01/10/2014 16:31 GMT+7

Lớp 1 phải đọc trơn viết thạo: cũng là bệnh thành tích?

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Câu chuyện trẻ lớp 1 đã phải đọc trơn viết thạo nhận được rất nhiều đồng cảm từ bạn đọc. Thảng thốt những câu hỏi: nếu vậy, còn đâu tuổi thơ cho con em?

Dặn dò của giáo viên đối với phụ huynh để hướng dẫn học sinh lớp 1 học ở nhà

TTO xin trích đăng:

* Buồn lắm các mẹ ơi

+ Tôi cũng có con năm nay vào lớp 1.

Quả thực tôi cũng đã rất băn khoăn với việc có cho con đi học trước hay không và sau khi bàn bạc với ông xã, chúng tôi quyết định nói không với việc học trước. Nhiều bạn bè đã nói tôi "liều". Tôi cũng xác định mình là số những kẻ ngược dòng và biết chắc chắn, cả nhà sẽ vất vả với con trong học kỳ đầu, ít nhất là như vậy.

Tôi cũng rất an tâm khi buổi họp phụ huynh đầu năm cô giáo chủ nhiệm lớp con nói "không nên lo lắng về việc học trước hay không, vì nếu các con biết hết rồi thì cần chúng tôi làm gì".

Năm học mới đã trôi qua được một tháng, thực tế tôi thấy lại không phải vậy. Con học cả ngày ở trường, tối về vẫn thường được phát thêm (ngày nào ít là 1 phiếu bài tập, có hôm đến 1 phiếu) kèm thêm bài tập trong sách bài tập.

Tối nào hai mẹ con cũng lo ăn cơm thật sớm để học bài. Nhưng thường làm xong bài là đã đến giờ đi ngủ, không còn thời gian để tập đọc.

Cô thì bảo con không biết đánh vần, không biết đọc trơn... trong khi cả lớp đa phần đã đọc vanh vách.

Cô chọn 10 bạn đi tham dự buổi thao giảng giáo viên dạy giỏi toàn là những bạn đều đã vanh vách cả. Lại là bệnh thành tích.

Tôi e con phải chịu áp lực thua kém trước lớp nên rất động viên và cũng tin rằng kiểu gì cùng với sự kèm cặp của gia đình, con sẽ đọc được, viết được. Có điều tôi thấy chạnh lòng vì cứ gặp cô là phải nghe việc con chậm tiến bộ.

Người lớn còn thấy vậy, thì con trẻ còn tâm lý thế nào.

Thủy Thu (thuycan@...)

+ Trường con tôi học cũng vây. Bé nào không đi học hè là y rằng không thể theo được các bạn cùng lớp. Ai đời cô giáo dạy lớp 1 lại còn tổ chức dạy thêm cho HS lớp 1 tại nhà. Bé nào được học trước thì phả nhanh hơn bé chưa được rồi. Lớp 1 mà học thêm thì học thêm cái gì. Buồn lắm các mẹ ơi!

Nguyễn Thị Ngạn (ngancatim02@...)

+ Tình trạng này hiện nay đang diễn ra chắc toàn bộ các trường. Con tôi cũng hiện đang học lớp 1, mới học đến tuần thứ 2 mà cô đã bảo phụ huynh về đọc chính tả cho cháu viết.

Tôi không hiểu bộ Giáo dục có áp lực gì với giáo viên để rồi giáo viên lại áp lực lên các phụ huynh không? 

Nếu không cho cháu đi học trước, mà học đến tuần thứ hai thứ ba cháu còn chưa nhận diện hết mặt chữ, chứ đừng nói chuyện viết chính tả cho cháu viết. Và còn yêu cầu các cháu đọc bài nhanh, không được đánh vần.

Trách nhiệm dạy dỗ các cháu là ở các cô nhưng nay lại được đè nặng lên vai của phụ huynh.

Bộ Giáo dục nói một đường nhưng thực tế ở các trường lại một nẻo.

NguyenThu Ha (nguyenthuha27@...)

Ngược dòng là lãnh đủ

+ Trẻ em vào lớp 1 là phải biết đọc, biết viết. Nếu em nào chưa biết đọc, biết viết thì cô giáo "hành tỏi" cho biết tay.

Xã hội này bây giờ là thế, phụ huynh nào đi ngược dòng chảy, con họ sẽ lãnh đủ.

Sao Băng (Saobang2011@...)

+ Tôi cũng nghe theo bộ GD-ĐT không cho con học chữ sớm. 

Năm cháu 5 tuổi, hai vợ chồng tôi cãi nhau vì mẹ muốn cho con học trước lớp 1, còn tôi thì không. Sau nhiều ngày tranh luận tôi cũng để cho con học chữ khi 5 tuổi.

Giờ cháu 6 tuổi và đã vào lớp 1. Con tôi viết cũng khá, làm toán cũng được nhưng chưa đọc hoàn chỉnh và chưa thể nghe và viết đúng chỉnh tả được. 

Đi học lớp 1, cô giáo chê bé chậm, không viết đúng chính tả, làm toán không đúng. Cô giáo nói cháu  là "người từ trên trời rơi xuống". 

Ngày nào chúng tôi cũng dạy cháu đến 23g đêm, Bài tập về nhà: 2 trang luyện chữ, 1 trang toán, 2 trang tập đọc.

Tôi không hiểu tại sao mới học 1 tháng mà phải viết đúng chính tả và phải làm toán tới số 10, bao gồm: nhỏ hơn, lớn hơn...

Con tôi đã học trước, biết hết 24 chữ cái và đọc ghép vần tương đối tốt mà còn như thế thì nếu không học chữ nào thì làm sao đi học lớp 1 được.

Trung Trần (qtrung2006@...)

+ Con tôi năm sau cũng sẽ vào lớp 1. Hiện tại tôi cũng đang tập cho con tự nhận biết mặt chữ, còn tập viết chữ thì không biết có nên cho con học không vì mọi người bảo rèn chữ cho con rồi vào năm học cô dạy kiểu khác thì lại khó cho con, mà không rèn thì đi học cô lại bảo không biết gì.

Bộ Giáo dục thì luôn kêu gọi không cho các con học thêm trước chương trình nhưng rồi phụ huynh lại sợ vào năm học con lại thành "con vịt lạc đàn" như con các chị.

Vậy bây giờ phụ huynh nên nghe Bộ giáo dục hay nghe các cô?

Các cô chịu sự quản lý của Bộ giáo dục, sao vẫn để cho các con và phụ huynh làm theo khuyến cáo của Bộ giáo dục phải chịu sức ép?

Liệu Bộ giáo dục có nên hướng dẫn cho phụ huynh dạy con học những gì để con vào lớp 1 không bỡ ngỡ với khối lượng kiến thức của chương trình học?

Vu Thanh Phuc (Phuc.thanhthao@...)

+ Tôi có con năm học tới sẽ vào lớp 1. Tôi cũng theo chủ nghĩa tiến bộ, định không cho con đi học trước, sợ cháu sẽ đánh mất tuổi thơ. Nhưng mà thấy các cháu khác mới học lớp 1 được 3 tuần cô giáo đã đọc chép chính tả, nếu không học trước làm sao theo kịp?

Thế là tháng 10 này phải tìm chỗ gửi con học thôi. 

Mong con thông cảm cho ba mẹ, cũng vì sợ lớp 1 con học không kịp bạn.

Nguyễn Thị Phương Hồng - nguyenhong0706@ymail.com)

+ Thực tế hiện nay, các cháu đi học gần như đã biết đọc, biết viết hết rồi. Vấn đề này, do ai? Nếu vậy các giáo viên lớp một còn cần thiết nữa hay không. Mặt khác, lớp nào cũng vậy, khi đã có thiết kế chương trình dạy học rồi, nhà giáo cứ thế áp dụng.

Cháu nào biết rồi thì ngồi yên một chỗ cho các cháu chưa biết học. Nếu nhà giáo chạy theo cháu biết rồi, áp đặt cho các cháu chưa biết chữ, ghép vần là "dốt, là chậm hiểu" là vi phạm pháp quy, nhà chức trách phải xử lý.

Vậy nên bộ GDĐT đã quy định, không chấm điểm đánh giá cho học sinh để tránh tình trạng trên.

Huy Tiến (huytien275@gmail.com)

* Con em chúng ta là thần đồng

+ Bộ GDĐT nên coi lại các sở, phòng giáo dục đã thực hiện đúng hay sai. Hiện tại con tôi cũng đang học lớp 1. Lớp 1 là lớp các cháu học vần a,b,c,d.... và biết mặt chữ. Chứ không phải là sự thi đua của GV dạy. Trẻ con phải vừa học vừa chơi. Đừng áp đặt trẻ con vào chuyện thi thố. Đừng chê trách hay phê bình trẻ con như thế.

Nguyễn Văn Tuấn (nvtuan79@...)

+ Lớp 1 mà viết được chính tả do người khác đọc thì đúng là thần đồng rồi. Như thế chúng ta hy vọng thế hệ này lớn lên thì Việt Nam xếp thứ 1 thế giới trên toàn bộ lĩnh vực, vì toàn thần đồng mà. 

thanhngoc (thanhk3b2@...)

Lỗi do phụ huynh không dám phản ánh

Chương trình học không có gì nặng nề cả. Vấn đề ở đây là các cô giáo lớp 1 ai cũng muốn dạy nhàn hạ, muốn sướng nên thích dạy các bé đã biết chữ trước. Các cô vô tư trút gánh nặng lên vai phụ huynh và con trẻ.

Lỗi cũng do phụ huynh không dám phản ánh, sợ con mình bị "đì". 

Các bác cứ phản ánh lên Ban Giám hiệu, mạnh tay hơn là phản ánh tới Phòng Giáo dục.

Giáo viên ngày nay cũng sợ tai tiếng, sợ bị kiện tụng sẽ mất danh hiệu thi đua, sợ bị kỷ luật...nên các bác cứ mạnh dạn.

Hãy ra tay giúp con, chứ đừng than thở.

Quỳnh Anh (hetbiettengi@...)

 

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên