24/11/2010 07:10 GMT+7

Chính phủ Ireland có nguy cơ sụp đổ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Khủng hoảng tài chính lại bồi thêm cho Dublin một cuộc khủng hoảng chính trị khi Thủ tướng Ireland Brian Cowen tối 22-11 tuyên bố sẽ bầu cử sớm vào đầu năm tới, có thể là sau khi ngân sách hay kế hoạch giải cứu quốc tế dành cho Ireland được thông qua.

0V7oX5os.jpgPhóng to
Người biểu tình đụng độ cảnh sát bên ngoài tòa nhà chính phủ tại Dublin ngày 22-11 - Ảnh: Reuters

“Ý định của tôi là làm trước ngân sách, sau đó là giải tán quốc hội để người dân quyết định sẽ giao phó trách nhiệm vượt qua giai đoạn khó khăn sắp tới cho ai” - ông Cowen tuyên bố như AFP dẫn lời.

Thủ tướng Ireland đưa ra tuyên bố này trong một cuộc họp báo mà trước đó các đảng đối lập đã yêu cầu ông từ chức và tổ chức bầu cử ngay lập tức, điều này cũng đồng nghĩa kế hoạch ngân sách sẽ không thể thông qua.

Kế hoạch ngân sách theo hướng thắt lưng buộc bụng nhằm giảm thâm hụt xuống còn 3% vào năm 2014 là những cơ sở liên quan đến gói giải cứu, khoảng 110-123 tỉ USD, mà Ireland sẽ nhận được từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Tờ New York Time nhận định ông Cowen là nạn nhân chính trị đầu tiên trong cuộc khủng hoảng tài chính của khối đồng euro. Bất đồng nổ ra khi các nhóm đối lập cho rằng chính quyền của ông Cowen đã phản bội Ireland khi bất ngờ tuyên bố chấp nhận gói giải cứu. Hôm 21-11, người dân Ireland, vốn đã bức xúc trước các chính sách thắt lưng buộc bụng trước đó, xuống đường ở thủ đô Dublin để phản đối việc nhận cứu trợ từ nước ngoài. Các công đoàn cảnh báo sẽ có thêm nhiều cuộc biểu tình nữa.

Trong khi đó, nhiều ý kiến lo ngại sự bất ổn chính trị ở Ireland trong bối cảnh hiện nay có thể làm cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Âu tồi tệ thêm. Hàng loạt cổ phiếu châu Âu, châu Á và đồng euro đều giảm trong ngày 23-11 do lo ngại bất ổn ở Ireland.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên