23/11/2010 07:00 GMT+7

Ireland xin giải cứu tài chính

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ireland cuối cùng đã đồng ý nhận gói cứu trợ của Eu và IMF để vực dậy nền kinh tế đang bên bờ phá sản trong sự thở phào nhẹ nhõm của châu Âu và thị trường, như tuyên bố chính thức của Thủ tướng Ireland Brian Cowen.

Giá trị và điều khoản cứu trợ sẽ được đàm phán trong những ngày tới bắt đầu từ 22-11. Bloomberg cho biết gói giải cứu này có thể khoảng 110-123 tỉ USD sẽ được chia thành hai phần, bao gồm 1/3 dành cho các ngân hàng và số còn lại để duy trì hoạt động của chính phủ trong ba năm tới mà không cần bán trái phiếu.

Cùng với gói giải cứu, Chính phủ Ireland hôm nay (23-11) sẽ công bố kế hoạch thắt lưng buộc bụng 20 tỉ USD nhằm cắt giảm thâm hụt ngân sách xuống còn 3% GDP từ nay đến năm 2014. Đồng thời một kế hoạch cải tổ ngành ngân hàng cũng sẽ được đưa ra nhằm thu hẹp quy mô các ngân hàng trong nước.

Thị trường đã có phản ứng tích cực trước việc tháo nút bùng nổ ở Ireland. Chứng khoán châu Âu tăng 0,7% trong phiên đầu ngày 22-11 cùng với sự tăng giá của đồng euro, trong khi lãi suất ở Ireland hạ nhiệt.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên