16/07/2017 11:36 GMT+7

Ngày hội tư vấn xét tuyển: yên tâm hơn khi thay đổi nguyện vọng

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ tại Quy Nhơn diễn ra đúng thời điểm thí sinh bắt đầu được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo quy định nên đã thu hút hàng ngàn thí sinh và phụ huynh.

Các thí sinh thích thú với mô hình robot tại gian hàng tư vấn xét tuyển của Trường CĐ Công thương TP.HCM - Ảnh: THÁI THỊNH
Các thí sinh thích thú với mô hình robot tại gian hàng tư vấn xét tuyển của Trường CĐ Công thương TP.HCM - Ảnh: THÁI THỊNH

Đây là ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ lần đầu tiên được tổ chức dành cho thí sinh khu vực miền Trung do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT phối hợp thực hiện cùng sự đồng hành của Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) và Vingroup.

“Tâm nguyện của những người làm báo Tuổi Trẻ là mong muốn thúc đẩy và phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp, tạo ra nhiều con đường để các bạn thí sinh có thể lựa chọn trước ngưỡng cửa vào đời

Ông Lê Thế Chữ (phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ)

Có nên thay đổi nguyện vọng?

Lưu ý thí sinh về việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, PGS.TS Trần Anh Tuấn - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT - nói: “Đối với điều chỉnh nguyện vọng, dù bằng phương thức trực tuyến hay bằng phiếu, các em chỉ được thay đổi một lần duy nhất.

Sau khi hoàn thành việc điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần kiểm tra kỹ lại thông tin. Nếu phát hiện sai sót, các em cần báo ngay cho thầy cô tiếp nhận hồ sơ để báo cáo sở GD-ĐT chỉnh sửa. Trước khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh phải cân nhắc cẩn thận, lựa chọn và sắp xếp thứ tự các nguyện vọng phù hợp với sở thích, điểm thi của mình”.

Trao đổi với ban tư vấn, thí sinh Lê Thoại Mỹ (Trường THPT Tuy Phước 2) cho biết: “Em đã đăng ký vào ngành quản trị du lịch lữ hành Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM), nhưng sau khi biết điểm (khối C 24,5 điểm) và nghe chuyên gia dự đoán điểm chuẩn năm nay sẽ tăng, nên em dự định chuyển nguyện vọng sang ngành văn hóa học...”.

Tư vấn cho thí sinh này, TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) - cho biết hiện nay sau khi biết kết quả thi, nhiều thí sinh cảm thấy mức điểm có thể không đủ vào ngành đã đăng ký nên lo lắng, muốn thay đổi nguyện vọng. Với số điểm của Mỹ, theo thầy Hạ, sẽ có hi vọng trúng tuyển.

“Em nên giữ lại nguyện vọng như đã đăng ký, không cần điều chỉnh. Nếu không đủ điểm vào ngành quản trị du lịch lữ hành, em sẽ được xét vào ngành văn hóa học” - thầy Hạ khuyên.

Tại gian tư vấn của các trường CĐ, chúng tôi gặp nhiều thí sinh có điểm thi không cao đến tìm cơ hội học tập. Các bạn này cho biết dù có ý định học CĐ nhưng vẫn lo vấn đề việc làm.

Tư vấn cho các thí sinh này, ThS Nguyễn Ái Nhân - trưởng phòng đào tạo Trường CĐ Phương Đông Đà Nẵng - cho biết thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện xét tuyển vào tất cả các ngành bậc CĐ của trường này.

Về cơ hội việc làm, ông Nhân khẳng định: “Ngành nào xã hội cũng có nhu cầu, vấn đề là phải lựa chọn được ngành hợp với năng lực, sở thích của mình. Riêng trường chúng tôi cam kết 100% sinh viên các ngành quản trị dịch vụ du lịch lữ hành, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, công nghệ kỹ thuật ôtô ra trường có việc làm”.

Yên tâm hơn sau khi được tư vấn

Thí sinh tìm hiểu về ngày hội - Ảnh: THÁI THỊNH
Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh tại ngày hội - Ảnh: THÁI THỊNH

Tại hai khu vực tư vấn trong ngày hội, những câu hỏi về điểm chuẩn giữa các nguyện vọng liên tục được thí sinh đặt ra với ban tư vấn.

Về vấn đề này, PGS.TS Trần Anh Tuấn cho biết: “Theo quy chế tuyển sinh năm nay, đối với một thí sinh xét tuyển vào các trường sẽ căn cứ vào thứ tự nguyện vọng đăng ký và điểm thi của thí sinh đạt được. Các thí sinh sẽ được xét bình đẳng giữa các nguyện vọng. Điều quan trọng nhất phụ thuộc vào điểm thi của thí sinh, không có sự phân biệt giữa các nguyện vọng”.

ThS Hứa Minh Tuấn, phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - marketing, tư vấn thêm: “Nếu đã đăng ký vào một ngành nào đó nhưng thấy khả năng trúng tuyển thấp, thí sinh cần chọn đăng ký thêm cũng ngành đó nhưng ở trường khác.

Với mức điểm của thí sinh đạt được, các trường sẽ xét thí sinh trúng tuyển vào ngành tương ứng ở trường khác có điểm chuẩn thấp hơn. Khi đó, khả năng được học đúng ngành yêu thích sẽ nhiều hơn. Tuyệt đối không được chọn đăng ký nguyện vọng vào những ngành nghề khác lĩnh vực...”.

Đến với ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ tại Quy Nhơn có rất đông phụ huynh từ địa phương xa. Ngay sáng sớm, lúc ngày hội chưa khai mạc, một phụ huynh ở TP Tuy Hòa, Phú Yên đã đưa con đến gian tư vấn của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tìm hiểu thông tin.

Cùng đi với cha đến ngày hội, thí sinh Hoàng Hoài Nam (Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên) kể bạn đã đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành sư phạm tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, thi được 24,5 điểm và thấy... lo lo.

“Tuy nhiên sau khi được tư vấn, em quyết định chọn ngành kinh tế và dự định thay đổi nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Đến ngày hội này, được gặp trực tiếp cán bộ tư vấn của trường mình đăng ký xét tuyển giải thích rõ ràng, em cảm thấy yên tâm hơn với quyết định điều chỉnh nguyện vọng của mình” - Nam chia sẻ.

* Ông Nguyễn Hồng Minh (tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB&XH): Giáo dục nghề nghiệp là con đường ngắn nhất đến thành công

Trong hệ thống trường CĐ, chúng tôi đang lựa chọn những ngành nghề trọng điểm của nền kinh tế để tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng đào tạo hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Hiện nay, chương trình đào tạo của hệ thống giáo dục nghề nghiệp rất súc tích, gắn chặt giữa lý thuyết và thực hành, gắn với doanh nghiệp. Lựa chọn theo giáo dục nghề nghiệp là con đường đi đến thành công nhanh nhất.

* PGS.TS Trần Anh Tuấn (phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT): Ngày hội tổ chức rất đúng thời điểm

Để việc điều chỉnh nguyện vọng sát với kết quả thi, thí sinh cần có sự tư vấn chuyên sâu của các chuyên gia từ Bộ GD-ĐT và các trường. Ngày hội tư vấn xét tuyển tại Quy Nhơn tổ chức đúng thời điểm thí sinh cần được tư vấn nhất, cho lựa chọn cuối cùng trước ngưỡng cửa vào ĐH.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên