27/02/2024 16:31 GMT+7

Hình ảnh 3 dự án BT dang dở của Tập đoàn Phúc Sơn ở Nha Trang

Hình ảnh 3 dự án BT của Tập đoàn Phúc Sơn tại phố biển Nha Trang chậm tiến độ, gây bức xúc cho người dân.

Khu vực sân bay Nha Trang (Khánh Hòa) được sử dụng làm quỹ đất thanh toán các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) cho Tập đoàn Phúc Sơn - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Khu vực sân bay Nha Trang (Khánh Hòa) được sử dụng làm quỹ đất thanh toán các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) cho Tập đoàn Phúc Sơn - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, ngày 26-2, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty CP Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long và các đơn vị liên quan.

Tại Nha Trang, Tập đoàn Phúc Sơn đang thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bằng việc "đổi đất" sân bay Nha Trang để hoàn vốn cho nhà đầu tư như nút giao thông Ngọc Hội; đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội, các tuyến đường, các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang.

Dự án nút giao thông Ngọc Hội đến nay vẫn chưa hoàn thành 

Dự án nút giao thông Ngọc Hội đến nay vẫn chưa hoàn thành

Dự án nút giao thông Ngọc Hội - đường 23 Tháng 10 có tổng mức đầu tư ban đầu 1.351,164 tỉ đồng, đất hoàn vốn đã giao 5,37ha, tổng giá trị đất tạm tính 1.358,4 tỉ đồng.

Theo hợp đồng ban đầu, thời gian thực hiện dự án BT nút giao thông Ngọc Hội đến cuối năm 2017. Sau đó tỉnh chấp thuận điều chỉnh (theo phụ lục hợp đồng) thời gian thực hiện dự án BT 24 tháng, hoàn thành vào ngày 10-11-2019. 

Tuy nhiên trong quá trình đầu tư kéo dài, trễ hạn, nhà đầu tư đã nhiều lần đề nghị điều chỉnh tăng mức đầu tư dự án lên 1.378,9 tỉ đồng.

Hiện nút giao thông Ngọc Hội đã có 3 nhánh kết nối (N1, N2 và N3) cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác. Riêng nhánh phía Bắc (N4) chưa thi công được do vướng mặt bằng.

Nút giao đường Nguyễn Thị Định - Nguyễn Đức Cảnh - Hoàng Diệu và đường nối vào sân bay Nha Trang (khu vực nhiều cây xanh). Tuy nhiên đường nối vào sân bay chưa được thi công

Nút giao đường Nguyễn Thị Định - Nguyễn Đức Cảnh - Hoàng Diệu và đường nối vào sân bay Nha Trang (khu vực nhiều cây xanh). Tuy nhiên đường nối vào sân bay chưa được thi công

Đối với dự án giao thông xây dựng các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang đến nay vẫn đứng im, trễ hạn gần 6 năm.

Đó là dự án xây dựng các tuyến đường nối dài các đường Nguyễn Thị Định (chỉ giới 35m), Cù Chính Lan (27m), Tô Hiến Thành (20m) và 11 nút giao thông.

Nhiều tuyến đường nối vào khu vực sân bay Nha Trang chưa được đầu tư xây dựng 

Nhiều tuyến đường nối vào khu vực sân bay Nha Trang chưa được đầu tư xây dựng

Dự án BT các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu vực sân bay Nha Trang có tổng mức đầu tư dự kiến 725,3 tỉ đồng và đã giao đất hoàn vốn cho Phúc Sơn bằng 4,07ha, với giá tạm tính hơn 741,6 tỉ đồng.

Theo hợp đồng, dự án BT xây dựng các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu vực sân bay Nha Trang phải hoàn thành vào cuối năm 2017. Tuy nhiên đến nay vẫn không có dự án BT nào được hoàn thành.

Dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội chưa được đồng bộ kỹ thuật hạ tầng, chưa nghiệm thu, chưa quyết toán

Dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội chưa được đồng bộ kỹ thuật hạ tầng, chưa nghiệm thu, chưa quyết toán

Dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội (tổng vốn dự kiến đầu tư 1.180,1 tỉ đồng; đất thanh toán đã giao 9,68ha, với tổng giá trị đất tạm tính 1.099,25 tỉ đồng).

Hiện nay, nhánh phía nam của dự án này (từ đường Nguyễn Tất Thành đến nhánh N2 nút giao thông Ngọc Hội) đã cơ bản hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác với chiều dài khoảng 5,8km. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành, như bê tông nhựa lớp trên, lát gạch vỉa hè, điện chiếu sáng… Riêng nhánh phía bắc vẫn đang vướng mặt bằng chưa thể thi công.

Dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội (nhánh phía nam) cơ bản hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác

Dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội (nhánh phía nam) cơ bản hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác

Cách đây hơn 7 năm, tỉnh Khánh Hòa báo cáo Thủ tướng Chính phủ đó là một trong các dự án giao thông cần phải được đầu tư thực hiện "cấp bách", để "giải quyết tình trạng ách tắc giao thông cho TP Nha Trang".

Theo đó, tỉnh đã phê duyệt dự án, chỉ định giao thầu các dự án BT kể trên cho Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, các dự án BT kể trên có tổng mức đầu tư tạm tính hơn 3.284,3 tỉ đồng. Nhà đầu tư đã được giao đất sân bay Nha Trang để hoàn vốn các dự án BT đó tổng cộng 19,12ha.

Khu vực sân bay Nha Trang sau nhiều năm giao đất cho doanh nghiệp đầu tư, bên trong vẫn còn ngổn ngang, hoang tàn, cỏ mọc um tùm, xung quanh được quây tôn

Khu vực sân bay Nha Trang sau nhiều năm giao đất cho doanh nghiệp đầu tư, bên trong vẫn còn ngổn ngang, hoang tàn, cỏ mọc um tùm, xung quanh được quây tôn

Phúc Sơn chưa nộp hơn 11.994 tỉ đồng liên quan đất sân bay Nha TrangPhúc Sơn chưa nộp hơn 11.994 tỉ đồng liên quan đất sân bay Nha Trang

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, tỉnh Khánh Hòa đã thông báo Công ty Phúc Sơn phải nộp 11.994,92 tỉ đồng nhằm khắc phục sai phạm về việc giao đất dự án tại sân bay Nha Trang nhưng doanh nghiệp chưa nộp.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên