27/06/2017 17:26 GMT+7

Thanh tra 'biệt phủ' Yên Bái: Sẽ tâm phục khẩu phục!

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, khẳng định việc thanh tra tài sản của quan chức Yên Bái sẽ khách quan, công tâm và không chịu bất kỳ một sức ép nào.

Ông Phạm Trọng Đạt phát biểu tại buổi công bố quyết định thanh tra - Ảnh: Hoàng Tuấn
Ông Phạm Trọng Đạt phát biểu tại buổi công bố quyết định thanh tra - Ảnh: Hoàng Tuấn

Chiều nay 27-6, tại UBND tỉnh Yên Bái, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra nguồn gốc tài sản - trong đó có nhiều đất đai, dinh thự - của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.

Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên do ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng, làm trưởng đoàn. Thời gian thanh tra thực tế diễn ra trong15 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra (trừ ngày lễ, ngày nghỉ).

Thời kỳ thanh tra từ 1-1-2010 đến tháng 6-2017, khi cần thiết có thể xem xét cả thời gian trước và sau thời kỳ này.

Bất thường hay bình thường

Tại buổi công bố, ông Phạm Trọng Đạt cho biết nội dung của cuộc thanh tra đột xuất này sẽ làm rõ nguồn gốc tài sản, việc kê khai tài sản của ông Quý và gia đình, cũng như việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, cấp phép xây dựng, việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, chủ trương, chế độ chính sách liên quan đến “biệt phủ” của nhà ông Quý mà báo chí phản ánh thời gian qua.

Quá trình thanh tra cũng sẽ làm rõ những băn khoăn xung quanh việc 13.000m2 đất rừng được chuyển đổi thành đất ở của gia đình ông Quý chỉ trong một ngày.

“Đoàn thanh tra sẽ làm rõ thời gian nộp hồ sơ là bao nhiêu lâu vì có thể diễn ra trong nhiều ngày, các cơ quan chức năng đã xem xét rồi ký trong một ngày. Nếu tất cả các quy trình từ nộp hồ sơ, thẩm định rồi ký chỉ trong một ngày thì có vấn đề", ông Đạt nói.

"Đoàn thanh tra cũng làm rõ việc quản lý đất rừng có đúng quy định pháp luật không, việc ký các quyết định hành chính có đúng trình tự và có theo quy hoạch không, tất nhiên phải qua thanh tra thì mới kết luận được”.

Theo Cục trưởng Cục chống tham nhũng, việc thanh tra chính là để trả lời câu hỏi tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý là "bất thường hay bình thường".

Khu biệt phủ của gia đình giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái - Ảnh: Nam Trần
Khu biệt phủ của gia đình giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái - Ảnh: Nam Trần

Không có vùng cấm

Ông Phạm Trọng Đạt cũng khẳng định việc ông Phạm Sỹ Quý là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà, bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, không ảnh hưởng gì đến quá trình thanh tra.

“Tôi khẳng định đoàn thanh tra sẽ không chịu bất cứ áp lực nào và không bị tác động từ phía nào. Kết quả thanh tra sẽ được làm công tâm để đối tượng bị thanh tra cũng như dư luận tâm phục, khẩu phục”, ông Đạt nói.

Cục trưởng Cục chống tham nhũng cũng cam kết sau khi có kết luận thanh tra sẽ "hết sức minh bạch, không có gì phải giấu diếm", nếu sai thì phải xử lý nghiêm túc, "không có vùng cấm", "không có chuyện nương nhẹ".

Liên quan đến khu “biệt phủ” nghi là của giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cũng như tài sản của một số lãnh đạo khác trong tỉnh này được báo chí phản ảnh, ông Đạt cho rằng trách nhiệm thanh tra làm rõ những nghi vấn này trước hết thuộc các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái.

“Vấn đề này dư luận đang rất quan tâm. Theo tôi, tỉnh Yên Bái cần chủ động xem xét có thành lập đoàn thanh tra hay không để làm rõ và trả lời. Nếu có vướng mắc gì thì tỉnh cũng có thể đề nghị Chính phủ vào cuộc”, ông Đạt nói.

Riêng với tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, ông Phạm Trọng Đạt khẳng định Thanh tra Chính phủ trực tiếp vào cuộc chính là để giải tỏa dư luận lo ngại rằng việc "có người thân là lãnh đạo cao cấp ở tỉnh thì liệu có khách quan".

Việc thanh tra này sẽ bắt đầu vào ngày mai 28-6.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên