20/04/2016 20:13 GMT+7

​Hầu hết người Nga vẫn tiếc nuối thời Liên Xô cũ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hơn một nửa người dân Nga tin rằng sự sụp đổ của Liên bang Xô viết là một điều tồi tệ và đáng lẽ có thể tránh được.

Hơn một nửa người dân Nga vẫn muốn khôi phục lại chế độ xã hội chủ nghĩa của thời Liên bang Xô viết - Ảnh: Sputnik
Hơn một nửa người dân Nga vẫn muốn khôi phục chế độ xã hội chủ nghĩa của thời Liên bang Xô viết - Ảnh: Sputnik

Theo Russia Today, đáng chú ý là hơn một nửa số người được hỏi vẫn muốn khôi phục chế độ xã hội chủ nghĩa của thời Liên bang Xô viết.

Đây là kết quả thăm dò dư luận do tổ chức nghiên cứu độc lập Levada tiến hành. Cụ thể, tỉ lệ những người thừa nhận họ thấy buồn và tiếc nuối khi Liên Xô tan rã hiện là 56%.

28% người được hỏi thấy hoàn toàn hài lòng và 16% dường như nhận thấy câu hỏi quá phức tạp tới mức khó trả lời rành mạch.

 51% người được hỏi cho rằng theo quan điểm của họ, việc Liên bang Xô viết tan rã đáng lẽ đã có thể tránh được. 33% nói điều này là không thể tránh khỏi. 17% không thể trả lời.

Khi các nhà nghiên cứu hỏi liệu họ có muốn khôi phục Liên bang Xô viết không thì 58% nói muốn, 14% nói sẽ cân nhắc vấn đề này căn cứ vào thực tế hiện nay.

44% xem khả năng này thiếu tính khả thi mặc dù cũng khá thú vị. 31% nói họ sẽ không vui nếu điều đó xảy ra và 10% không thể trả lời.

Trong thông cáo báo chí liên quan tới cuộc thăm dò dư luận, các chuyên gia của Levada nhận xét tỉ lệ những người Nga nuối tiếc về thời Liên Xô cũ hiện nay ở mức cao nhất trong 5 năm trở lại, tuy nhiên nó vẫn thấp hơn nhiều so với tỉ lệ tối đa là 75% theo kết quả thăm dò năm 2000.

Tháng 4-2005, trong một bài phát biểu trước Quốc hội Nga, Tổng thống Vladimir Putin từng nói sự sụp đổ của Liên bang Xô viết là “thảm họa lớn về địa chính trị trong thế kỷ qua”.

Câu nói này được lan truyền qua nhiều cơ quan truyền thông quốc tế với những bình luận kèm theo là nó cho thấy những kế hoạch của điện Kremlin trong việc trở lại với chủ nghĩa xã hội.

Tuy nhiên nhà lãnh đạo Nga liên tục bác bỏ những nhận định đó và nói rằng ý ông muốn nói tới tác động tiêu cực của những thay đổi quá nhanh đối với đời sống của đại đa số người dân.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên