Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Nguyên tổng giám đốc OceanBank khai chi 'chăm sóc khách hàng' theo chỉ đạo

20/09/2017 15:57 GMT+7

TTO - Nguyễn Minh Thu - nguyên tổng giám đốc OceanBank - khai trước tòa rằng phải chi hàng trăm tỉ "chăm sóc khách hàng" vì PVN là khách hàng lớn và tất cả làm theo chỉ đạo của chủ tịch Hà Văn Thắm.

Nguyên tổng giám đốc OceanBank khai chi chăm sóc khách hàng theo chỉ đạo - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu - nguyên tổng giám đốc OceanBank - được dẫn giải đến tòa - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chiều 20-9, phiên xét xử đại án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) tiếp tục với phần tranh luận.

Bà Minh Thu bị cáo buộc "với cương vị là phó tổng giám đốc và sau đó là tổng giám đốc OceanBank, biết rõ việc thu phí thông qua Công ty BSC và chi lãi ngoài là trái pháp luật nhưng vẫn tiếp nhận chỉ đạo của Hà Văn Thắm, trực tiếp nhận và chi lãi ngoài cho khách hàng với số tiền rất lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng".

Đại diện viện kiểm sát đề nghị tòa xử phạt Nguyễn Minh Thu từ 24-27 năm tù về hai tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tự trình bày bài bào chữa, bị cáo Nguyễn Minh Thu khóc nghẹn trước tòa.

Nguyễn Minh Thu cho biết Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các công ty con của tập đoàn này là khách hàng lớn nhất của OceanBank, vì vậy bị cáo phải chi tiền chăm sóc theo chỉ đạo của chủ tịch Hà Văn Thắm.

Trước tòa, bị cáo Thu thừa nhận có vi phạm khi chi lãi suất vượt trần. Tuy nhiên, Thu biện minh chủ trương chi lãi vượt trần có từ năm 2009. 

Đến cuối năm 2010, bị cáo mới biết được chủ trương này và thực hiện theo sự phân công của Hà Văn Thắm khi đó là chủ tịch OceanBank.

Với chức danh là tổng giám đốc OceanBank, bị cáo Nguyễn Minh Thu cho rằng thực chất bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi gì.

"Khi con trai bị bệnh, khi mẹ bị cáo phải cắt một quả thận, khi bố bị cáo mắc bệnh ung thư, bị cáo đã xin nghỉ việc nhưng anh Hà Văn Thắm động viên bị cáo tiếp tục làm", Thu vừa khóc vừa trình bày.

Trong phần tự bào chữa, Nguyễn Minh Thu cũng khẳng định lại những gì đã khai trong các ngày xét xử trước đó.

Thu nói: "Bị cáo đã chi 'chăm sóc' khách hàng khoảng 125 tỉ đồng. Ba khách hàng lớn mà bị cáo chăm sóc gồm Liên doanh Việt-Nga (Vietsovpetro), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cũng là nhận bàn giao từ anh Sơn. Các đơn vị này đều là công ty thành viên của PVN".

"Đối với ba khách hàng nêu trên là ba khách hàng lớn nhất tại ba địa bàn. PVOil là khách hàng lớn nhất của OceanBank tại chi nhánh TP.HCM. Tương tự, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn là khách hàng lớn nhất của OceanBank tại chi nhánh Quảng Ngãi, Vietsovpetro là khách hàng lớn nhất tại Vũng Tàu", Nguyễn Minh Thu khai rõ trước tòa.

Thu cũng khẳng định không có quan hệ cá nhân với lãnh đạo các công ty này mà phải nhờ có sự hỗ trợ của Nguyễn Xuân Sơn (nguyên tổng giám đốc PVN).

Mức "chăm sóc" trái quy định của OceanBank lên tới hàng trăm tỉ đồng nhưng bị cáo Thu cho rằng "chi phí chăm sóc khách hàng" ở OceanBank thấp so với các ngân hàng khác. Bị cáo thường xuyên có yêu cầu chi "chăm sóc" thấp thôi, không thể chi cao như anh Hà Văn Thắm phê duyệt.

Liên quan đến hành vi nhận lãi ngoài của OceanBank, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố ba vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại ba đơn vị: Liên doanh Việt - Nga; Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn và Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí.

Hồ sơ đại án OceanBank có bị đánh tráo?

TTO - Tranh luận tại đại án OceanBank, luật sư bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn tiếp tục kiến nghị Hội đồng xét xử về việc hồ sơ vụ án đã bị thay thế.

TÂM LỤA