29/11/2010 09:42 GMT+7

EU công bố gói cứu trợ cho Ireland

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Hôm 28-11, các bộ trưởng tài chính của Liên minh Châu Âu (EU) đang họp tại Brussels (Bỉ) đã chính thức ký vào thỏa thuận cung cấp gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 85 tỉ euro (113 tỉ USD) nhằm phục hồi nền kinh tế Ireland, theo AFP.

Chính phủ Ireland có nguy cơ sụp đổIreland xin giải cứu tài chính

CR0NANOS.jpgPhóng to
Thủ tướng Ireland Brian Cowen trả lời báo giới tại Dublin (Ireland) ngày 28-11 - Ảnh: AFP

Chủ tịch nhóm các bộ trưởng thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) Jean-Claude Juncker cho biết các bộ trưởng tài chính EU đã có “sự đồng thuận tuyệt đối” về các biện pháp hỗ trợ tài chính cho Ireland.

“Các bộ trưởng tán thành với ý kiến của Ủy ban châu Âu và Ngân hàng Trung ương châu Âu rằng việc cung cấp khoản vay cho Ireland là cần thiết để đảm bảo an toàn cho khu vực đồng tiền chung châu Âu nói riêng và của toàn châu Âu”, BBC dẫn lời ông Juncker.

Theo nội dung của thỏa thuận vừa được ký, Ireland sẽ nhận được khoản vay trị giá 85 tỉ euro với mức lãi suất trung bình 5,83%. EU sẽ đóng góp khoản tiền tương đương 45 tỉ euro, trong đó những khoản vay song phương đến từ những nước ngoài EU như Đan Mạch, Thụy Điển và Anh là 5 tỉ.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đóng góp 22,5 tỉ euro, trong khi Chính phủ Ireland sẽ phải tự xoay xở khoản còn lại (17,5 tỉ euro) từ nguồn dự trữ và quỹ hưu bổng quốc gia.

Theo AFP, các ngân hàng đang hấp hối của Ireland sẽ chỉ nhận được tối đa 35 tỉ euro (46,5 tỉ USD) từ khoản vay nói trên, trong đó 10 tỉ euro sẽ được viện trợ khẩn cấp. Chính phủ Ireland cũng sẽ bắt buộc các ngân hàng này phải tiến hành những biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Các bộ trưởng tài chính EU cũng đồng ý gia hạn thêm một năm (đến năm 2015) để Ireland đưa mức thâm hụt ngân sách hiện thời (32% GDP) xuống mức quy định của EU là dưới 3%.

Chiến thắng của Ireland?

Mức lãi suất mà Ireland sẽ phải trả (5,83%) rõ ràng là không được như mong đợi của người dân Ireland, những người đã hi vọng mức lãi suất sẽ thấp hơn mức của Hi Lạp (5,2%). Tuy nhiên theo BBC, đây là một chiến thắng của Chính phủ Ireland, bởi một số nước như Đức đã kêu gọi một lãi suất khắt khe hơn, lên đến 7%.

Các nhà quan sát cho rằng việc lấy 17,5 tỉ euro từ ngân khố quốc gia và quỹ dự trữ lương hưu của Ireland sẽ khiến người dân Ireland nổi giận thêm. Các cuộc biểu tình rầm rộ tại Ireland đã diễn ra từ ngày 28-11 để phản đối các chính sách thắt lưng buộc bụng mới của chính phủ, bao gồm việc cắt giảm 10 tỉ euro chi tiêu chính phủ và tăng thuế để thu về thêm 5 tỉ euro.

Ông Gerry Adams, một lãnh tụ phe đối lập, chỉ trích thỏa thuận lấy tiền từ quỹ lương hưu là “một thảm họa”, trong khi lãnh đạo Đảng Lao động Ireland Eamon Gilmore gọi thỏa thuận là một “sự bán đứng quốc gia”.

Tuy nhiên Thủ tướng Ireland Brian Cowen khẳng định đây là “thỏa thuận tốt nhất mà Ireland có thể kiếm được”. “Việc tăng thuế và thắt lưng buộc bụng sẽ còn khủng khiếp hơn nếu không có khoản vay này”, ông Cowen nói.

Trong một diễn biến khác, các bộ trưởng tài chính EU cũng đã đồng ý xem xét đặt lại thời hạn trả khoản nợ 110 tỉ euro ủa Hi Lạp. Một thỏa thuận khác là việc yêu cầu khu vực tư nhân chia sẻ gánh nặng của những gói cứu trợ khẩn cấp như thế này trong tương lai. Khu vực tư nhân sẽ tham gia đóng góp vào quỹ cứu trợ khẩn cấp của khu vực đồng tiền chung châu Âu trị giá 440 tỉ euro khi quỹ hiện tại hết hạn vào năm 2013.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên