02/09/2015 13:37 GMT+7

Hội chẩn qua cầu truyền hình, mổ cứu thủy thủ từ Trường Sa

LÊ THÀNH HÀ
LÊ THÀNH HÀ

TTO - 0g45 đêm 2-9, bác sĩ Bệnh xá đảo Trường Sa và bác sĩ Bệnh viện Quân y 175, TP.HCM đã thức trắng đêm để chỉ đạo và thực hiện mổ cấp cứu cho một thủy thủ chấn thương sọ não nặng.

Một ca hội chẩn từ xa qua mạng do Bệnh viện Quân Y 175 tiến hành với tàu quân y để cứu công binh Trường Sa - Ảnh: TTO

Đại tá bác sĩ Chu Anh Tùng - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) - cho biết bệnh nhân là ông Nguyễn Thành Trung (46 tuổi) - thủy thủ tàu vận tải Hoàng Phúc - chuyên vận chuyển vật liệu xây dựng và đá ra đảo Trường Sa.

Lúc 20g45 ngày 1-9 trong lúc đang làm việc, ông Trung bị ngã từ trên sàn tàu xuống hầm đá ở độ cao 3m và bị đập đầu xuống đá. Ông Trung được đưa vào cấp cứu ngay tại Bệnh xá đảo Trường Sa lúc 21g trong tình trạng vật vã.

Sau khi nhập viện, tri giác của bệnh nhân xấu đi rất nhanh. Bệnh xá đã cho làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và xác định ông Trung bị vỡ lớn vùng chẩm thái dương đỉnh phải, rạn hình chân chim, sọ não có mảnh lún và nghi ngờ có máu tụ nội sọ.

Nhận được tin báo, thiếu tướng PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - giám đốc Bệnh viện Quân y 175 - đã chỉ đạo tiến hành hội chẩn qua cầu truyền hình để có phương án cấp cứu, điều trị tốt nhất cho ông Trung.

22g30, trực chỉ huy Bệnh viện Quân y 175 là bác sĩ Tuấn và các bác sĩ khoa chấn thương sọ não, khoa gây mê hồi sức, phòng kế hoạch tổng hợp…đã hội chẩn với các bác sĩ của bệnh xá qua hệ thống tivi và thống nhất chẩn đoán như trên.

Ca mổ bắt đầu lúc 0g45 phút ngày 2-9 bởi các bác sĩ của bệnh xá và kết thúc lúc 3g sáng. Khi mổ các bác sĩ đã lấy khối máu tụ, tổ chức não bị dập nát và mảnh xương sọ bị lún, giải áp nội sọ và mở hộp sọ (kích thước 10x18 cm) để giải phóng chèn ép cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Chu Anh Tùng, sau mổ tình trạng bệnh nhân tiến triển khá hơn, đồng tử mắt đã co lại, bắt đầu có những dấu hiệu hồi phục về sọ não.

8g30 sáng 2-9, qua hệ thống tivi, bác sĩ Bùi Anh Tuấn - phó giám đốc và các bác sĩ của nhiều khoa phòng liên quan tiếp tục hội chẩn lần hai với các bác sĩ Bệnh xá đảo Trường Sa. Ca hội chẩn đánh giá bệnh nhân còn mê sâu, thở máy, tình trạng còn rất nặng, nguy cơ tử vong còn cao.

Phương án điều trị đề ra là tiếp tục thực hiện hồi sức thật tốt bệnh nhân. Đồng thời xin máy bay đưa bệnh nhân về tuyến sau điều trị tiếp. Bệnh viện Quân y 175 cũng sẽ cử một  kíp bác sĩ ra bệnh xá đón bệnh nhân về đất liền điều trị.

LÊ THÀNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên