02/12/2010 11:59 GMT+7

Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tấn công Hàn Quốc?

H.MINH
H.MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên có khả năng sẽ tấn công Hàn Quốc một lần nữa trước khi chuyển giao quyền lực, một quan chức đứng đầu ngành tình báo Hàn Quốc đã thông báo điều đó với các nghị sĩ ở Seoul, theo báo chí Hàn Quốc ngày 2-12.

Bắc Kinh kêu gọi giảm căng thẳng liên TriềuThư Hàn Quốc: "Bóng ma" chiến tranh ở Seoul

CrLU68Fh.jpgPhóng to

Tướng Hwang Eui Don (giữa), Tổng tư lệnh quân đội Hàn Quốc, gặp các binh sĩ ở gần khu phi quân sự biên giới hai miền ngày 1-12 - Ảnh: AP

Won Sei Hoon, Giám đốc Cục tình báo quốc gia, cảnh báo: “Có khả năng lớn miền bắc sẽ tiến hành một cuộc tấn công nữa” và ông giải thích điều này là do “những lo ngại nội bộ ngày càng gia tăng về quá trình chuyển giao quyền lực ở miền bắc sang thế hệ thứ ba, cùng với tình hình kinh tế đang tồi tệ hơn”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiêt Trì kêu gọi các bên kiềm chế và tránh mọi hành động “làm căng thẳng thêm tình hình”. Ông nói Trung Quốc không có ý định “bảo vệ bất cứ bên nào” và “thêm dầu vào lửa”, theo Tân Hoa xã.

Tờ báo Nhật Bản Asahi Shimbun cho biết đại tướng Kim Jong Un, con trai và người kế vị của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il, đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị tấn công Hàn Quốc. Nhưng bài báo không tiết lộ nguồn tin từ đâu.

Hạ viện Mỹ ra nghị quyết lên án vụ pháo kích

Hạ viện Mỹ ngày 1-12 đã kịch liệt lên án CHDCND Triều Tiên vì vụ pháo kích gây thương vong vào hòn đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc, đồng thời hối thúc Trung Quốc "kiềm chế" đồng minh của mình không tiếp tục tiến hành thêm các cuộc tấn công vào miền Nam.

Các nghị sỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 403 phiếu thuận và 2 phiếu chống cho nghị quyết tượng trưng "lên án CHDCND Triều Tiên với những lời lẽ mạnh mẽ nhất đối với cuộc tấn công quân sự mà không bị khiêu khích của Bình Nhưỡng đối với Hàn Quốc", vi phạm hiệp định đình chiến năm 1953 vốn đã chấm dứt sự thù địch giữa hai bên.

Nghị quyết cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Hàn Quốc và người dân nước này, yêu cầu CHDCND Triều Tiên "ngay lập tức ngừng" tất cả hoạt động làm giàu urani và "thực hiện những bước đi cụ thể dỡ bỏ" các cơ sở hạt nhân có thể được sử dụng trong chương trình vũ khí.

Theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1-12 thông báo Washington sẽ tiến hành cuộc gặp cấp ngoại trưởng với hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vào đầu tuần tới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley cho biết cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày 6-12 tại Washington nhằm khẳng định sự phối hợp chặt chẽ giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như cam kết của các nước này đối với an ninh trên bán đảo Triều Tiên và sự ổn định trong khu vực.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên