23/01/2013 21:12 GMT+7

Lại đưa tin thủ lĩnh Al Qaeda ở Yemen thiệt mạng

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Một số hãng tin nước ngoài ngày 23-1 đưa tin về cái chết của Said al-Shihri, phó tư lệnh lực lượng Al Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) - một trong những nhóm khủng bố nguy hiểm nhất.

PJA8yYZM.jpgPhóng to
Said al-Shihri trong một thông điệp bằng video được đăng trên mạng - Ảnh: Daily Mail

Trang SITE chuyên theo dõi các nhóm khủng bố thế giới cho biết Said qua đời “sau một cuộc chinh chiến kéo dài”.

Kênh truyền hình Al Arabiya khi đưa tin về cái chết của Said thì dẫn nguồn tin “từ gia đình” phó tư lệnh này. Theo đó, Said qua đời vì vết thương quá nặng sau một vụ máy bay Mỹ không kích hồi tháng 12-2012.

Trong quá khứ, Said từng hai lần bị tuyên đã chết. Sự việc gần nhất diễn ra tháng 9-2012 khi một số trang tin Yemen khẳng định y đã mất mạng trong một vụ không kích. Tuy nhiên một tháng sau đó xuất hiện một đoạn ghi âm cho thấy Said có thể vẫn còn sống.

Khi được CNN phỏng vấn, ba quan chức cao cấp tại Bộ Quốc phòng Yemen - địa bàn hoạt động chính của AQAP - nói họ chưa nắm trong tay bằng chứng tin cậy để chứng tỏ Said đã chết. Do vậy, “chúng tôi vẫn tiếp tục truy lùng những kẻ cầm đầu băng đảng này”.

Theo nguồn tin của CNN, một chiến dịch quân sự liên minh giữa Mỹ và Yemen đã tiêu diệt được 80 phần tử khủng bố kể từ đầu tháng 12, nhưng không có tên Said trong số này.

Said từng bị giam 6 năm ở nhà tù quân sự Mỹ tại vịnh Guantanamo trước khi được thả vào năm 2007. Y từng trải qua một khóa phục hồi nhân phẩm dành cho khủng bố, nhưng đã chạy trốn sang Yemen năm 2008 và thiết lập một mạng lưới khủng bố tại đây.

Washington xem nhánh Al Qaeda ở Yemen là một trong những nhóm khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, nên đã cử các cố vấn sang Yemen để hỗ trợ các chiến dịch chống khủng bố.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên