14/11/2016 11:01 GMT+7

Giang hồ cướp tiền, hành hung khách trên xe buýt

HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ (hoangloc@tuoitre.com.vn, ducphu@tuoitre.com.vn)
HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ (hoangloc@tuoitre.com.vn, ducphu@tuoitre.com.vn)

TTO - Không ít hành khách đi trên các tuyến xe buýt, xe khách từ Suối Tiên (TP.HCM) về Đồng Nai đang chịu nỗi ám ảnh bởi các băng nhóm giang hồ.

Ông Cường bán “thần dược” trên tuyến xe buýt số 12 từ Đồng Nai về TP.HCM hành hung một hành khách vì đã “lỡ” vạch mặt nhóm bán hàng này - Ảnh: LỘC PHÚ
Ông Cường bán “thần dược” trên tuyến xe buýt số 12 từ Đồng Nai về TP.HCM hành hung một hành khách vì đã “lỡ” vạch mặt nhóm bán hàng này - Ảnh: LỘC PHÚ

Xem video clip Giang hồ cướp tiền, hành hung khách

Chúng ngang nhiên leo lên các tuyến xe giở đủ trò đe dọa, chửi bới, thậm chí đánh hành khách để chiếm đoạt tài sản. 

Chỉ trong phạm vi khoảng 30km từ Suối Tiên (TP.HCM) về ngã ba Trị An (Đồng Nai) có ít nhất 4 băng giang hồ “cắm chốt” hoạt động dưới vỏ bọc là những “thầy” bán thuốc “thần dược” để lừa đảo, cướp tài sản.

Nạn nhân của các băng giang hồ này hầu hết là người dân nghèo lên TP.HCM làm ăn hoặc đi khám chữa bệnh.

Những vị khách không mời

Khoảng 8g30 ngày 9-11, băng giang hồ của Chánh “già” gồm năm đối tượng (tuổi từ 25-50) tập trung tại khu vực Suối Tiên (P.Tân Phú, Q.9).

Họ ăn mặc khá lịch sự, bận quần jean, áo thun (hoặc sơmi), chân đi giày, đầu đội nón lưỡi trai. Sản phẩm hành nghề là những mẩu giấy in các bài thuốc “thần dược” và nhiều vỉ thuốc tây có tên PiROMAX được các thanh niên trai tráng đựng trong túi da đeo vắt ngang lưng.

Qua 10 phút điều nghiên, nhóm này chọn xe buýt số 12 (tuyến Bến Thành - khu du lịch Giang Điền, Đồng Nai) rồi khệnh khạng đập cửa, nhảy lên xe. Ít phút sau, cả nhóm rời xe nhảy xuống trạm xe buýt ở quốc lộ 1 trước cổng Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (Đồng Nai).

Dưới những tán cây trứng cá, nhóm đối tượng ngồi móc ra từng vỉ thuốc sắp xếp lại chuẩn bị cho một “hành trình lừa đảo” mới.

Gần 10g, một đối tượng trong nhóm chặn xe khách giường nằm Quang Hạnh (tuyến TP.HCM - Bình Định) phải ghé vào trạm xe buýt.

Tài xế buộc phải dừng xe, lơ xe xuống đứng ở cửa “rước” năm vị khách không mời. Trên xe lúc này có hơn 30 hành khách, chủ yếu là người dân làm thuê lâu ngày về quê.

Lên xe, nhóm này phân công nhiệm vụ cho một đối tượng đứng giới thiệu 10 bài thuốc đông, tây y kết hợp chữa được nhiều bệnh nan y. Đặc biệt “miễn phí cho gia đình thương binh, liệt sĩ, có công với cách mạng”.

Bốn tên còn lại trong vai hành khách, mỗi lần đồng bọn hỏi thì cả nhóm đồng thanh đáp hoặc nói bồi thêm để lôi kéo hành khách trên xe.

Đến phần “tặng” bài thuốc, cả nhóm nhao nhao y như “cháy hàng”: “Cho tôi một tờ”. Những ai nhận bài thuốc, nhóm này đều thu 2.000 đồng nhưng sau đó trả lại vì: “Số tiền nhỏ, mục đích chỉ là để thử lòng tin”.

Chuyển qua phần phát thuốc, khi một đối tượng trong nhóm giơ cao vỉ thuốc PIROMAX hỏi lớn: “Có ai mua không? Ai dám mua tôi dám cho”. Lúc này, bốn đối tượng còn lại la ầm ĩ tranh giành thuốc: “Tôi mua, tôi mua, có bệnh là mua. Tốn bao nhiêu tiền tôi cũng mua”.

Sau màn quảng cáo ấy, các đối tượng này hiện nguyên hình là kẻ lừa đảo khi lùng sục từng ghế ngồi để nhét thuốc vào tay người đi xe.

Chánh “già” nhét các vỉ thuốc vào tay một vị khách nói: “Tặng”. Nhiều người không nhận, Chánh “già” cố nhét bằng được, miệng lặp đi lặp lại: “Dám mua, tôi dám cho”.

Khoảng 5 phút sau, khi thấy nhiều người cầm vỉ thuốc trên tay, các đối tượng bắt đầu giở giọng: “Thu tiền”.

Ngay lập tức, một đối tượng to mập trong nhóm áp sát Thiên (19 tuổi, một hành khách) đòi tiền. Thiên lúng túng móc 500.000 đồng, đối tượng này thò tay lấy thêm 500.000 đồng bỏ túi. Kế bên, Chánh “già” ép hành khách Võ Văn Hiền (22 tuổi, cùng quê Nha Trang) lấy 1,2 triệu đồng. Gom được 2,2 triệu đồng, băng này nháy mắt nhanh chân nhảy khỏi xe.

Nhóm bán thuốc vừa đi, một phụ nữ lớn tuổi nằm kế Thiên nói: “Trời ơi, sao dại vậy con, tụi nó lấy hết tiền rồi”.

Thiên hốt hoảng đuổi theo thì bị một đối tượng ngồi gác chân chặn ngay cửa ngăn cản, giở giọng đe dọa: “Mày mà xuống bọn nghiện đâm chết mày đó. Tụi nó là dân giang hồ, không tin thì xuống đi”.

Quá sợ hãi, Thiên đành quay lại ghế ngồi ôm mặt khóc rưng rức, trong túi lúc này chỉ còn 200.000 đồng.

“Em vào Bình Dương phụ bán quán cơm, lương 4 triệu đồng/tháng. Số tiền ấy em tính dành về quê đám cưới người thân nhưng bị bọn họ cướp hết”, Thiên ràn rụa nước mắt.

Chứng kiến cảnh tượng này, tài xế xe khách phân trần: “Tôi cũng dặn hành khách rồi. Băng này đông lắm mình đâu dám cự, cự là nó đánh liền. Nhiều cô gái đi làm công nhân gom được mấy triệu về quê, tụi nó cũng vét sạch”.

Trước đó, với thủ đoạn tương tự, ngày 7-11 nhóm của Chánh “già” và Sơn “móm” chiếm đoạt 200.000 đồng của chị Giang (40 tuổi, quê Nghệ An).

Thời điểm này, phóng viên Tuổi Trẻ có mặt ở trên xe tỏ thái độ phản ứng thì bị Chánh “già” giật thuốc, trợn mặt đe dọa: “Không mua thì trả thuốc đây, to mồm tao đá chết mẹ mày”.

Ông Cường bán thuốc trên xe buýt số 12 từ Đồng Nai về TP.HCM lúc 8g ngày 3-11 đã hành hung một nam hành khách (khoảng 30 tuổi) từng là nạn nhân của trò lừa bịp nay vạch mặt để hành khách cảnh giác - Ảnh cắt từ clip Hoàng Lộc - Đức Phú

Hành hung hành khách

Nhiều ngày đeo bám các băng này, PV Tuổi Trẻ xác định ngoài việc sử dụng chiêu bài bán thuốc “thần dược” để cướp tài sản, một số đối tượng tỏ ra khá manh động, sẵn sàng “xử đẹp” nếu hành khách có “ý kiến”.

Khoảng 8g ngày 3-11, ông Cường, một tay chuyên bán thuốc “thần dược” có thâm niên, cùng “đệ tử” lên một xe buýt số 12 hướng đang chạy về TP.HCM.

Vừa lên xe, ông Cường trưng dụng lối đi để làm “sân khấu”, đọc vanh vách 10 bài thuốc trị các chứng bệnh viêm xoang, bướu cổ, viêm khớp, gai cột sống... và “nổ”: “Số lượng có hạn, chỉ dành cho những ai tin và có nhu cầu”.

Để tạo lòng tin, ông Cường hỏi “đệ tử” ngồi phía dưới trong vai hành khách: “Anh có tin không, tin thì lấy nha”. “Đệ tử” ông Cường đáp lại: “Tin, đưa cho một tờ đi”.

Tiếp đó, ông này phân phát tờ giấy màu hồng ghi các bài thuốc, miệng không quên giới thiệu địa chỉ, số điện thoại “ma” cho hành khách.

Trước “vở diễn” khá lôi cuốn, nhiều người đi xe gật gù nhận phiếu và vỉ thuốc PIROMAX (vỉ 10 viên màu đen, 11.000 đồng/viên) mà theo lời ông Cường là: “Viên sâm cao cấp trị bệnh nhức mỏi”.

Thế nhưng, khi ông này đang cao hứng quảng cáo thì một nam thanh niên ngoài 30 tuổi (ngồi sát cửa lên xuống) vạch trò lừa đảo: “Hai người này đi chung với nhau nè, cẩn thận tui báo công an bắt đó nha. Đợt trước tui bị lừa một lần rồi”.

Thanh niên này vừa dứt lời, “đệ tử” của ông Cường đứng phắt dậy, chửi: “Tụi tao mua bán, mày la hả? Ai bảo mày mua, mày bị lừa lúc nào kệ cha mày, ngu thì chết!”.

Ông Cường ngừng quảng cáo thuốc, lao tới chỉ tay thẳng mặt nam hành khách sừng sộ: “Tao đập chết mẹ mày!”. Nói xong, ông Cường túm cổ áo rồi đấm mạnh vào ngực nam hành khách.

Một số người vào lôi ông Cường ra thì ông này tiếp tục nghiến răng chửi: “Sáng giờ mới bán mở hàng. Tao nói mày nghe, móc túi giật dọc, ăn cướp cũng phải có chứng cứ đầy đủ, chứ mày đừng có ngứa mồm ngứa miệng”.

Chưa hả giận, ông này tiếp tục “ra đòn” đấm thẳng liên tiếp nhiều cái vào mặt khiến nam thanh niên này chỉ biết ngồi ôm đầu chịu trận.

Sau khi cho thanh niên trận đòn, ông Cường cùng “đệ tử” rời khỏi xe, không quên chỉ tay vào mặt thanh niên thách thức: “Bây giờ tao cho mày gọi điện, mày muốn gọi điện cho ai, tao cho mày số điện thoại công an này”.

Xem video clip

Ngày 28-10, băng của ông Chánh “già” và Sơn “móm” lên xe buýt số 12 tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp (TP Biên Hòa) để lừa bán thuốc, cướp tài sản dưới danh xưng ở “hội từ thiện” bán thuốc.

Nhóm đối tượng này bắt ép anh Bùi Tiến Vũ (21 tuổi, ngụ Đồng Nai) phải cầm hai vỉ thuốc và trả số tiền 200.000 đồng. Vũ trình bày không có đủ tiền mua thì lập tức bị bốn đối tượng xông vào thay nhau đấm đá túi bụi vào mặt. Hậu quả là Vũ bị chảy máu miệng, sứt trán, vỡ mắt kính.

“Các đối tượng này hành xử côn đồ nên nhiều người sợ hãi không dám đi xe. Có lần, một bác gái lớn tuổi không mua thuốc thì bị một đối tượng tuổi đời còn rất trẻ chửi té tát: "Bà mà còn trẻ tôi quýnh chết bà” - một nạn nhân bức xúc kể.

“Thần dược” giá chỉ 3.000 đồng/vỉ

Theo điều tra của Tuổi Trẻ, PIROMAX là loại thuốc tây, chỉ có tác dụng kháng viêm, giảm đau. Loại thuốc này hiện có bán tại các hiệu thuốc tây, giá 3.000 đồng/vỉ.

Trưa 9-11, sau khi cướp 2,2 triệu đồng của hành khách trên xe Quang Hạnh, nhóm Chánh “già” băng qua quốc lộ 1 tập trung tại trạm xe buýt ở chân cầu vượt Amata (Đồng Nai).

Chờ khoảng 10 phút, chúng lên xe buýt số 12 và đến trạm thu phí cầu Đồng Nai thì Chánh “già” và Sơn “móm” xuống xe chia tiền vừa cướp được ngay giữa đường.

Sau đó, Chánh “già” cùng Sơn “móm” ghé vào tiệm thuốc tây Minh Thanh và nhà thuốc Mỹ Anh trên đường 154 (P.Tân Phú, Q.9) mua năm hộp (50 vỉ) thuốc PIROMAX giá 150.000 đồng.

HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ (hoangloc@tuoitre.com.vn, ducphu@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên