25/12/2013 15:16 GMT+7

TS Nguyễn Thị Hậu - tấm lòng với di sản và phát triển

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - TS Nguyễn Thị Hậu vốn quen thuộc với giới chuyên ngành khảo cổ, bảo tàng và cư dân mạng với nickname “Hậu khảo cổ”. TS Hậu sẽ tham gia chương trình giao lưu trực tuyến liên tục 10 - "Gặp gỡ cuối năm" tại tuoitre.vn.

Tệ nạn gia tăng, không nên đổ cho người nhập cư

1nwyOtkY.jpgPhóng to
TS Nguyễn Thị Hậu

Chị xuất thân trong gia đình nghệ sĩ Nam bộ tập kết ra Bắc, là ái nữ của nghệ sĩ sân khấu Nguyễn Ngọc Bạch. Là một trong những “nữ đệ tử” hiếm hoi của GS Trần Quốc Vượng, chị tốt nghiệp chuyên ngành khảo cổ năm 1980, trực tiếp gắn bó với nghề, công tác trong ngành bảo tàng đến năm 2006.

Hiện chị là phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM. Tuy nhiên, mối quan tâm đến ngành khảo cổ, lịch sử, đặc biệt là tình hình di sản văn hóa nước nhà luôn thôi thúc chị lên tiếng, bằng nhiều bài trên các báo và tạp chí.

Sinh năm 1958, TS Nguyễn Thị Hậu có cái nhìn trẻ trung về những trí thức thế hệ sau, gắn bó với sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, sinh hoạt với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Hội Sử học TP.HCM, chị đã có nhiều công trình nghiên cứu về các nền văn hóa Óc Eo, Đồng Nai, Sa Huỳnh, khảo cổ học đô thị Sài Gòn...

Đặc biệt, chị có cùng mối quan tâm về tình hình chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, từng viết bài “Tản mạn về truyền thông, biển Đông và lòng yêu nước” công bố hồi tháng 6-2013.

Chị cũng đồng hành cùng hành trình bảo vệ và phát huy di sản văn hóa Việt Nam nói chung và di sản tại TP.HCM nói riêng. Chị từng lên tiếng ủng hộ quan điểm bảo vệ di tích Ba Son với ụ tàu cổ có từ năm 1888, từng viết nhiều bài về khảo cổ học đô thị cũng như nêu ý kiến về nhiều nội dung quy hoạch tại TP.HCM. Có vẻ cùng trong thời gian lớn lên, trưởng thành và làm việc, TS Nguyễn Thị Hậu gắn bó với dọc chiều dài đất nước.

Chị từng tâm sự: “Ba má tôi là người miền Tây, năm 1954 tập kết ra Bắc và tôi được sinh ra, lớn lên ở Hà Nội. Cùng gia đình, tôi trở về Sài Gòn từ năm 1975, học đại học, đi làm, lập gia đình… và có lẽ sẽ sống hết đời ở nơi này. Hà Nội là tuổi thơ của tôi, còn Sài Gòn là nơi tôi trưởng thành. Nam bộ là quê hương của tôi”.

Cùng với chuyên mục Truyện ngắn 100 chữ trên trang Facebook cá nhân, đến nay TS Nguyễn Thị Hậu đã xuất bản các đầu sách: Đi và tìm trong đất (2008), Quay qua quay lại (2010), Khảo cổ học bình dân Nam bộ - Việt Nam (2010), Buổi trưa trong quán cà phê (2012), Văn hóa khảo cổ huyện Cần Giờ (2012) và chủ biên nhiều công trình nghiên cứu khác.

TS Nguyễn Thị Hậu sẽ giao lưu với bạn đọc lúc 13g ngày 31-12.

Danh sách khách mời giao lưu với bạn đọc báo Tuổi Trẻ trong cuộc Giao lưu trực tuyến kéo dài liên tục 10 tiếng vào ngày 31-12-2013

Luật sư Trương Trọng Nghĩa sẽ giao lưu với bạn đọc lúc 8g ngày 31-12-2013Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (sẽ giao lưu lúc 9g)Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (giao lưu cùng Bộ trưởng Bộ Y tế lúc 9g)PGS Văn Như Cương (10g)Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng (11g)Nghệ sĩ Thái Hòa (12g)TS Nguyễn Thị Hậu, Phó viện trưởng viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (13g)ĐBQH Lê Như Tiến (14g)Ông Võ Quốc Thắng, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đồng Tâm (15g)Nhạc sĩ Dương Thụ (16g)Cầu thủ Công Vinh - ca sĩ Thủy Tiên (17g)

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên