02/12/2010 06:01 GMT+7

Bắc Kinh kêu gọi giảm căng thẳng liên Triều

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Ngày 1-12, Trung Quốc kêu gọi có những nỗ lực nhằm ngăn chặn căng thẳng leo thang giữa hai miền Triều Tiên, hơn một tuần sau khi CHDCND Triều Tiên bắn pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc làm bốn người thiệt mạng - Tân Hoa xã cho biết.

5EZ9clvd.jpgPhóng to
Thủy quân lục chiến Hàn Quốc tuần tra trên bãi biển đảo Yeonyeong ngày 1-12 - Ảnh: AFP

“Các bên cần giữ bình tĩnh, chứng tỏ sự kiềm chế và tìm con đường đối thoại, thương lượng” - Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nhấn mạnh. Trong khi đó, theo các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc đã chặn nỗ lực đưa ra một tuyên bố lên án CHDCND Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an LHQ, và những cuộc thảo luận hằng ngày kể từ hôm 23-11 về vấn đề này đã không được tổ chức.

Một nhà ngoại giao nói với AFP: “Không có hội đàm, chính thức hoặc không chính thức. Không có kế hoạch gì cả. Hiện rất ít khả năng Hội đồng Bảo an sẽ có động thái gì với CHDCND Triều Tiên”.

Lúc này, Mỹ và Hàn Quốc cũng đã kết thúc cuộc tập trận chung bốn ngày trên biển Hoàng Hải và dự kiến sẽ có những cuộc tập trận mới. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận mới sẽ diễn ra “vào một thời điểm thích hợp trong bối cảnh phù hợp”.

Trước đó, Hàn Quốc lập tức tuyên bố sẽ tập trận bắn đạn thật tại 29 địa điểm vào tuần tới và triển khai tên lửa đất đối không tầm ngắn trên đảo Yeonpyeong.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lên kế hoạch gặp gỡ vào tuần tới tại Washington để bàn thảo đối phó với tình hình tại bán đảo Triều Tiên. Về sự kiện này, tờ Rodong Sinmun của CHDCND Triều Tiên bình luận: “Việc Mỹ và chính quyền bù nhìn Hàn Quốc khiêu khích quân sự đã thất bại... Mỹ là nước duy nhất phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước tình trạng “đánh trống bỏ dùi” ở bán đảo Triều Tiên”.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên