quá bị rơi xuống nước. Mực nước trong phòng học lúc này đã lút đầu người lớn.

Cô Nguyễn Thị Hòa không quản hiểm nguy, lặn vớt bé Thương, đưa lên đầu tủ ngồi. Lúc đó, cô và trò ôm nhau mà khóc.

“Ngày hôm trước tôi hiến máu tình nguyện, người không được khỏe thì ngày hôm sau gặp trận lũ quét. Lúc đó tôi nghĩ là làm sao đưa tất cả 13 trẻ ra khỏi lớp an toàn là được. Thà cô chết chứ không để trò chết. Đến khi lực lượng cứu hộ tiếp cận được cô trò, đưa các cháu ra ngoài, chúng tôi bật khóc vì mừng” - cô Thái Thị Tuyết Hồng nói.

Ông Nguyễn Văn Lung, trưởng thôn Mỹ Phú 2, một trong sáu người tham gia cứu các cô trò của Trường mẫu giáo An Hiệp, cho biết nguyên nhân nước lớn bất thường là do vỡ bờ suối ở phía trên thôn, gây ngập hàng trăm ngôi nhà, trong đó có trường mẫu giáo.

Một cô giáo Trường mẫu giáo An Hiệp, huyện Tuy An (Phú Yên) nằm trên phao, tay ôm chặt một học sinh trong lòng, được các thanh niên cứu thoát khỏi lũ dữ vào chiều 13-12 - Ảnh: NGỌC THẮNG
Một cô giáo Trường mẫu giáo An Hiệp, huyện Tuy An (Phú Yên) nằm trên phao, tay ôm chặt một học sinh trong lòng, được các thanh niên cứu thoát khỏi lũ dữ vào chiều 13-12 - Ảnh: NGỌC THẮNG

“Khi nghe tiếng kêu cứu của các cô giáo thì anh em chúng tôi bơi vào trường. Tuy nhiên do nước chảy xiết nên việc tiếp cận gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, tôi và năm thanh niên trong thôn vẫn gắng sức bơi vào và phát hiện 13 cháu nhỏ cùng bốn cô đang mắc kẹt trong phòng học”.

Trong tình thế nguy cấp đó, ông Lung và các thanh niên lấy một dàn đồ chơi các cháu có hình chiếc mai rùa, lật ngược lại làm chiếc sõng đưa các cô trò ra. “Mỗi lượt 3-5 người, trò ra trước, cô ra sau, cứ thế đến khi hết người mắc kẹt thì thôi” - ông Lung thuật lại.

Bệ cửa sổ nơi các cháu bé bám vào trong cơn lũ - Ảnh: KIM THỦY
Bệ cửa sổ nơi các cháu bé bám vào trong cơn lũ - Ảnh: KIM THỦY

Sách vở, học cụ hư hỏng hết

Trận lũ quét vừa qua đã làm toàn bộ đồ dùng dạy học của Trường mẫu giáo An Hiệp bị hư hỏng, bùn đất đóng trên sàn nhà dày gần nửa mét. Ngày 14-12, Ban chỉ huy quân sự huyện Tuy An phải điều động hàng chục cán bộ, chiến sĩ cùng người dân địa phương đến giúp nhà trường dọn dẹp vệ sinh.

Theo cô Võ Thị Thu Sương, hiệu trưởng nhà trường, ngoài sách vở, hồ sơ bị ngấm nước, 4 bộ máy tính và một màn hình tivi cùng nhiều chăn màn, gối chiếu của học sinh nơi đây bị nước cuối trôi. “Sắp tới chúng tôi không biết lấy gì để dạy, còn các cháu thì không có sách vở để học, vì sách vở mẫu giáo không bán ngoài thị trường mà đặt mua từ nhà xuất bản từ đầu năm học. Trước tình cảnh khó khăn này, nhà trường rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng” - cô Sương chia sẻ.

Trao giải “Bạn đồng hành quanh tôi” cho 4 cô giáo

Ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã quyết định trao giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” cho 4 cô giáo đã dũng cảm quên mình cứu 13 cháu học sinh ở Trường mẫu giáo An Hiệp trong cơn lũ dữ hôm 13-12 ở Phú Yên. Đó là các cô:

* Võ Thị Thu Sương (hiệu trưởng, 49 tuổi)

* Nguyễn Thị Hòa (hiệu phó, 47 tuổi)

* Thái Thị Tuyết Hồng (giáo viên, 38 tuổi)

* Lê Thị Kim Hằng (giáo viên, 44 tuổi)

Phần thưởng dành cho mỗi cô giáo là 7 triệu đồng và giấy chứng nhận.

Giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” của báo Tuổi Trẻ được khởi xướng từ năm 1995, nhằm động viên, tôn vinh những tập thể và cá nhân có hành động vì cộng đồng, có lý tưởng và dấn thân cho xã hội.

KIM THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên