25/12/2013 12:14 GMT+7

PGS Văn Như Cương - một đời tâm huyết với nền giáo dục

V.HÀ
V.HÀ

TTO - PGS-TS Văn Như Cương, một thầy giáo trọn đời tâm huyết với giáo dục sẽ trò chuyện với bạn đọc Tuổi Trẻ Online về tất cả các vấn đề liên quan đến giáo dục trong chương trình giao lưu trực tuyến liên tục 10g - Gặp gỡ cuối năm tại tuoitre.vn.

“Ba chung” đáng lý phải cáo chung từ lâuPGS Văn Như Cương gửi "tâm thư" bàn về cách dạy conKhoảng trống “dạy người”Thủ khoa, nhiều thì đâu còn quý!

yduDFQ7H.jpgPhóng to
PGS Văn Như Cương - Ảnh: Việt Dũng

PGS-TS Văn Như Cương sinh ra trong gia đình có truyền thống dạy học ở làng Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Năm 1954, ông ra Hà Nội học khoa toán Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, sau khi tốt nghiệp trở thành giảng viên của trường này.

Năm 1971, PGS Văn Như Cương hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh ngành toán học tại Viện Toán học, Viện hàn lâm Khoa học Liên Xô cũ và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ.

Trở về nước, PGS Văn Như Cương tiếp tục giảng dạy bộ môn hình học tại ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Vinh. Vào thời kỳ ngành GD-ĐT khuyến khích xã hội hóa, cho phép mở trường ngoài công lập, năm 1989 PGS Văn Như Cương lập ra Trường phổ thông dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội).

Đây là một trong những ngôi trường ngoài công lập ở bậc phổ thông đầu tiên tại Việt Nam và cũng là một trong số ít trường ngoài công lập tạo dựng được tên hiệu với chất lượng giáo dục tốt.

PGS Văn Như Cương cũng được nhiều người biết đến với vai trò tác giả tham gia biên soạn chương trình-SGK phổ thông và giáo trình đại học môn hình học.

Ông là ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. PGS Văn Như Cương còn là một trong những gương mặt có tiếng nói phản biện thẳng thắn với những chính sách giáo dục, chỉ ra nhiều bất cập của giáo dục và đề xuất đổi mới giáo dục phổ thông.

Trong bối cảnh nền GD-ĐT cần có sự đổi mới căn bản, toàn diện, PGS Văn Như Cương đã có những ý kiến đóng góp quan trọng nhằm thay đổi nhiều vấn đề bất cập của giáo dục phổ thông.

PGS Văn Như Cương cũng nổi tiếng là một nhà giáo gần gũi với giới trẻ. Facebook của ông thường xuyên có hàng ngàn bạn trẻ truy cập. Những lá thư nhân ngày khai trường của ông viết cho phụ huynh, học sinh mang nhiều ý sâu sắc, chia sẻ về quan điểm của ông trong việc “dạy người” như thế nào.

Nhiều câu chuyện giáo dục, những lời khuyên bảo giản dị, có cả những lời nhận lỗi chân tình của vị giáo sư già được các bạn trẻ đón nhận, chia sẻ.

PGS Văn Như Cương sẽ giao lưu với bạn đọc lúc 10g ngày 31-12.

Danh sách khách mời giao lưu với bạn đọc báo Tuổi Trẻ trong cuộc Giao lưu trực tuyến kéo dài liên tục 10 tiếng vào ngày 31-12-2013

Luật sư Trương Trọng Nghĩa sẽ giao lưu với bạn đọc lúc 8g ngày 31-12-2013Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (sẽ giao lưu lúc 9g)Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (giao lưu cùng Bộ trưởng Bộ Y tế lúc 9g)PGS Văn Như Cương (10g)Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng (11g)Nghệ sĩ Thái Hòa (12g)TS Nguyễn Thị Hậu, Phó viện trưởng viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (13g)ĐBQH Lê Như Tiến (14g)Ông Võ Quốc Thắng, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đồng Tâm (15g)Nhạc sĩ Dương Thụ (16g)Cầu thủ Công Vinh - ca sĩ Thủy Tiên (17g)

V.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên