27/11/2012 11:30 GMT+7

Mỹ không thừa nhận "lưỡi bò" trên hộ chiếu TQ

HẢI MINH - THANH TUẤN
HẢI MINH - THANH TUẤN

TTO - Trả lời phỏng vấn của phóng viên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết việc hải quan Mỹ đóng dấu thị thực hộ chiếu Trung Quốc không phải là sự thừa nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Cuộc phỏng vấn này được đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 26-11 (theo giờ Mỹ): www.state.gov; diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc in "đường lưỡi bò" lên hộ chiếu của nước này, đã bị hàng loạt quốc gia, vùng lãnh thổ phản ứng mạnh mẽ.

Đài Loan, Ấn Độ lên án hộ chiếu mới của Trung Quốc

Rdt89w0t.jpgPhóng to

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland - Ảnh: blogspot.com

“Đó không phải là sự thừa nhận. Như các bạn biết, quan điểm của chúng tôi về Biển Đông là các vấn đề đó nên được các bên liên quan đàm phán, giữa ASEAN và Trung Quốc. Và một tấm hình trên hộ chiếu thì không thay đổi quan điểm đó”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland khẳng định trong cuộc họp báo.

Cũng theo bà Victoria Nuland, “Tôi không chắc liệu chúng tôi có cơ hội thảo luận việc này với phía Trung Quốc hay không. Thành thật mà nói, lần đầu tiên chúng tôi chú ý tới vấn đề này là vào cuối tuần rồi, khi những hộ chiếu này bắt đầu bị hàng loạt nước từ chối. Vì vậy, từ góc độ này có thể thấy một số nước coi (hộ chiếu) đó là gây khiêu khích. Chúng tôi sẽ có thảo luận về chuyện này...”.

* Ngày 24-11, báo India Times cho biết chính quyền Ấn Độ cũng đã xúc tiến việc in bản đồ theo cách giải thích của họ lên hộ chiếu của khách nhập cảnh từ Trung Quốc. “Chúng tôi bắt đầu cấp thị thực kèm bản đồ Ấn Độ như chúng ta vẫn biết”, AFP dẫn lời một quan chức ngoại giao Ấn Độ giấu tên.

Trong bản đồ trên hộ chiếu Trung Quốc, hai khu vực Arunachal Pradesh và Aksai Chin mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền được vẽ lại như một phần lãnh thổ Trung Quốc.

HẢI MINH - THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên